ไม่พบผลการค้นหา
"อนุทิน" แถลงพบผู้ป่วยติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่รายแรกในไทย เป็นหญิงชาวจีน มาจากเมืองอู่ฮั่น แต่ยืนยันไทยควบคุมได้

วันที่ 13 ม.ค. 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และดร.แดเนียล เคอร์เทซ ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย 

นายอนุทิน กล่าวว่า ประเทศไทยได้ดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังคัดกรองผู้ป่วยที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต และเชียงใหม่ รวมทั้งมีการเฝ้าระวังที่โรงพยาบาลรัฐและเอกชน 

พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์น่าสงสัย 12 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล รักษาหายให้กลับบ้านแล้ว 8 ราย มีผู้ป่วยหนึ่งรายที่มีไข้สูงตรวจพบจากการคัดกรองด้วยเครื่องเทอร์โมสแกนที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เข้ารับการรักษาในห้องแยกโรคความดันลบของสถาบันบำราศนราดูรเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2563 ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2563 พบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นรายแรกของประเทศไทยและเป็นรายแรกที่ตรวจพบนอกประเทศจีน 

"ขณะนี้ได้รับการรักษาหายแล้ว และพร้อมจะเดินทางกลับประเทศ โดยขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มในประเทศไทย และบุคลากรการแพทย์ที่ให้การดูแลรักษาทุกคนไม่ติดเชื้อนี้ ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก กระทรวงสาธารณสุขมีศักยภาพและความพร้อมด้านสาธารณสุขในการจัดการปัญหาดังกล่าว" นายอนุทินกล่าว

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า หากประชาชนเดินทางกลับมาจากพื้นที่ระบาดภายใน 14 วัน และมีอาการไข้ เจ็บคอ น้ำมูกไอ เสมหะ หรือหายใจเหนื่อยหอบ ขอให้รีบพบแพทย์ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง