ไม่พบผลการค้นหา
ศาลยุติธรรมยุโรปตัดสินว่า อังกฤษสามารถยกเลิกกระบวนการออกจากสหภาพยุโรปได้เอง โดยไม่ต้องได้รับการเห็นชอบจากประเทศสมาชิกทุกประเทศ

ศาลยุติธรรมยุโรป หรือ อีซีเจตัดสินว่า อังกฤษสามารถยกเลิกมาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอนว่าด้วยเรื่องการดำเนินการออกจากสหภาพยุโรปได้เอง โดยไม่ต้องได้รับการเห็นชอบจากประเทศสมาชิกอื่นอีก 27 ประเทศ ตราบใดที่ยังไม่มีข้อตกลงเงื่อนไขการออกจากอียูอย่างเป็นทางการ หรือเกินช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน 2 ปีไปแล้ว และหากมีข้อตกลงขยายเวลาช่วงเปลี่ยนผ่านให้เกิน 2 ปี ประเทศนั้นๆ ก็ยังสามารถเปลี่ยนใจไม่ออกจากการเป็นสมาชิกอียูได้

อีซีเจยังระบุว่า การยกเลิกมาตรา 50 นี้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขของการเป็นสมาชิกอียูของอังกฤษอีกด้วย หมายความว่าอังกฤษจะไม่ถูกบังคับให้มาใช้สกุลเงินยูโรหรือร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเขตเชงเก้นเหมือนปัจจุบัน แต่การตัดสินใจยกเลิกมาตรา 50 จะต้องผ่าน "กระบวนการทางประชาธิปไตย" นั่นคือการได้รับการเห็นชอบจากรัฐสภาอังกฤษ

คำตัดสินของอีซีเจเหมือนการเปิดตัวเลือกให้กับส.ส.อังกฤษฝ่ายต่อต้านเบร็กซิต เนื่องจากคำตัดสินนี้ออกมาเพียงหนึ่งวันก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรของอังกษกำลังจะลงมติว่าจะรับข้อตกลงเบร็กซิตของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษหรือไม่ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า ส.ส.อังกฤษส่วนใหญ่จะลงมติไม่เห็นชอบข้อตกลงเบร็กซิตฉบับนี้ และพยายามล้มเลิกแผนเบร็กซิต หรือทำประชามติรอบสอง เพื่อถามความเห็นว่าชาวอังกฤษยังต้องการออกจากอียูหรือไม่

ก่อนหน้านี้ อียูได้ออกมาเตือนอีซีเจว่า การอนุญาตให้ประเทศสมาชิกเปลี่ยนใจหลังประกาศใช้มาตรา 50 เพื่อเริ่มกระบวนการออกจากอียูเป็นการเปิดโอกาสที่อันตราย อาจสนับสนุนให้ประเทศสมาชิกอียูประเทศอื่นประกาศจะออกจากอียู เพื่อให้ได้รับเงื่อนไขสมาชิกภาพที่ดีขึ้น ก่อนที่จะประกาศเปลี่ยนใจไม่ออกจากอียูแล้ว

ที่มา : BBC, The Guardian