ไม่พบผลการค้นหา
"ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ" เผยผลพลอยได้จากโควิด-19 ทำให้โรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ลดลงกว่าร้อยละ 50 ช่วยลดค่ารักษาพยาบาลทั้งภาครัฐและประชาชน รวมทั้งบริษัทประกัน แนะผันงบช่วยคนตกงาน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุ ผลพลอยได้ จากโควิด-19 กับโรคทางเดินหายใจอื่นๆ ลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่งในปีนี้ โรคทางเดินหายใจต่างๆ โรคทางเดินอาหาร และโรคติดเชื้ออื่นๆจะลดลงอย่างมาก

ศ.นพ.ยง ระบุว่า การศึกษาในไต้หวันและสิงคโปร์ ลงพิมพ์ ในวารสาร EID ตัวเลขที่ชัดเจน ว่างโรคทางเดินหายใจลดลงไปกว่าครึ่งหนึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับ 3 ปีย้อนหลัง โรคไข้หวัดใหญ่ แทบจะไม่พบเลย อาการแทรกซ้อนอย่างรุนแรงของโรคทางเดินหายใจ แทบจะไม่มีเลย ทั้งหมดเป็นมาตรการในการป้องกัน โควิด-19

เช่นเดียวกันกับประเทศไทย ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการโรคทางเดินหายใจ โรคทางเดินอาหาร ลดน้อยลงอย่างมาก เหมือนกับประเทศสิงคโปร์และไต้หวันก็คือลดลงกว่าร้อยละ 50 และยิ่งเลื่อนการเปิดเทอม โรคมือเท้าปากก็จะน้อยลงอย่างมาก หรือจะแทบไม่มีเลย?

"จะเป็นการลดค่ารักษาพยาบาล ของทั้งภาครัฐและประชาชน รวมทั้งบริษัทประกัน ที่ประชาชนทำประกันสุขภาพ จะเข้าหาหมอน้อยลง การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลทางด้านนี้จะลดลงอย่างมาก คงจะไม่มีข้ออ้างว่าค่ารักษาพยาบาลไม่พอ" ศ.นพ.ยง ระบุ

ศ.นพ.ยง ระบุอีกว่า นอกจากนี้ สสส.แทบไม่ต้องทำงานเลย ดีกว่าทุกปี ที่ลงทุนเป็นพันล้าน ถ้ามีกฎเกณฑ์แบบนี้ จำนวนผู้บริโภคสุราลดลงอย่างแน่นอน เพราะมีการปิดผับ ปิดบาร์

ผลพลอยได้ดังกล่าวน่าจะผันงบประมาณ ไปช่วยผู้ที่ตกงานหรือไม่มีจะกินช่วงนี้ ควรสลับกันอยู่บ้าน กับไปทำงาน ให้เหลื่อมกัน จะได้มีระยะห่างของบุคคลได้ดีกว่า



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :