ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งทัพหน้า นำโดย 'อานนท์ - ณัฏฐา' นำขบวนมวลชนไปไม่ถึงทำเนียบฯ ผบช.น. นำทีมวางกำลังตำรวจแน่นหนา จนมวลชนต้องจอดหน้ายูเอ็น อ่านแถลงการณ์จี้เลือกตั้งในปี 61 พร้อมยุติชุมนุมทันที ขณะที่ 'โรม - จ่านิว' แถลงทั้งน้ำตา เข้ามอบตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ เผย 14 แกนนำ - แนวร่วมถูกคุมตัว 2 สน.

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มอยากเลือกตั้ง ที่บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในช่วงบ่าย ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่รับข้อเสนอที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งขอให้เจ้าหน้าที่เปิดทางให้ผู้ชุมนุมเดินทางไปสมทบกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่หน้าองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ถนนราชดำเนินนอกที่นำโดยนายอานนท์ นำภา โดยสถานการณ์เริ่มตึงเครียดขึ้นทันที เมื่อแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งประกาศรวมตัวตั้งขบวนเรียงแถวหน้ากระดานโดยนำมวลชนเข้าผลักดันแนวรั้วแผงเหล็กของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้เต้นท์ที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวเสียหายไป 3 หลัง

'โรม - จ่านิว' ยุติชุมนุมทั้งน้ำตาฝ่าด่าน ตร.หน้า มธ. ไม่สำเร็จ

กระทั่งเวลา 15.35 น. ภายหลังนายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เจรจากับตำรวจเพื่อขอมอบตัว พร้อมอ่านแถลงการณ์ต่อหน้ามวลชน โดยระบุว่า การต่อสู้ครั้งนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่พี่น้องประชาชนได้ออกมาร่วมกันต่อสู้กับเผด็จการ แม้ว่าวันนี้อาจจะยังไม่เปลี่ยนแปลงให้เป็นประชาธิปไตยได้ พร้อมขอให้มวลชนชูสามนิ้ว และขอให้สัญลักษณ์ต่อต้านเผด็จการตลอดไป 

จากนั้นนายรังสิมันต์ ได้ประกาศยุติการชุมนุม โดยมีข้อเสนอว่าขอยอมมอบตัว เพื่อแลกกับการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดทางให้ผู้ร่วมชุมนุมเดินทางกลับบ้าน

ขณะที่นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว แกนนำคนอยากเลือกตั้ง ประกาศขอยุติการชุมนุมทั้งน้ำตา ว่า ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ได้ออกมาร่วมแสดงพลัง เพื่อโค่นล้ม คสช. ตนได้ออกมาต่อสู้กับเผด็จการหลายครั้ง นับตั้งแต่การออกมายึดอำนาจรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 และยืนยันว่าจะไม่ถอย พร้อมขอให้ตำรวจอย่าควบคุมฝูงชนตามที่ตกลงกันไว้

ก่อนที่นายรังสิมันต์ โรม ประกาศยุติการชุมนุม โดยมีข้อเสนอยอมมอบตัว และประกาศยุติการชุมนุม เพื่อแลกกับการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดทางให้ผู้ร่วมชุมนุมเดินทางกลับบ้าน โดยแกนนำ 3 คนประกอบด้วย นายรังสิมันต์ นายสิรวิชญ์ และนายปิยรัฐ จงเทพได้เข้ามอบตัวกับทางตำรวจ 



คนอยากเลือกตั้ง 20180522_Sek_19.jpg




คนอยากเลือกตั้ง โบว์ ณัฏฐา 0180522_Sek_43.jpgโรม คนอยากเลือกตั้ง 66 Cover Template.jpg

ผบ.ตร. - ผบช.น. รอรวบ 'อานนท์' พร้อมพวกยุติชุมนุมหน้ายูเอ็น

ในระหว่างที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง หน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ไม่สามารถเจรจาต่อรองกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นั้น เมื่อเวลา 13.40 น. ขบวนมวลชนของกลุ่มอยากเลือกตั้งที่อยู่นอกแนวรั้วกั้นมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งนำโดยนายอานนท์ นำภา น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา ได้นำมวลชนอีกกลุ่มหนึ่งจำนวนหนึ่งประมาณ 100 คน แยกออกมาจากจุดสกัดของเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณหน้า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เคลื่อนขบวนมาตามเส้นทางถนนราชดำเนิน เข้าถนนราชดำเนินนอก จนถึงหน้าองค์การสหประชาชาติ ใกล้แยกมัฆวานรังสรรค์ ซึ่งใกล้ทำเนียบรัฐบาล ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งกำลังพร้อมรั้วกันขวางกลางสะพานไม่ให้ผู้ชุมนุมผ่าน ไปยังหน้าประตู 5 ของทำเนียบรัฐบาลได้

ด้านนายอานนท์ ระบุว่า ทางกลุ่มได้รับฉันทามติจากกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้เป็นตัวแทนยังจุดหมายปลายทาง โดยยืนยันจะตะโกนเลือกตั้งให้ใกล้ทำเนียบรัฐบาลให้ได้

ขณะที่ น.ส.ชลธิชา เจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอเข้าไปตะโกนให้ใกล้ทำเนียบรัฐบาลที่สุด ทว่าพล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น.ไม่อนุญาต ขณะที่ พ.ต.อ.สมยศ อุดมรักษาทรัพย์ ผกก.สน.ดุสิต ประกาศผ่านรถติดเครื่องขยายเสียงให้ยุติการชุมนุมภายใน 15 นาทีทันที ทำให้นายอานนท์ได้สั่งให้ผู้ร่วมชุมนุมนั่งลงกับพื้นแสดงออกถึงอารยะขัดขืน ยืนยันการใช้สิทธิและเสรีภาพที่พึงมี 


