ไม่พบผลการค้นหา
นักกิจกรรมเพื่อสิทธิพลเมือง ฟ้องหมิ่นประมาทสื่อมวลชน 3 ราย กรณีการนำเสนอข่าว ที่ทำให้เกิดขยายผลโจมตีทางการเมือง ย้ำต้องการสร้างบรรทัดฐาน กระตุ้นให้สื่อมวลชนทำงานด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ นักกิจกรรมเพื่อสิทธิพลเมือง พร้อมทนายความจากสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ เดินทางมาที่ศาลอาญา ถ.รัชดา เพื่อยื่นฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา บุคคลในสื่อ 3 ราย ได้แก่ นายโรจ งามแม้น (เปลวสีเงิน), นายเทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ผู้วิจารณ์ข่าวการเมืองผ่านโซเชียลมีเดีย และ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ 

น.ส.ณัฏฐา กล่าวว่า ในช่วงเดือนธันวาคม 2561 ถึงเดือนมกราคม 2562 ที่ผ่านมา มีสื่อหลายรายปฏิบัติหน้าที่โดยผิดจากจรรยาบรรณ นำภาพแอบถ่ายที่เกิดกับตนมาขยายผลเพื่อโจมตีทางการเมือง ส่งผลให้เกิดการคุกคามในโลกออนไลน์เป็นวงกว้าง ซึ่งบุคคลที่ฟ้องร้องครั้งนี้ตนคัดกรองมาจากเจตนาของผู้กระทำที่จงใจหมิ่นประมาทตน โดยเป็นเพียงการฟ้องเป็นตัวอย่างเพื่อสร้างบรรทัดฐาน ส่วนค่าเสียหายจะเป็นการฟ้องร้องทางแพ่งตามมาในภายหลัง

"บุคคลที่ทำการหมิ่นประมาทผ่านสื่อต่างๆ ล้วนแล้ว แต่เป็นการโจมตีทางการเมือง มีการแต่งเรื่องเพื่อให้เกิดความเสียหายและดิสเครดิตการเคลื่อนไหว เช่น มีการกล่าวหาว่ารับเงินต่างชาติมาเคลื่อนไหวบ่อยทำลายชาติ ยืนยันว่าเป็นข้อกล่าวหาที่เลื่อนลอย ไม่เป็นความจริง ซึ่งผู้ถูกฟ้องทั้งหมดนั้นไม่ได้กระทำโดยการพลั้งเผลอ แต่เป็นการกระทำโดยเจตนา" น.ส.ณัฏฐา กล่าว

ส่วนการดำเนินการคดีเอาผิดกับเจ้าของโรงแรม ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุการณ์แอบถ่ายคลิปละเมิดความเป็นส่วนตัว น.ส.ณัฏฐา กล่าวว่า เป็นไปตามคาด คือ ไม่มีความคืบหน้าใดๆ เนื่องจากเป็นการร้องทุกข์ผ่านเจ้าหน้าที่ ส่วนการยื่นฟ้องในวันนี้ (15 มี.ค.) เชื่อว่าตนจะได้รับความยุติธรรม เนื่องจากเป็นการฟ้องร้องโดยตรง


โบว์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง