ไม่พบผลการค้นหา
"พล.อ.ประวิตร" สั่งการกองทัพอากาศขนย้ายเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าขนาดใหญ่แรงดันสูง จำนวน 5 เครื่อง ช่วยเหลือ13ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขณะเจ้าหน้าที่เริ่มปฏิบัติการค้นหาต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 เร่งระดมสูบน้ำออก

เมื่อวานนี้ (26มิ.ย.61) เวลา 22.00 น. พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ขอให้ กรุงเทพมหานคร สนับสนุนเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าขนาดใหญ่แรงดันสูง จำนวน 5 เครื่อง และสายสูบพร้อมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน โดยให้กองทัพอากาศ สนับสนุนการขนย้ายทางอากาศ จาก กทม.ไปยัง จังหวัดเชียงราย ด้วย บล. c130 ก่อน 24.00 น. เพื่อเร่งนำเข้าพื้นที่ และติดตั้งสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจกู้ภัยช่วยชีวิตกลุ่มเด็กที่ยังคงติดค้างในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ทันที

36847.jpg

ทั้งนี้ คาดว่าเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าขนาดใหญ่แรงดันสูงทั้ง 5 เครื่อง ซึ่งมีกำลังส่งน้ำระยะทาง 3 กม. จะสามารถทำงานได้ทันที เมื่อเดินทางไปถึง และจะสามารถระบายน้ำออกจากถ้ำ ลดระดับได้ปริมาณมากพอ โดยไม่สร้างมลภาวะในถ้ำ เพื่อให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถปฏิบัติงานต่อเนื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

พร้อมกันนี้ กองทัพบกได้จัดส่งกำลังเพิ่มเติมอีก 1 กองร้อยปฏิบัติการพิเศษ สนับสนุนความพยายามของทุกหน่วยงานที่กำลังทำงานอย่างเต็มที่ ตลอด 24 ชั่วโมงในพื้นที่


ค้นหา 13 ชีวิตวันที่ 5 เจ้าหน้าที่เร่งระดมสูบน้ำออก

ขณะที่วันนี้เป็นวันที่ 5 แล้ว สำหรับภารกิจค้นหานักฟุตบอลทีมทอล์ค (หมูป่า) อะคาเดมี แม่สาย จังหวัดเชียงราย และโค้ช รวม 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำดอยนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่เย็นวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยสภาพอากาศตั้งแต่เมื่อคืนนี้ที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่จึงต้องเร่งสูบน้ำออกจากถ้ำ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทหารและทีมอาสากู้ภัยได้ช่วยกัน เดินสายไฟเข้าไปแล้วกว่า 3 กม. ซึ่งขณะนี้ มีสายไฟพร้อมที่จะลากเข้าไปจำนวน 6 กม. เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม ที่เตรียมจะติดตั้งให้มากกว่า 10 เครื่อง

ด้านนายทศพร นุชอนงค์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า จากการศึกษาข้อมูลทางธรณีวิทยา ภาพถ่ายทางอากาศ และข้อมูลนักสำรวจชาวต่างชาติที่เคยสำรวจถ้ำดังกล่าว ยืนยันพบโพรง 2 จุด คือ บริเวณปลายถ้ำทางใต้ซึ่งมีลักษณะเป็นแนวระนาบแต่จุดนี้ทีมสำรวจเข้าไปได้ประมาณ 5 เมตรปรากฏว่าตัน และอีกจุดที่ยังมีความหวังคือปล่องที่พบบริเวณหลังคาถ้ำ อาจจะทะลุไปถึงด้านในถ้ำ เนื่องจากในแผนที่พบมีเส้นรอยต่อเชื่อมถึงกัน แต่ยังยืนยันไม่ได้ว่าจะสามารถทะลุไปถึงหรือไม่ เนื่องจากการสำรวจนานแล้ว ลักษณะภูมิประเทศอาจเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในวันนี้ (27 มิ.ย.)

ขณะที่ นายนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องเร่งสูบน้ำเพื่อลดระดับน้ำภายในถ้ำให้อยู่ในระดับที่สามารถเดินได้ เนื่องจากหากพบผู้ประสบภัยทั้ง 13 คน จะสะดวกต่อการออกมา โดยขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำไว้มากพอสมควร และเมื่อคืนที่ผ่านมาก็เร่งสูบน้ำต่อเนื่อง

ขณะทีมเจ้าหน้าที่ที่ 12 ชุด เดินเท้าเข้าไปสำรวจจุดที่เป็นปล่องหรือโพรงถ้ำได้จุดชุดเข้าพื้นที่ไปแล้ว โดยได้มีการนำอาหาร และน้ำดื่มเข้าไป เพื่อปฏิบัติการดังกล่าวในป่าอย่างน้อย 3 วัน เพื่อทำภารกิจให้สำเร็จ และหากพบจุดหรือพิกัดดังกล่าว จะส่งสัญญาณให้ทราบ จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการโรยตัวจะนำ ฮ. บินเข้าไปในจุดดังกล่าวซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการเตรียมพร้อม ฮ. ที่มีสภาพแข็งแกร่งทนกับสภาพลมพัดแรงมาพร้อมสนับสนุนอยู่แล้ว


อ่านเพิ่มเติม