ไม่พบผลการค้นหา
"สุทิน" ลั่นรู้สึกโล่ง หลังศาลรธน. ไม่รับวินิจฉัยปมถวายสัตย์​ฯ ชี้เป็นการสร้างความชอบธรรมให้ฝ่ายค้านในการอภิปรายเรื่องนี้

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน ยืนยันเดินหน้ากระบวนการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ประเด็นนายกรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะไม่รับคำร้องวินิจฉัยกรณีดังกล่าว เนื่องจากศาลบอกเพียงว่าไม่มีอำนาจวินิจฉัย ไม่มีองค์กรตามรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยได้ ซึ่งตนเองเชื่อโดยสุจริตว่าองค์กรตามรัฐธรรมนูญที่ศาลรัฐธรรมนูญหมายถึงคือองค์กรอิสระ ไม่ได้หมายความรวมถึงสภาผู้แทนราษฎร จึงเป็นเหมือนการย้ำว่าเรื่องนี้ควรให้สภาผู้แทนราษฎรหาทางออก และยิ่งรู้สึกโล่งเพราะการอภิปรายไม่ได้กระทบต่อกระบวนการในศาลรัฐธรรมนูญแล้ว มั่นใจว่ากระบวนการสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้ถือเป็นการก้าวล่วงศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง เพราะศาลไม่ได้มีข้อยุติในเรื่องนี้

ส่วนกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิจารณาคดี นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย จงใจปกปิดการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน นายสุทินกล่าวว่า หากศาลตัดสินว่าผิดจริง ก็จะทำให้เสียงฝ่ายค้านหายไปอีแ 1 เสียง ซึ่งจะต้องมีการจัดการเลือกตั้งซ่อมใหม่เช่นเดียวกับกรณีของนางสาวจุมพิตา จันทรขจร อดีต ส.ส.นครปฐม พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งถือ ว่าสิหนีหายเป็นไปตามสภาวะปกติทางการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :