ไม่พบผลการค้นหา
สมาชิกรัฐสภาอังกฤษลงคะแนนเสียงสนับสนุนให้นายกรัฐมนตรียื่นเรื่องขอเลื่อนการออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป จากเดิมที่มีกำหนดออกจากอียูในวันที่ 29 มี.ค.

สมาชิกรัฐสภาอังกฤษสนับสนุนให้ 'เทเรซา เมย์' นายกรัฐมนตรียื่นเรื่องขอเลื่อนการออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิต ด้วยคะแนนเสียง 413 ต่อ 202 เสียง จากเดิมที่มีกำหนดออกจากสหภาพยุโรป หรือ อียูในวันที่ 29 มี.ค. นี้

เมย์กล่าวว่า เบร็กซิตอาจถูกเลื่อนออกไปอีก 3 เดือน เป็นวันที่ 30 มิถุนายน หากสมาชิกรัฐสภาลงคะแนนสนับสนุนข้อตกลงเบร็กซิตของเธอในสัปดาห์หน้า แต่หากข้อตกลงของเมย์ยังถูกปฏิเสธอีกครั้ง เธออาจต้องขอยืดเวลาออกไปอีก ซึ่งการยืดเวลาออกไปอีกจะต้องได้รับการเห็นชอบจากสมาชิกอียูอีก 27 ประเทศ

อย่างไรก็ตาม เมย์เตือนว่าการเลื่อนเบร็กซิตออกไปเกิน 3 เดือนจากกำหนดการเดิมอาจทำลายความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย และทำให้อังกฤษต้องเข้าร่วมการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรปในเดือน พ.ค.ด้วย

จากก่อนหน้านี้ เธอเคยยืนยันมาตลอดว่าอังกฤษจะต้องออกจากอียูในวันที่ 29 มี.ค. แต่คราวนี้กลับลงมติสนับสนุนการเลื่อนเบร็กซิต เพราะสภาลงมติคว่ำข้อตกลงเบร็กซิตของเธอด้วยคะแนนท่วมท้นถึง 2 ครั้ง อีกทั้งยังลงมติไม่ยอมรับการออกจากอียูโดยไม่มีข้อตกลงใดๆ เมย์จึงถูกบังคับให้ต้องยื่นถามความเห็นรัฐสภาให้เลื่อนเบร็กซิตออกไป

อย่างไรก็ตาม สมาชิกส่วนใหญ่ในพรรคอนุรักษ์นิยมลงมติคัดค้านการเลื่อนเบร็กซิต รวมถึงรัฐมนตรีถึง 8 คนในรัฐบาลของเมย์เอง ทำให้เธอต้องไปพึ่งพาเสียงสนับสนุนการเลื่อนเบร็กซิตจากพรรคแรงงานของเจเรมี คอร์บินและเสียงจากพรรคฝ่ายค้านอื่นๆ แต่สมาชิกพรรคแรงงานอังกฤษหลายคนก็ประกาศลาออกจากพรรคไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับมติพรรคที่จะสนับสนุนการเลื่อนเบร็กซิต เพื่อให้มีการจัดการลงประชามติถามความเห็นเรื่องเบร็กซิตอีกครั้ง


ที่มา : BBC, The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :