ไม่พบผลการค้นหา
"นพ.ยง" แนะงดจัดวิ่งการกุศล-วิ่งมาราธอน ช่วงโควิด-19 ระบาด ลดการเคลื่อนย้ายประชากร เว้นระยะห่างทางกายภาพ ชี้การวิ่ง-ออกกำลังกาย ทำให้หายใจแรงเพิ่มโอกาสเอาลมมาจากระยะไกลกว่าปกติ

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กว่า ในนักกีฬาที่เป็นนักวิ่งมาราธอน ผมเชื่อว่าทุกคนมีร่างการแข็งแรงอยู่แล้ว ข้อเสนอแนะในยามวิฤต โรคโควิด-19 ระบาด การออกกำลังกาย เป็นสิ่งทุกท่านทำดีอยู่แล้ว แต่ในภาวะวิกฤต ในการป้องกันโรค เราจะให้ความสำคัญของการดูแลสุขอนามัย physical distancing ลดการ movement ของประชากร

สำหรับกลุ่มนักกีฬา ที่ต้องมีการฝึกซ้อม สิ่งที่สำคัญต้องดูแลเรื่องสุขอนามัย การกิน การจับต้องสิ่งของ การล้างมือ ระวังมือไม่สะอาดมาถูกใบหน้า เวลามีเหงื่อออก ต้องนึกเสมอว่า มือเราล้างมาแล้วหรือยัง หรือมีผ้าสะอาด เครื่องใช้ส่วนตัว มาเช็ดเหงื่อไม่ปะปนกับใคร

ทั้งนี้ ในการออกกำลังกาย วิ่ง เราหายใจแรง โอกาสหายใจเอาลมมาจากระยะไกลกว่าปกติในยามวิกฤตแบบนี้ เราต้องคำนึงถึง physical distancing ต้องกำหนดระยะห่างทางสรีระ ไม่น้อยกว่า 2 เมตรจะต้องไม่ไปเป็นกลุ่มใหญ่ ควรมีการวิ่งกับเพื่อน 1-2 คน และกำหนดระยะห่างให้ไม่น้อยกว่า 2 เมตร เพื่อลด social distancing ไป ในตัว

"ในยามนี้ การแข่งขัน การจัดการวิ่ง ไม่ว่าเพื่อการอะไรก็ตาม เช่นการกุศล ไม่ควรจัดในเวลาแบบนี้ เพราะ จัดย้ายไป มา ถือเป็นการเคลื่อนย้ายประชากรระยะทางที่วิ่งฝึกซ้อม ควรจะไม่มีการไปพบปะผู้คน ที่อยู่กันหมู่มาก เข้าใจดีว่าทำไมจึงมีการปิดสวนสาธารณะ เพราะจะเป็นแหล่งรวมคนหมู่มาก จึงไม่เหมาะสำหรับเหตุการณ์แบบนี้" ศ.นพ.ยง ระบุ

ศ.นพ.ยง ระบุด้วยว่า ในบางแห่ง ชานเมือง นอกเมืองที่ไม่มีคนพลุกพล่าน หรือรอบหมู่บ้านที่โล่งแจ้ง ก็สามารถใช้เป็นที่ออกกำลังกายได้แต่ไม่ควรจะมีบุคคลจำนวนมาก หรือวิ่งรวมกลุ่มหลาย ๆ คน เพราะเราจะต้องนึกว่าที่แยกห่างจากกันแบบนี้ ก็เป็นเพราะเราต้องการป้องกันเขา และเขาก็ป้องกันเรา ไม่ให้ติดโรค แน่นอนถ้าเป็นที่โล่งแจ้ง ไม่มีผู้คนพลุกพล่าน การออกกำลังกายน่าจะเหมาะ และการวิ่งเป็นการยากที่จะต้องใส่หน้ากากอนามัย เพราะจะหายใจไม่ทัน เป็นที่เข้าใจกัน จึงต้องระมัดระวังในสังคมคนหมู่มาก

การนัดรวมตัวไปวิ่งมาราธอน ที่ใดที่หนึ่ง หรือจัดการเป็นกลุ่ม จึงยังไม่ควรทำในระยะการระบาดของโรค

ขอให้อดใจ ช่วยกันให้ผ่านพ้นวิกฤตไปก่อน เรายังมีเวลาหลังผ่านพ้นวิกฤตไปแล้ว ค่อยมารวมกิจกรรมกันใหม่ ถึงแม้จะยาวเป็นปีก็ต้องยอมนะครับ