ไม่พบผลการค้นหา
'เพนกวิน' ย้ำชัดร่วมชุมนุมใหญ่วันนี้ (16 ส.ค.) แน่นอน เผยมีคดี 'ละเมิดอำนาจศาล' นัดไต่สวนเดือน ก.ย. นี้

พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กระบุว่า เมื่อวาน (15 ส.ค. 2563) ระหว่างรอผลการพิจารณาว่าศาลจะอนุมัติฝากขังตนหรือไม่นั้น จู่ ๆ ก็มีผู้พิพากษาอีกชุดหนึ่งมาลงบัลลังก์ ได้ความว่าเป็นอธิบดีศาลอาญา ซึ่งทางอธิบดีศาลอาญาได้แจ้งว่าตนมีสำนวนคดีอีกคดีที่เคยถูกฟ้องไว้ (โดยไม่รู้ตัว แต่ก็คาดหมายไว้แล้วว่าอาจจะโดน) คือคดีละเมิดอำนาจศาล จากเหตุที่ตนไปปราศรัยเรียกร้องให้ปล่อยตัวอานนท์ นำภา และภาณุพงศ์ จาดนอก ที่หน้าบันไดศาลอาญาเมื่ออาทิตย์ก่อน

แม้ตามปกติแล้ว ศาลจะต้องอ่านคำปราศรัยที่ถอดเทปมาแล้วนั้นประกอบสำนวนด้วย ซึ่งท่อนหนึ่งในคำปราศรัยนั้นก็คือ "ผู้พิพากษาเป็นอาชีพอันทรงเกียรติ ใคร ๆ ก็เรียกว่าท่าน แต่ไม่ว่าท่านไหนก็ไม่ใหญ่ไปกว่าประชาชนผู้เสียภาษีให้........ ถ้าศาลใช้ข้อหาหมิ่นศาลและละเมิดอำนาจศาลปิดปากประชาชน เท่ากับศาลวางตัวเป็นเจ้านายประชาชน"

พริษฐ์ ระบุว่า เมื่อศาลอ่านถึงตรงนี้ก็เลิ่กลั่กกันทั้งบัลลังก์ โดยมองว่าศาลที่เคารพก็ลำบากใจที่ต้องอ่านอะไรแบบนี้ สรุปว่าศาลให้ไปไต่สวนอีกทีเดือนหน้า ซึ่งท่านก็คงเข้าใจว่าเป็นคดีเล็กน้อยและเป็นการเรียกร้องประชาธิปไตย กฎหมายละเมิดอำนาจศาลนี่ ปกติแล้วในสากลโลกประชาธิปไตยเขาเอาไว้ใช้รักษาความสงบภายในห้องพิจารณาคดีนะครับ ไม่ได้เอาไว้กันไม่ให้คนประท้วงศาล ศาลต้องเข้าใจในเจตนารมณ์และหลักการของกฎหมาย ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นว่าใช้กฎหมายผิดทางไปปิดกั้นเสรีภาพประชาชนเอาได้

"สนุกดีครับ โดนฟ้องละเมิดอำนาจศาลเพราะเรียกร้องไม่ให้ใช้กฎหมายละเมิดอำนาจศาลปิดปากประชาชนเจอกันอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยครับทุกคน ไม่พลาดแน่นอน!" พริษฐ์ ระบุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :