ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ยืนยันเลือกตั้งตามเดิม ก.พ. 2562 ย้ำสื่ออย่าถามอีก เตือนใครป่วนทำบ้านเมืองไม่สงบต้องถูกลงโทษ หากขัดแย้งจะเลือกตั้งได้หรือไม่ ด้าน ศาล รธน. ลงมติคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ไม่ขัด รธน.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุถึงความคืบหน้าการประกาศใช้ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่าง พ.ร.บ.รัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ว่า ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเสร็จแล้ว นายกรัฐมนตรีก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ อีกทั้งคำสั่งมาตรา 44 ก็ระบุอย่างชัดเจนว่ามีเลือกตั้งเดือน ก.พ.2562 ก็ไม่ต้องมาถามอีก ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งย้ำว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเดือนก.พ.เท่านั้น

ส่วนกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เสร็จเมื่อไรก็เมื่อนั้น เพราะมีหลายมาตราเกี่ยวข้อง ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยก็สามารถจัดเลือกตั้งท้องถิ่นได้ หากยังขัดแย้งอยู่เช่นนี้จะเลือกตั้งท้องถิ่นไหวหรือไม่ ซึ่งไม่เกี่ยวกับตนเองแต่เป็นเรื่องในสื่อโซเชียลมีเดีย เพราะดูแลเพียงเรื่องความปลอดภัยและชีวิตของประชาชนเป็นหลัก ใครทำให้เกิดความไม่มั่นคงปลอดภัยและนำไปสู่การเลือกตั้งไม่ได้ก็ต้องถูกลงโทษเด็ดขาด

จ่อดันร่างยุทธศาสตร์ชาติให้ สนช.ไฟเขียว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากให้สื่อทำความเข้าใจ ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูป โดยวันนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์ชาติ แล้วและจะแก้ไขอีกเล็กน้อยและส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ภายใน 24 ชั่วโมงเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณา 3 วาระต่อไป ทั้งนี้ ตนเองไม่ได้หวังสืบทอดอำนาจ เพราะอำนาจเป็นของประชาชนและประเทศชาติ ซึ่งกฎหมายฉบับนี้สามารถปรับเปลี่ยนและยืดหยุ่นได้ ขอให้ดูต่อไปภายใน 5 ปีข้างหน้า

ส่วนกรณีที่มติศาลรัฐธรรมนูญระบุว่าคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่53/2560 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญจะต้องเข้าสู่การประชุมแม่น้ำ 5 สายและพรรคการเมืองหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรีไม่ตอบคำถามแต่ส่ายหน้า แล้วเดินออกไปทันที

ศาล รธน. ชี้คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ไม่ขัด รธน.

โดยก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมเรื่องที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ในฐานะผู้ร้อง เสนอเรื่องตามรัฐธรรมนูญว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 140 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 เรื่องการดำเนินตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยศาลมีมติเสียงข้างมากวินิจฉัยว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนุญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 140 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญยังมีเอกฉันท์ว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 141 วรรคหนึ่ง (5) และวรรคสอง ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 ไม่มีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

โดยทั้งสองประเด็นไม่เป็นการเพิ่มภาระหรือจำกัดสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลเกินสมควรแก่เหตุ และไม่เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคล 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง