ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพเรือส่งหน่วยซีลพร้อมอุปกรณ์เพื่อช่วยในการค้นหานักฟุตบอลเยาวชนบ้านโป่งผาพร้อมโค้ชรวม 13 คน ที่ยังติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

ความคืบหน้ากรณีนักเรียนทีมฟุตบอลเยาวชนบ้านโป่งผา "ทีมหมูป่า" อายุตั้งแต่ 11-16 ปี พร้อมผู้ฝึกสอนหรือโค้ชอายุ 25 ปีจาก ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย รวม 13 คน ผลัดหลงอยู่ภายในถ้ำหลวง เขตวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน หมู่บ้านจ้องวัด หมู่ 9 ต.โป่งผา อ.แม่สาย ตั้งแต่เย็นวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมาทำให้หลายหน่วยงานโดยเฉพาะหน่วยกู้ภัยส่งทีมเข้าไปติดตามช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องแต่ยังไม่พบกลุ่มเยาวชนดังกล่าว

ขณะที่นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย สั่งการให้ตั้งกองอำนวยการบริเวณปากถ้ำเพื่อแบ่งทีมเข้าค้นหาอย่างต่อเนื่องนั้นรวมทั้งขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่มีศักยภาพให้ร่วมสนับสนุนการค้นหานั้น

ล่าสุดหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (นสร.) กองทัพเรือ โดย พลเรือตรีอาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.นสร.ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารเรือดังกล่าวหรือหน่วยซีลได้จัดกำลังพลจากกรมรบพิเศษที่ 1 ทหารเรือ และอุปกรณ์ช่วยเหลือเต็มพิกัดเดินทางไปให้การสนับสนุนการช่วยเหลือที่ถ้ำหลวงดังกล่าวแล้วโดยเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่เวลา 06.00 น.ของวันที่ 25 มิ.ย. เป็นต้นไปหลังจากได้สำรวจภายนอกและสอบถามข้อมูลจากหน่วยงานที่ให้การช่วยเหลือมาก่อนหน้านี้แล้วตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมา

โดยนาวาเอกอนันต์ สุราวรรณ ผบ.กรมรบพิศษที่ 1 ทหารเรือ ส่งกำลังพลไปที่ อ.แม่สาย เปิดเผยว่าจากข้อมูลของคนในพื้นที่และคนที่เคยสำรวจทราบว่า ถ้ำเป็นแอ่งน้ำและช่องไม่กว้างมากนัก และมีสิ่งกีดขวาง ทำให้ไม่ยังสามารถเข้าไปได้แนวทางปฏิบัติคือ ส่งส่วนหน้าไปสำรวจและชุดทีมงานจะเข้าไปดำเนินการต่อไป เบื้องต้นมีการแบ่งชุดทำงานเป็น 4 ชุด เพื่อไม่ให้ตราตรำมากนักและทำงานครั้งละ 4 นาย จากการพูดคุยกับคนในพื้นที่ทราบว่า มีช่องทางหลายเส้นไม่ใช่ถ้ำตัน แต่จะทำอย่างไรจึงจะามารถหาช่องทางนี้ให้เจนอคิดว่าไม่เกินขีดคาวมสามารถแน่นอน โดยปัญหาเท่าที่ฟังคือน้ำขุ่นเมื่อดำลงไปแล้วมองอะไรไม่เห็นเหมือนหลับตาหา แล้วอีกอย่างหนึ่งคือเรื่องของกระแสน้ำ แต่เจ้าหน้าที่จะปฏิบัติการให้ดีที่สุด

ถ้ำหลวงเป็นถ้ำเก่าแก่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของ จ.เชียงราย ตั้งอยู่ห่างจากถนนพหลโยธินประมาณ 1 กิโลเมตร พื้นที่ ต.โป่งผา ซึ่งไม่ห่างจากชายแดนไทย-เมียนมา มากนัก โดยบริเวณถ้ำหลวงมีถ้ำต่างๆ ตามธรรมชาติอีกหลายแห่งติดกัน อย่างไรก็ตามถ้ำหลวงแตกต่างจากถ้ำอื่นๆ เนื่องจากมีลำธารที่ขนานออกมากับความลึกของถ้ำโดยสามารถสังเกตได้ตั้งแต่ปากทางเข้าที่มีการทำทางเดินและราวจับคู่กับลำธารที่ไหลออกมา ส่วนภายในมืดสนิทและมีโพรงหรือส่วนเว้าต่างๆ มากมายรวมทั้งมีความลึกหลายกิโลเมตร ส่วนที่นักผจญภัยนิยมไปเยือนคือ ลานพระ ซึ่งเป็นส่วนเว้าด้านข้างที่อยู่ลึกเข้าไปประมาณ 1 กิโลเมตร แต่ส่วนที่นักค้นหาสันนิษฐานว่ากลุ่มเยาวชนทั้ง 13 คนติดอยู่คือส่วนเว้าที่อยู่ลึกเข้าไปประมาณ 3-4 กิโลเมตร 

ด้านหน้ามีน้ำท่วมปิดทางเข้าหมด แต่ผู้ที่เคยสำรวจระบุว่าฝั่งตรงกันข้ามกับทางเข้ามีเนินหินสูงพ้นน้ำ อยู่ห่างออกไปประมาณ 15 เมตร และน้ำลึกกว่า 5 เมตร ต้องใช้การดำน้ำผ่านโขดหินและช่องทางคับแคบเข้าไป ทำให้ปฏิบัติการช่วยเหลือโดยทางจังหวัดที่ผ่านมาได้จัดนักค้นหาและนักประดาน้ำจากหน่วยกู้ภัยต่างๆ รวม 8 ชุด ทยอยเข้าไป แต่ว่าไม่สามารถผ่านช่องทางได้เพราะอ๊อกซิเจนหมดก่อน อีกทั้งยังเจออุปสรรคเรื่องความขุ่นของน้ำและโขดหิน ทางกองทัพเรือจึงส่งกำลังไปช่ว่ยเหลือ

ภาพ : เฟซบุ๊ก/อสมท เชียงราย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง