ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำ สนท.โพสต์ถูกแจ้งความดำเนินคดีมาตรา 112 ด้าน 'วัฒนา' เผย พรรคเพื่อไทยยินดีช่วยประกันตัว เพื่อให้โอกาสต่อสู้คดี แม้ไม่เห็นด้วยบางข้อเรียกร้อง

พริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กระบุว่า "ผมโดนแจ้งความข้อหามาตรา 112 แล้วครับ" พร้อมเผยภาพเอกสารรายงานประจำวันเกี่ยวกับคดี ของสถานีตำรวจ สภ.เมืองเลย ลงวันที่ 12 ส.ค. เวลา 10.23 น. มีเนื้อหาระบุว่า สุขสันต์ เวียงจันทร์ ได้มาแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับพริษฐ์ ในข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ 

เหตุเกิดที่ร้าน อ.สุขสันต์ ออกแบบทรงผมแห่งหนึ่งใน ต.กุดป่อง อ.เมือง จ.เลย เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2563 

ด้าน วัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า เมื่อประมาณเที่ยงคืนที่ผ่านมาพริษฐ์ ได้โทรศัพท์มาบอกตนเองว่ามีตำรวจมาล้อมหอพัก เกรงว่าจะถูกควบคุมตัวไปในเวลากลางคืน จึงอยากให้ตนไปสังเกตการณ์ ซึ่งได้ให้กำลังใจและปลอบใจว่าตำรวจคงไม่กล้าทำเพราะสื่อและสังคมกำลังจับตา

ทั้งนี้ เพนกวินได้ถามว่าหากมีการจับกุม คนของพรรคเพื่อไทยพร้อมจะไปช่วยประกันตัวหรือไม่ ตนตอบว่ายินดีเพราะการประกันตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ การยื่นประกันตัวไม่ได้แปลว่าตนต้องเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องแต่เพื่อให้โอกาสต่อสู้คดี

วัฒนา ระบุว่า การชุมนุมและการแสดงออกเป็นเสรีภาพ แม้ข้อเรียกร้องบางเรื่องตนจะไม่เห็นด้วยแต่ก็พร้อมที่จะต่อสู้เพื่อยืนยันการมีอยู่ของสิทธิและเสรีภาพดังกล่าว ส่วนข้อเรียกร้องหลักของผู้ชุมนุม ได้แก่ หยุดการข่มขู่คุกคาม ร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดย สสร. และยุบสภา เป็นข้อเรียกร้องที่ชอบตามรัฐธรรมนูญซึ่งรัฐบาลควรรับฟัง หากเห็นว่ามีการกระทำที่ผิดกฎหมายในระหว่างการชุมนุม เจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายแต่ไม่มีอำนาจยกกำลังไปปิดล้อม เพราะเป็นการข่มขู่คุกคามประชาชนอันเป็นพฤติกรรมของโจร 

รัฐบาลควรยุติปัญหาของผู้ชุมนุมด้วยวิธีที่ทุกฝ่ายยอมรับ ด้วยการยอมให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามข้อเรียกร้องโดยวิธีตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้ง ส่วนผู้ชุมนุมก็ต้องยอมรับดุลพินิจของประชาชนเพราะอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยทุกคน การกำหนดกติกาประเทศจึงต้องเป็นไปตามความต้องการของคนส่วนใหญ่ ไม่ใช่เป็นไปตามความต้องการของผู้ชุมุนมหรือคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเพราะนั่นคือเผด็จการ

วัฒนา ระบุด้วยว่า พรรคเพื่อไทย จะยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยการตั้ง สสร. ต่อสภาผู้แทนราษฏรภายในวันที่ 17 ส.ค. เพื่อที่จะได้มีการพิจารณาวาระแรกภายในสมัยประชุมนี้ โดยหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล และ ส.ว.อันจะเป็นทางออกของสังคม ในชั้นนี้ขอเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมตามกฎหมายด้วยเมตตาธรรมและให้โอกาส พึงระลึกว่าผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เป็นเยาวชนที่อยู่ในระหว่างการศึกษาและจะเป็นกำลังสำคัญของชาติบ้านเมืองต่อไปในอนาคต