ตำรวจ คนอยากเลือกตั้ง 20180522_Sek_32.jpg

ต่อมาเวลา 14.40 บรรยากาศมีความตรึงเครียดมายิ่งขึ้น เมื่อพล.ต.ท.ชาญเทพ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนจำนวนหนึ่งได้รุกคืบบุกเข้าล้อมกรอบกลุ่มผู้ชุมนุม 2 ชั้น เพื่อเข้าควบคุมตัวแกนนำ และผู้ชุมนุม ทำให้เกิดเหตุการณ์ชุลมุนและตีงเครียดมากขึ้น จนเกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มผู้ชุมนุมและผู้สื่อข่าวจำนวนมากจากทั้งชาวไทยและต่างประเทศ มีการปะทะคารมกันอย่างดุเดือด โดยใช้เวลากว่า 30 นาที จึงควบคุมตัวแกนนำทั้ง 5 คนคือ น.ส.ณัฏฐา นายอานนท์ น.ส.ชลธิชา นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ ไว้ได้เพื่อควบคุมตัวไปยัง สน.พญาไท

โดยก่อนที่จะถูกควบคุมตัว น.ส.ชลธิชา เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์กลุ่มอยากเลือกตั้ง และร่วมชู 3 นิ้วร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมและตะโกนเลือกตั้งปีนี้ โดยมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ติดตามการควบคุมตัวแกนนำและนำตัวไปสอบปากคำต่อที่ สน.พญาไท กระทั่งการชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ได้ยุติลงและเปิดพื้นที่การจราจรตามปกติ

โบว์ ณัฏฐา  คนอยากเลือกตั้ง 20180522_Sek_42.jpgตำรวจ คนอยากเลือกตั้ง 0180522_Sek_35.jpg

แถลงการณ์เรียกร้อง 5 ข้อจี้เลือกตั้งในปี 61

สำหรับแถลงการณ์กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ระบุถึงจุดยืนของกลุ่มโดยเรียกร้องว่า 1.การเลือกตั้งจะต้องเกิดขึ้นภายในเดือน พ.ย.2561 ตามที่ คสช. เคยให้คำมั่นไว้ 2. คสช. จะต้องยุติความพยายามใดๆ ที่จะสืบทอดอำนาจหรือเข้ามามีบทบาทในทางการเมืองต่อไปภายหลังการเลือกตั้ง

3.จะต้องปลดอาวุธ คสช. โดยการยกเลิกประกาศและคำสั่งต่างๆ ของ คสช. ที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน ซึ่งรวมถึงประกาศหรือคำสั่งที่ขัดขวางการดำเนินการต่างๆ ของพรรคการเมืองเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งโดยทันที 4. คสช.จะต้องยุติการดำรงอยู่ของตัวเอง และเปลี่ยนสถานะของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นรัฐบาลรักษาการโดยทันที เพื่อสร้างหลักประกันในการจัดการเลือกตั้งที่เสรี เป็นธรรม โปร่งใส และปราศจากการแทรกแซงจาก คสช. และ 5. กองทัพจะต้องยุติการสนับสนุน คสช. ในทุกประการโดยทันที เพื่อไม่ให้ คสช. มีขุมกำลังในการสืบทอดอำนาจเผด็จการได้อีก

การต่อสู้ครั้งนี้ไม่ใช่เฉพาะของพวกเราแต่เป็นการต่อสู้ระหว่างคสช. กับประชาชนชาวไทยทุกคน หาคสช. ยังดันทุรังที่จะสืบทอดอำนาจต่อไป เราก็ขอถือว่าเป็นหน้าที่ของประชาชนชาวไทยทุกคนดีจะร่วมกันแสดงพลังต่อต้านทุกวิถีทางตามบทบาทและความสามารถของแต่ละคน เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ


เผย 14 รายชื่อถูกคุมตัวที่ สน.พญาไท - สน.ชนะสงคราม

ขณะที่ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ติดตามสถานการณ์การชุมนุมของคนอยากเลือกตั้ง หลังจากมีการควบคุมตัวแกนนำและผู้ร่วมชุมนุม คนอยากเลือกตั้งบริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ขณะนี้ทราบว่ามีผู้ถูกควบคุมตัวแล้วอย่างน้อย 14 คน แยกเป็นกลุ่มแกนนำจำนวน 8 คน และผู้เข้าร่วมชุมนุมจำนวน 6 คน ทั้งหมดถูกควบคุมตัวแยกเป็น 2ที่ ได้แก่ ที่สน.พญาไท และสน.ชนะสงคราม

รายชื่อผู้ถูกควบคุมตัวที่สน.พญาไท 10 คน ได้แก่ 1. นายอานนท์ นำภา 2. น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว 3. น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา 4. นายเอกชัย หงส์กังวาน 5. นายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ

6. คีรี ขันทอง 7. พุทไธสิงห์ พิมพ์จันทร์ 8. โรจน์ ตรงงามรักษ์ 9. ไม่ประสงค์เปิดเผยนาม 10. ไม่ประสงค์เปิดเผยนาม

ขณะที่รายชื่อผู้ถูกควบคุมตัวที่สน.ชนะสงคราม 4 คน ได้แก่ 1. นายรังสิมันต์ โรม 2. นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ 3. นายปิยรัฐ จงเทพ 4. นายวิเศษณ์ สังขวิศิษฎ์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง