ไม่พบผลการค้นหา
ชาวอังกฤษหลายพันคนรวมตัวกันชุมนุมเรียกร้องให้มีการจัดการลงประชามติเกี่ยวกับการออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปอีกครั้ง ขณะที่เว็บไซต์รัฐสภาก็มีคนร่วมลงชื่อให้ยกเลิกการเบร็กซิตกว่า 4 ล้านคนแล้ว

ชาวอังกฤษหลายพันคนรวมตัวกันเดินขบวนบนถนนพาร์กเลนของกรุงลอนดอนไปปักหลักชุมนุมกันหน้ารัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้มีการจัดการลงประชามติถามความเห็นเกี่ยวกับการออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปหรือเบร็กซิตอีกครั้ง หลังจากที่ประเทศสมาชิกอียูทั้งหมดลงมติให้อังกฤษเลื่อนกำหนดการเบร็กซิตออกไปจากเดิมในวันที่ 29 มี.ค.

เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า จะยอมทิ้งความตั้งใจให้รัฐสภาลงมติข้อตกลงเบร็กซิตของเธออีกครั้ง หากได้รับเสียงสนับสนุนไม่เพียงพอในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะทำให้อังกฤษต้องเสนอข้อตกลงเบร็กซิตฉบับอื่นขึ้นมา ไม่เช่นนั้นจะต้องออกจากอียูไปโดยไม่มีข้อตกลงใดๆ ในวันที่ 12 เม.ย.นี้

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ของรัฐสภาอังกฤษก็มีคนเข้าไปร่วมกันลงชื่อเรียกร้องให้มีการยกเลิกมาตรา 50 เพื่อจะได้ไม่ต้องออกจากอียูแล้ว โดยฏีกานี้มีคนเข้าไปร่วมลงชื่อมากกว่า 4.18 ล้านรายชื่อแล้ว ถือว่าเป็นจำนวนที่มากที่สุดตั้งแต่มีการฏีกาบนเว็บไซต์ของรัฐสภา

เลย์ลา โมราน ส.ส.พรรคเสรีประชาธิปไตยกล่าวว่า การล่ารายชื่อครั้งนี้อาจ "ให้อ็อกซิเจน" กับการรณรงค์ให้มีการทำประชามติถามความเห็นเกี่ยวกับเบร็กซิตอีกครั้งได้ ส่วน แอนนา ซูบรี จากพรรคเดียวกันระบุว่า เธอไม่ได้บอกว่ารัฐบาลนี้ควรจะออกไป แต่เธอคิดว่าเมย์ควรลาออกจากตำแหน่ง หานายกรัฐมนตรีชั่วคราวที่เอาประเทศเป็นที่ตั้ง และให้ประชาชนตัดสินใจเรื่องเบร็กซิต

ด้านนิโคลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์กล่าวว่า ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่มีโอกาสมากที่สุดในการหลีกเลี่ยงการออกจากอียูโดยไม่ได้ข้อตกลงใดๆ

ขณะที่ไนเจล ฟาราจ อดีตหัวหน้าพรรคยูคิป พรรคขวาจัดที่สนับสนุนเบร็กซิตได้เข้าร่วมการชุมนุมวันนี้ โดยระบุว่า ชาวอังกฤษจำนวนมากที่มาชุมนุมวันนี้รู้สึกอับอายและรู้สึกเหมือนถูกหักหลังที่เมย์บอกว่า อังกฤษจะไม่ออกจากอียูในวันที่ 29 ที่จะถึงนี้ ทั้งที่เคยบอกประชาชนมาตลอดว่าจะเบร็กซิตตามกำหนดการเดิม


ที่มา : BBC, The Guardian