ไม่พบผลการค้นหา
อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทยไม่มั่นใจนายกฯ เคาะเลือกตั้งใน ก.พ. 62 ติงเรียกพรรคการเมืองถกร่วมแม่น้ำ 5 สายอาจขัด รธน. ขณะที่รองหัวหน้า ปชป. รับได้เลือกตั้งตามกรอบกฎหมาย แต่ไม่เห็นเหตุผลยื้อเลือกตั้งอีก 90 วัน

นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ระบุกับ 'วอยซ์ ออนไลน์' ถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศจะมีการเลือกตั้งไม่เกินเดือน ก.พ. 2562 ว่า พล.อ.ประยุทธ์เคยประกาศว่าจะจัดการเลือกตั้งอยู่หลายครั้งแล้ว แต่ก็ไม่เป็นไปตามที่พูด จึงไม่แน่ใจว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริงในเดือน ก.พ. 2562 หรือไม่ เพราะต้องดูปัจจัยการผ่านร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ด้วยว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะลงมติคว่ำร่างกฎหมาย 2 ฉบับนี้หรือไม่ เพราะแม้นายกรัฐมนตรีจะบอกว่าไม่คว่ำร่างกฎหมายลูก แต่ก็เป็นเพียงความเห็นของนายกฯ เท่านั้น หากเกิดมีการคว่ำจริงก็จะบอกว่าเป็นเรื่องของ สนช.ไม่เกี่ยวกับนายกฯ

นายสามารถ ระบุว่า นอกจากนั้นยังต้องดูเงื่อนไขการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่จำนวน 7 คนด้วย เพราะการสรรหารอบแรกไม่ผ่านความเห็นชอบทั้งหมด ทำให้สังคมตั้งข้อสังเกตว่า 7 คนที่สรรหามาไม่ดีอย่างไร และไม่มั่นใจว่าการสรรหา กกต.รอบใหม่จะไม่คว่ำเหมือนรอบแรกอีก

"ผมแค่สงสัยคลางแคลงใจ แต่ไม่ได้มองนายกฯ ในแง่ร้าย เพราะนายกฯ เคยพูดไว้ที่สหรัฐฯ ต่อประชาคมโลกว่าจะจัดการเลือกตั้งในเดือน พ.ย. 2561 แต่ก็ไม่เป็นไปตามที่พูด"

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีจะเรียกแม่น้ำ 5 สายและพรรคการเมืองมาหารือถึงการกำหนดวันเลือกตั้งนั้น นายสามารถ ระบุว่า หากดูคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ที่แก้กฎหมายพรรคการเมืองกำหนดให้ต้องเชิญพรรคการเมือง และ กกต.มากำหนดแนวนโยบายเลือกตั้ง ส่วนตัวมองว่าการเชิญพรรคการเมืองมาหารือน่าจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะเสนอพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ให้รัฐบาล ดังนั้น พรรคการเมืองไม่จำเป็นต้องหารือ เพราะไม่สามารถทำเรื่องที่อยู่นอกเหนือกฎหมายบัญญัติไว้ได้ และส่วนตัวก็อยากจะบอกกับพรรคเพื่อไทยว่าไม่จำเป็นต้องไปหารือกับแม่น้ำ 5 สาย 

'ปชป.' รับได้เลือกตั้งตามกฎหมาย

ขณะที่ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุกับ 'วอยซ์ ออนไลน์' ว่า การประกาศวันเลือกตั้งไม่เกิน ก.พ. 2562 เป็นการประกาศตามกรอบเวลาที่ต้องขยายเวลาออกไปอีก 90 วันหลังจาก พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา ทำให้การเลือกตั้งต้องช้าออกไปจากกำหนดการเดิมที่จะต้องเลือกตั้งในเดือน ก.พ. 2562 

เมื่อถามว่า ถ้าเป็นไปตามกฎหมายหากการเลือกตั้งต้องเลื่อนไปถึง ก.พ. 2562 พรรคประชาธิปัตย์รับได้หรือไม่ นายองอาจ ระบุว่า รับได้หรือไม่ได้ก็ไม่มีผลอะไรแล้ว อีกทั้งยังไม่รู้ว่าร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ผ่าน สนช.หรือไม่ แม้พรรคประชาธิปัตย์จะไม่เห็นเหตุผลที่เพียงพอในการขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้งออกไปอีก 90 วัน แต่พรรคก็สามารถเตรียมตัวอยู่แล้ว ทั้งนี้ หากมีการปลดล็อกให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมืองในช่วงเดือน ต.ค. 2560 ซึ่งหากมีการปลดล็อกในขณะนั้นก็ไม่จำเป็นต้องขยายเวลาการเลือกตั้งออกไป ส่วนการออกคำสั่งในหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 โดยให้พรรคการเมืองหารือกับแม่น้ำ 5 สายนั้น พรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องปฏิบัติตามเพราะเป็นการออกคำสั่งที่ คสช.กำหนดมา