ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ หารือร่วม กกต. ใน 10ประเด็นเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส. และได้มาซึ่ง ส.ว. คาดปลดล็อกพรรคการเมืองหลังกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ประกาศใช้ ยอมรับเลือกตั้งไวสุด 24 ก.พ. 62 - ช้าสุด 5 พ.ค. 62 ส่วนปัจจัยเลือกตั้งขึ้นอยู่ผลหารือ กกต. - คสช.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังเข้าหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงการเตรียมการเลือกตั้งท ส.ศ.และให้ได้มาซึ่ง ส.ว.ว่าได้หารือกับ กกต. 10 เรื่อง เช่น การแก้ไขคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 เพื่อคลายล็อกให้กับพรรคการเมือง ในระยะเวลาที่รอการบังคับใช้ 90 วัน ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.เพื่อให้สามารถดำเนินกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมไปสู่การทำในสิ่งที่คล้ายไพรมารีโหวตได้ โดยไม่ต้องขอ คสช. เช่น การจัดประชุมใหญ่ การหาสมาชิกพรรคการเมือง การมีส่วนร่วมในการแบ่งเขตเลือกตั้ง แต่ไม่ขอตอบได้ว่าการแก้ไขคำสั่ง คสช. จะเกิดขึ้นก่อนเดือน ก.ย.ที่คาดว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.จะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเลยหรือไม่ ส่วนการปลดล็อคพรรคการเมืองนั้นจะเกิดขึ้นหลังจาก พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลใช้บังคับ  

นายวิษณุ กล่าวว่า การเลือกตั้งตามกรอบเวลาเร็วที่สุด คือ วันที่ 24 ก.พ. 2562 ส่วนช้าที่สุดคือ 5 พ.ค. 2562 โดยการรับรองผลการเลือกตั้งนั้นสามารถรับรองหลังจากกรอบเวลา 150 วันได้ ยืนยันไม่มีปัจจัยที่ทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป ส่วนการตัดสินใจจะจัดเลือกตั้งแบบเร็วหรือช้า อยู่ที่การหารือของ คสช.ร่วมกับ กกต. พร้อมกับรับฟังเสียงของประชาชน แต่หากจัดการเลือกตั้งเร็ว พรรคการเมืองก็จะมีเวลาหาเสียงน้อย  

นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับผู้ตรวจการเลือกตั้งนั้น กกต.ยืนยันว่าจะเดินหน้าต่อจากที่ กกต.ชุดเก่าทำมาครึ่งทาง โดยจะพิจารณาเป็นรายบุคคล และเมื่อแต่งตั้งไปแล้วใครถูกร้องเรียนเข้ามาก็สามารถถูกถอดออกจากตำแหน่งได้ โดยหลัง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ส.ว.มีผลใช้บังคับแล้ว กระบวนการเดินหน้าสรรหา ส.ว.จะต้องมีผู้ตรวจการเลือกตั้งทำหน้าที่ทันทีคาดว่าจะเกิดขึ้นในกลางเดือน ก.ย. เป็นอย่างช้า 

ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าว่าว่า กกต.ประกาศวันเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. 2562 ทำให้ประชาชนมีความหวัง แต่รัฐบาล คสช.กลับมีความกังวลเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเครือข่าย บอกว่าถ้าเลือกตั้งบ้านเมืองต้องสงบ ดังนั้น ประชาชนมีสิทธิตั้งคำถามหรือไม่ว่าใครได้ประโยชน์จากการเลือกตั้งที่ถูกยื้อออกไปเรื่อยๆ หากรัฐบาล มีความจริงใจที่ชัดเจนทั้งการปลดล็อกพรรคการเมืองให้ทำกิจกรรมได้ และต้องทำให้ทุกพรรคการเมืองมีเวลาการดำเนินการอย่างเท่าเทียม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง