ไม่พบผลการค้นหา
ราชกิจจานุเบกษา ลงประกาศกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับสุดท้ายแล้ว เตรียมดำเนินการเลือก ส.ว. 250 คน ตามวาระแรก พร้อมเตรียมเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งแรกในปี 2562

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 ในวันนี้ (12 ก.ย.) แล้ว โดยมีจำนวน 178 มาตรา โดยกฎหมายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ เมื่อพ้นกำหนด 90 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเดือน ธ.ค.นี้ โดยสาระสำคัญของกฎหมายนี้ จัดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต จำนวน 350 คน และดำเนินการให้ได้มาซึ่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อแต่ละพรรคการเมือง รวม 125 คน 

โดยบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ กำหนดให้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ครบแล้ว ให้จัดการเลือกตั้ง ส.ส.ภายใน 150 วันนับแต่วันที่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งฉบับสุดท้ายมีผลบังคับใช้ ดังนั้น การเลือกตั้ง ส.ส.จะเกิดขึ้นหลังจาก พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. บังคับใช้เดือน ธ.ค.นี้ โดยการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นครั้งแรกในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2562 

ขณะเดียวกัน ราชกิจจานุเบกษายังประกาศ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2561 ในวันเดียวกันนี้ด้วย โดยมีจำนวน 99 มาตรา ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 13 ก.ย. นี้ โดยสาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ กำหนดให้ ส.ว. ประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 200 คนมาจากการเลือกกันเองของบุคคล ซึ่งมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ อาชีพ ลักษณะหรือประโยชน์ร่วมกันหรือทำงานหรือเคยทำงานด้านต่างๆ ที่หลากหลายใน 20 กลุ่ม ซึ่งจะต้องคัดเลือกในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ

ในบทเฉพาะกาล กำหนดให้ ส.ว.วาระแรกเริ่มตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 250 คน ซึ่งพระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถวายคำแนะนำ

โดยวาระแรกเริ่มของ ส.ว. มีวาระ 5 ปี โดยมีหน้าที่ ติดตามเสนอแนะ เร่งรัดการปฏิรูปประเทศ รวมทั้งเห็นชอบผู้มาเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่ง ส.ว. 5 ปีแรก จะมีที่มา 2 ทางคือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดให้มีการเลือก ส.ว. จำนวน 200 คน ให้เสร็จก่อนที่มีการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งแรกไม่น้อยกว่า 15 วัน และนำรายชื่อเสนอต่อ คสช. เพื่อคัดเลือกให้ได้ ส.ว. 50 คน พร้อมกับทำบัญชีสำรองไว้อีก 50 คน

ส่วนอีกทางหนึ่ง คัดเลือก ส.ว. จากคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ที่คัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเหมาะสมที่เป็น ส.ว. และการปฏิรูปประเทศ ไม่เกิน 400 คน แล้วเสนอต่อ คสช. คัดเลือกให้ได้ 194 คน รวมกับกับตำแหน่งของปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็น 200 คน พร้อมทั้งจัดทำบัญชีสำรองไว้อีก 50 คนด้วย ซึ่งจะทำให้มี ส.ว.ในวาระแรกเริ่มจาก 2 ช่องทาง จำนวน 250 คน โดย คสช. ต้องคัดเลือก ส.ว. ทั้งหมดให้เสร็จใน 3 วันนับแต่วันประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เคยหารือร่วมกับ 73 พรรคการเมือง โดยรัฐบาลวางไทม์ไลน์เลือกตั้ง ส.ส. อย่างไวสุดคือวันที่ 24 ก.พ. 2562 ส่วนวันเลือกตั้ง ส.ส. ที่ช้าที่สุดคือ วันที่ 5 พ.ค. 2562 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง