ไม่พบผลการค้นหา
'สุทิน คลังแสง' ระบุฝ่ายค้านโหวตพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรชนะรัฐบาล เพราะมีเหตุมีผล ลั่นยื่นญัตติอภิปรายนายกฯ แน่นอน ขณะที่ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับแพ้โหวตเป็นครั้งที่ 2 ขอโทษในความผิดพลาด เตรียมขอความร่วมมือพรรคร่วมเข้าประชุมให้ครบ

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เปิดเผยถึงกรณีที่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในส่วนพรรคฝ่ายค้าน สามารถลงมติชนะ เสียงจากพรรคฝ่ายรัฐบาลได้ ในการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ส่วนหนึ่งอาจมาจากการทำงานที่หละหลวม ของพรรคฝ่ายรัฐบาล แต่เชื่อว่าประเด็นสำคัญมาจากความมีเหตุมีผล ของผู้ขอสงวนความเห็นสองคนจากพรรคเพื่อไทย ที่หยิบยกประเด็นการสิ้นสุดสมาชิกสภาพ ซึ่งไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญมาอธิบาย ซึ่งอาจหมายถึงการยึดอำนาจ รัฐประหาร 

เมื่อยกหลักการและเหตุผลดังกล่าวขึ้นมา ก็ทำให้สมาชิกยอมรับได้ เพราะฉะนั้นการลงมติด้วยเหตุด้วยผลจึงเป็นเรื่องสำคัญ และสะท้อนให้เห็นว่ามติหรืออะไรก็ตามจะไปชี้นำสมาชิก โดยไม่มีเหตุมีผลไม่สามารถทำได้ในทุกโอกาส 

นายสุทิน ระบุต่อด้วยว่าการยื่นญัตติเพื่อขอเปิดอภิปราย ทั่วไปกรณีนายกรัฐมนตรี กระทำพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณขัดรัฐธรรมนูญ ได้ข้อสรุปชัดเจนแล้วว่า จะยื่นแน่นอน โดยร่างญัตติจะเสร็จสิ้นภายในวันนี้ จากนั้น จะตรวจทานก่อนยื่น 

ส่วนจะยื่นภายในสัปดาห์นี้หรือวันนี้ จะต้องปรึกษาหารือให้รอบคอบก่อนเนื่องจากข้อบังคับการประชุมในขณะนี้ ไม่ได้เขียนไว้รองรับมาตรา 152 ไว้ จึงจะพิจารณาว่าจะรอให้ข้อบังคับนี้ผ่านก่อนจึงดำเนินการยื่นหรือยื่นค้างไว้ เพื่อรอการพิจารณา

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เตรียมหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล หลังวานนี้แพ้โหวตข้อบังคับเป็นครั้งที่ 2 โดยพบว่าฝ่ายรัฐบาล มี ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และชาติไทยพัฒนา หายไปประมาณ 30 คน ในขณะที่พรรคพลังประชารัฐ 116 เสียงอยู่เกือบครบ ยกเว้น นายสุชาติ ตันเจริญ และ นายสุพล ฟองงาม ที่กดลงคะแนนแล้วมีปัญหาไม่สามารถโหวตได้ 

นายวิรัช ยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียนที่ต้องแก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดกับการโหวตกฎหมายต่างๆ รวมถึงเรื่องสำคัญในครั้งต่อไป พร้อมขอโทษในความผิดพลาดและจะไม่ให้เกิดขึ้นอีก โดยหลังจากนี้จะต้องหารือในที่ประชุมว่าการลงมติในแต่ละครั้ง จะขอให้ขยายเวลาลงมติให้นานขึ้น เพื่อให้เวลา ส.ส. เดินทางเข้าห้องประชุม เนื่องจากบางจุดไม่ได้ยินสัญญาณ รวมถึงการใช้ลิฟต์ขึ้นลงอย่างเดียว โดยที่ไม่มีบันได ถือเป็นปัจจัยร่วมที่ทำให้เกิดปัญหา 

ส่วนมาตรการที่พรรคพลังประชารัฐ กำชับให้รัฐมนตรี ที่เป็น ส.ส. เข้าร่วมประชุมทุกครั้ง นายวิรัช ยืนยันว่า รัฐมนตรีทุกคนอยู่จนปิดการประชุม 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :