ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' ย้ำกลุ่มเสี่ยงเข้าตรวจโควิดฟรีหมด ส่วนกรณีรถพุ่มพวงติดโควิด ตรวจสอบอยู่ เผยเตรียมเสนอที่ประชุม ครม. แก้ พ.ร.บ.โรคติดต่อวันนี้ (22 ธ.ค. 63) เพิ่มอำนาจคณะกรรมการควบคุมโรค แทนการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในปีหน้า

อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการเสนอร่างพระราชบัญญัติโรคติดต่อฉบับใหม่ ว่า เป็นการปรับแก้ไขเพื่อให้เกิดการคล่องตัวและให้สอดคล้องตรงตามความต้องการของประชาชน เพิ่มอำนาจให้คณะกรรมการควบคุมโรคสามารถออกมาตรการต่างๆได้ โดยไม่มีผลกระทบกับการปฏิบัติงาน เนื่องจากเกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนบางกลุ่ม ว่าในขณะที่บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย เหตุใดยังคงใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินมาควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 รัฐบาลจึงมีแนวคิดว่า หลังช่วงปีใหม่อาจจะไม่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่อาจจะใช้พรบ.ควบคุมโรคติดต่อ ที่เพิ่มอำนาจให้คณะกรรมการโรคติดต่อมาบังคับใช้แทน 

อนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรี ขอเวลาประเมินสถานการณ์ 7 วัน ก่อนพิจารณาล็อกดาวน์ ว่า ที่ผ่านมาก็มีการประเมินอย่างต่อเนื่อง และลงพื้นที่ตรวจสอบในพื้นที่เสี่ยงต่างๆ แบบเชิงรุก ส่วนที่ประชาชนวิตกกังวลกรณีคนขายของรถพุ่มพวงติดโควิดและเดินทางไปขายของหลายพื้นที่นั้น ก็มีการคัดกรองอยู่กลุ่มเสี่ยง 

อนุทิน ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่มีประชาชนบางส่วน ไปขอรับการตรวจเชื้อโควิด-19 แต่กลับต้องเสียเงินเอง ว่า ไม่เป็นความจริง ยืนยันว่า หากใครที่ผ่านจังหวัดสมุทรสาคร อยู่จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อหรือรู้สึกว่าตนเองมีอาการป่วยเข้าข่ายติดเชื้อ สามารถไปขอรับการตรวจได้ทันที ตามสิทธิ์ ตามหน่วยพยาบาล โดยกระทรวงสาธารณสุขจะไปสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :