ไม่พบผลการค้นหา
นักวิทยาศาสตร์ระบุ โรคปอดติดเชื้อที่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน อาจจะเป็นไวรัสประเภทเดียวกับไวรัสซาร์ส

กระทรวงสาธารณสุขของจีนประกาศว่า เชื้อไวรัสที่ระบาดในเมืองอูฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีนตั้งแต่เดือนธันวาคมที่่ผ่านมา เป็นเชื้อไวรัสตระกูลเดียวกับ 'เชื้อไวรัสโคโรน่า' (CoVs) ที่เป็นสาเหตุของโรคซาร์สและเมอร์ โดยตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นี้ในผู้ป่วย 15 รายจาก 59 รายที่ป่วยด้วยโรคปอดติดเชื้อ

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดในเมืองอู่ฮั่น ยังไม่ก่อให้เกิดอาการรุนแรงเท่ากับโรคซาร์สและโรคเมอร์ส ซึ่งอาการส่วนใหญ่ของผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวจะรวมถึงมีไข้สูง หายใจลำบาก และผู้ที่ติดเชื้อ 8 คน หายจากอาการของโรคหลังเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้

เชื้อไวรัสโคโรน่า เป็นตระกูลไวรัสขนาดใหญ่ ซึ่งก่อให้เกิดโรคปอดอักเสบเฉียบพลันจากการติดเชื้อจากการหายใจ ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดในช่วงที่มีอากาศหนาวเย็น 

สำหรับการอาการเมื่อได้รับเชื้อไวรัสตระกูลดังกล่าวเมื่อเข้าสู่ร่างกายจะทำให้เป็นไข้หวัด มีอาการไอ จนถึงไตวาย และบางกรณีอาจจะรุนแรงจนทำให้เสียชีวิตได้

รายงานขององค์การอนามัยโลกระบุว่า เชื้อไวรัสโคโรน่าที่ก่อให้เกิดโรคซาร์สนั้นทำให้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 8,000 คนทั่วโลก และเสียชีวิต 774 คนในภูมิภาคเอชียเมื่อปี 2002 - 2003 ขณะที่โรคเมอร์สนั้นถูกพบครั้งแรกเมื่อปี 2012 ในประเทศซาอุดีอาระเบีย และปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตจากโรคเมอร์สแล้ว 851 คนทั่วโลก

ที่มา CNN / The guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง