ไม่พบผลการค้นหา
ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เฝ้าระวังเข้มติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนคัดกรองผู้โดยสารเที่ยวบินขาเข้าจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน หลังมีรายงานพบผู้ป่วยปอดอักเสบ 44 รายไม่ทราบสาเหตุ เพื่อสกัดการแพร่ระบาด หวั่นซาร์สคืนชีพ

จากกรณีที่เมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน มีการพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบแล้ว 44 ราย ในจำนวนนี้มี 11 รายที่อาการเข้าขั้นรุนแรง ขณะนี้ทางการจีนยังคงเร่งยังหาสาเหตุของการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบดังกล่าว อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบสาเหตุก่อโรค แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไม่ใช่เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก อะดิโนไวรัส หรือโรคทางเดินหายใจที่พบได้ทั่วไป โดยองค์การอนามัยโลกมีการจับตาสถานการณ์ดังกล่าวนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเกรงกันว่าจะเป็นโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรงหรือ ‘ซาร์ส’ ที่เคยระบาดที่จีนเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน

เมื่อวานนี้ (5 ม.ค.63) นายอมรรักษ์ ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ มอบหมายให้ส่วนการแพทย์ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ร่วมกับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ดำเนินการติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย หรือ เทอร์โมสแกน ซึ่งเป็นกล้อง

vlcsnap-2020-01-06-07h36m26s249.png

สำหรับตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายแบบไม่สัมผัส เพื่อคัดกรองผู้โดยสารที่มีอุณหภูมิสูงออกจาก ผู้โดยสารทั่วไป หลังมีรายงานการพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสที่ยังไม่ทราบสาเหตุ จากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยจะทำการคัดกรองอาการไข้ และอาการที่เกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจ ในผู้ที่เดินทางจากเมืองอู่ฮั่น และหากพบมีอาการไข้สูง หรืออาการที่เข้าข่ายโรคทางเดินหายใจก็จะซักประวัติ และเข้าสู่กระบวนการดำเนินการเช่นเดียวกับโรคติดต่อร้ายแรง เช่น โรคเมอร์ส (MERS), โรคอีโบล่า (Ebola) ต่อไป

vlcsnap-2020-01-06-07h36m21s195.png


ทั้งนี้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีเที่ยวบินจากเมืองอู่ฮั่น สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน ทุกวันอังคาร วันศุกร์ และวันอาทิตย์ โดยเที่ยวบินในเมื่อวานนี้เป็นเที่ยวบิน CA707 จำนวนผู้โดยสารเบื้องต้น 90 คน ซึ่งจากการคัดกรองด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย หรือ เทอร์โมสแกน และจากการสังเกตไม่พบผู้โดยสารที่มีอุณหภูมิสูง หรือป่วยผิดปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :