ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญาปล่อยตัวชั่วคราว พริษฐ์ ชิวารักษ์ หลังถูกกล่าวหา 8 ข้อหา กรณีขึ้นปราศรัยแฟลชม็อบปลดแอก

ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ปล่อยตัวชั่วคราว พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) หลังถูกจับกุมตามหมายศาลวันที่ 6 ส.ค. 2563 โดยทีมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนใช้ตำแหน่งนักวิชาการของ รศ.อดิศร จันทรสุข ผู้ช่วยอธิการบดี​ฝ่ายการนักศึกษา​มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้ายื่นประกันตัว โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ โดยศาลกำหนดเงื่อนไขการปล่อยตัวเหมือนกับกรณีของ อานนท์ นำภา ทนายความและ ภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย 2 ซึ่งเงื่อนไข คือเงื่อนไขห้ามกระทำการใด ๆ ในลักษณะเดียวกับการกระทำที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้อีก มิฉะนั้นถือว่าผิดสัญญาประกัน

พริษฐ์ ชิวารักษ์ ให้สัมภาษณ์หลังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวว่า วันพรุ่งนี้จะไปร่วมชุมนุมกับคณะประชาชนปลดแอก ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ส่วนตัวได้ประกาศจุดยืน เจตนารมณ์การเรียกร้อง 10 ข้อที่มีการระบุในเพจธรรมศาสตร์และการชุมนุม เป็นข้อเรียกร้องหลัก นำ ข้อเรียกร้อง 3 ข้อของคณะประชาชนปลดแอก เพราะเป็นการขยายเพดานการเรียกร้อง สำหรับการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ นายพริษฐ์กล่าวว่าหากเกิดความรุนแรง ไม่ใช่เกิดจากฝั่งตน เพราะฝั่งตำรวจและทหารเป็นฝั่งเดียวที่มีอาวุธ 

ส่วนวันนี้ ตำรวจได้นำกำลังไปค้นบ้านพักตน นายพริษฐ์ได้ตั้งข้อสงสัยว่าเข้าไปค้นหาหลักฐานอะไร เมื่อข้อหาการถูกจับกุมคือการเป็นผู้จัดการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2563 โดยมองว่า การเข้าไปค้นบ้านตน เป็นการใช้อำนาจรัฐคุกคามประชาชน อีกทั้งตนถูกติดตามเฝ้าดูจากเจ้าหน้าที่ จนไม่ได้หลับไม่ได้นอน เป็นเหตุให้ตนล้มป่วย ซึ่งเป็นเครื่องสะท้อนความป่วยไข้ของสังคมและรัฐบาลนี้

ทั้งนี้ พริษฐ์ได้กล่าวขอบคุณทนายความและอาจารย์ที่มาช่วยประกันตัว โดยทีมประกันตัว อาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เดินทางมา 3 คน และใช้ตำแหน่งประกันตัว 1 คน