ไม่พบผลการค้นหา
บรรดา ส.ส.อังกฤษโหวตคว่ำข้อตกลงถอนตัวจากอียูฉบับแก้ไขของนายกรัฐมนตรี ส่งผลให้สภาผู้แทนราษฎรเหลือทางเลือก 2 ทาง คือ ถอนตัวแบบไม่มีข้อตกลง หรือชะลอการถอนตัวออกไปก่อน

เมื่อวันอังคาร (12 มี.ค.2562) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงมติไม่รับข้อตกลงถอนตัวจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิต ฉบับที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรี ได้แก้ไขและนำกลับมาขอมติจากสภาเป็นครั้งที่สอง โดยข้อตกลงฉบับแก้ไขนี้ได้รับเสียงสนับสนุน 242 เสียง ขณะที่มีเสียงคัดค้าน 391 เสียง

ผลมติดังกล่าวของสภาทำให้ในเวลานี้อังกฤษ ซึ่งเป็นยักษ์เศรษฐกิจอันดับห้าของโลก ไม่มีบทสรุปที่ชัดเจนเกี่ยวกับการถอนตัวจากอียู นับจากนี้ไป แผนเบร็กซิตมีความเป็นไปได้หลายทาง คือ ถอนตัวโดยไม่มีข้อตกลง หรือชะลอกำหนดวันถอนตัว 29 มีนาคมออกไปก่อน หรือยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ หรือแม้กระทั่งจัดการลงประชามติรอบใหม่

หลังจากแผนถอนตัวของเมย์ถูกตีตกเมื่อวันอังคาร ในช่วงค่ำวันพุธ (13 มี.ค.) ซึ่งล่วงเข้าวันพฤหัสฯตามเวลาไทย นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะเสนอให้ส.ส.ลงมติ ว่า อังกฤษควรถอนตัวจากอียู ซึ่งเป็นกลุ่มการค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยไม่มีข้อตกลง หรือไม่

วงการธุรกิจหวั่นเกรงว่า การถอนตัวแบบไร้ข้อตกลงจะสร้างความปั่นป่วนแก่ตลาดและห่วงโซ่การผลิต ขณะที่นักวิจารณ์หลายคนบอกว่า ถ้าถอนตัวแบบไม่มีข้อตกลง อังกฤษจะเกิดการขาดแคลนอาหารและยา

คาดกันว่า ในวันพุธ สภาจะลงมติไม่ยอมรับการถอนตัวแบบไร้ข้อตกลง ดังนั้น ในวันพฤหัสฯ (14 มี.ค.) สภามีกำหนดที่จะลงมติต่อไปอีกว่า รัฐบาลควรร้องขอต่ออียูที่จะเลื่อนกำหนดวันถอนตัวหรือไม่ เพื่อให้มีเวลามากขึ้นในการเจรจาจัดทำข้อตกลงถอนตัวฉบับใหม่ 

ที่มา: BBC/ CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: