ไม่พบผลการค้นหา
'ประวิตร' ย้ำเลือกตั้งยังคงทัน ก.พ. 62 หลังศาล รธน.ตีความกฎหมายเลือกตั้งไม่ขัด รธน. ขณะที่รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย คาดเลือกตั้งเกิดขึ้น เม.ย. 62

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ โดยยืนยันว่า โรดแมปเลือกตั้งยังไม่เลื่อน และทันเดือน ก.พ. 2562 

เมื่อถามว่า เป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะนำไปสู่การเลือกตั้ง หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คิดว่าโอเค และย้ำว่าไม่เลื่อนเลือกตั้ง เมื่อถามต่อว่า ในฐานะคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เบาใจไหมที่ทุกอย่างเคลื่อนมาถึงจุดนี้แล้ว พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ก็สบายแล้ว และโอเค ถ้า คสช.หมดหน้าที่ก็คือหมดหน้าที่ ทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมป ซึ่งผมหวังให้การเลือกตั้งเรียบร้อย และไม่ปรับกรอบเวลา 150 วัน เพราะเป็นไปตามกฎหมาย"

เมื่อถามว่า ถ้ากำหนดแบบนั้นจะเลื่อนเป็น เม.ย. 2562 พล.อ.ประวิตร กล่าวย้ำว่า “เอานะ เขาพยายามจะทำให้ทัน ส่วนจะใช้มาตรา44 หรือไม่ ผมคิดว่าไม่ต้อง ส่วนการหารือกับพรรคการเมืองคาดว่าจะหารือได้ประมาณช่วงปลายเดือนมิ.ย. และหารือเท่าที่พรรคการเมืองตอบรับเข้ามาเท่านั้น"

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะนี้ต้องรอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ส่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. มาให้รัฐบาล โดยคาดว่าจะนำร่างขึ้นทูลเกล้าฯไม่เกิน เดือน มิ.ย. เมื่อทูลเกล้าฯแล้วหลังจากนั้นไม่เกิน 11 เดือนต้องจัดการเลือกตั้ง เมื่อดูกำหนดเวลาแล้วก็คาดว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นราวเดือน เม.ย. ส่วนจะเร่งให้การเลือกตั้งเร็วขึ้นกว่กำหนดก็ต้องมาพูดคุยกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง