ไม่พบผลการค้นหา
"สุทิน" ยืนยันไม่มีฟรีโหวต พ.ร.ก.การเงิน 3 ฉบับ หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านเตรียมหารือเสาร์นี้ (30 พ.ค.) พร้อมเตรียมทีมอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณ 63 สัปดาห์หน้า (5-6 มิ.ย.)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน เผยถึงการลงมติร่าง พ.ร.ก.การเงิน 3 ฉบับ ว่าจะมีการหารือร่วมกันของหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในวันเสาร์ที่ 30 พ.ค. นี้ แต่ทั้งนี้จะไม่ใช้การฟรีโหวต แต่ขอหารือกันก่อนว่าการโหวตแต่ละฉบับจะเหมือนกันหรือไม่ ซึ่งจะเป็นมติร่วมกันของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

ส่วนการอภิปราย พ.ร.ก.การเงิน 3 ฉบับ ในวันนี้ (29 พ.ค.) จะยังคงเป็นการอภิปราย พ.ร.ก.ฉบับแรก ในวันเสาร์ที่ 30 พ.ค. จะเป็นการอภิปรายฉบับที่สอง และวันอาทิตย์ที่ 31 พ.ค. เป็นการอภิปรายฉบับที่สาม 

โดยนายสุทิน เห็นด้วยกับแนวคิดของนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.ปชป. ที่จะเสนอให้ตั้งกรรมาธิการขึ้นมาตรวจสอบ แต่ไม่รู้ว่าเป็นความคิดของนายเทพไทคนเดียว หรือมีสมาชิกในพรรคประชาธิปัตย์คนอื่นด้วย เพราะลำพังเพียงพรรคเพื่อไทยพรรคเดียวเสียงคงไม่พอ แต่ถึงไม่ได้ตั้งกรรมาธิการ ก็จะตั้งกรรมการตรวจสอบในภาคประชาชนแทน  

ส่วนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณ พ.ศ.2563 นายสุทิน กล่าวว่า เข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 5 และ 6 มิ.ย. โดยเท่าที่ฟังจากรัฐบาลต้องการให้พิจารณา 3 วาระรวด ด้วยการตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภา เพื่อพิจารณาให้เสร็จภายในคราวเดียวกัน ซึ่งฝ่ายค้านเห็นว่าจะไม่ปรับลด แต่จะให้มีการปรับร้อยละ 15 แทน ซึ่งจะได้เงินประมาณ 600,000 ล้านบาท โดยจะใช้วิธีการเกลี่ยงบประมาณประจำปี 2563 ก่อน เช่นการจัดซื้ออาวุธ และการอบรมสัมมนา ที่ยังไม่มีความจำเป็นในช่วงนี้ คิดว่าจะทำให้การกู้ลดลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :