ไม่พบผลการค้นหา
'จ่านิว' ผ่าตัดจมูกและต้องหายใจทางปาก โดยขอเลื่อนเวลารายงานตัวไปเรียนต่อที่อินเดีย 'แม่จ่านิว' วอนทุกฝ่ายอย่าตีข่าวเชิงลบด้วยอคติ ปัดถูกทำร้ายโยงหนี้นอกระบบ ส่วนคดียังไม่คืบและไม่ขอกดดันเจ้าหน้าที่ ด้าน "อนาคตใหม่" ตั้งทีมติดตามจี้กรณีนักกิจกรรมถูกทำร้าย

ความคืบหน้าอาการนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่โดนอันธพาลการเมืองลอบทำร้ายและยังคงรักษาตัวที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งได้รับการผ่าตัดบริเวณจมูก ต้องหายใจทางปาก ทำให้เหนื่อยง่ายโดยเฉพาะเวลาพูดและยังมีอาการปวดศรีษะอยู่ แต่อาการโดยรวมดีขึ้นเป็นระยะ ขณะที่เบ้าตาด้านขวาที่กระดูกแตกและมีเลือดคั่งทำให้ไปกดทับเส้นประสาทต้องรอการประเมิณอาการซึ่งอาจต้องผ่าตัดด้วยเช่นกัน 

นางสาวพัฒน์นรี ชาญกิจ แม่ของจ่านิว เปิดเผยว่า แผลที่จมูกของจ่านิวมีเลือดซึมตลอดเวลา แม้สภาพจิตใจจ่านิวเข้มแข็งดี แต่สภาพจิตใจของตัวแม่ค่อนข้างย่ำแย่กับกระแสข่าวลือต่างๆในเชิงลบ จึงอยากให้ทุกฝ่ายรวมถึงสื่อมวลชนเข้าใจสภาพผู้เป็นแม่ที่ต้องทนแบกรับ แม้เข้าใจว่าการนำเสนอข่าวต้องการเรียกเรตติ้ง แต่ขออย่าตีประเด็นจนเกินเลยด้วยอคติ โดยย้ำด้วยว่า ต่อให้เอาเงินมากองท่วมหัวก็คงไม่มีแม่คนไหนอยากไม่เอา หากลูกต้องเผชิญชะตากรรมเช่นนี้ และสิ่งที่ต้องการที่สุดคืออยากให้ลูกกลับมาเป็นปกติ ใช้ชีวิตครอบครัวแบบคนธรรมดา แต่จ่านิวเป็นนักกิจกรรมจึงต้องตกอยู่ในสภาพนี้ ส่วนการศึกษาต่อต่างประเทศ มีอาจารย์ที่เกี่ยวข้องได้ช่วยประสานและอยู่ระหว่างการขอขยายเวลารายงานตัวออกไปแล้ว 

นางสาวพัฒน์นรี กล่าวด้วยว่า ในช่วงเช้าทางกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพกระทรวงยุติธรรม ได้นำเงินเยียวยามามอบให้ แต่เป็นในส่วนของการถูกทำร้ายรอบที่แล้วช่วงต้นเดือนมิถุนายน ส่วนความคืบหน้าคดีทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้แจ้งมา และตัวเองก็ไม่ได้กดดันเพราะเข้าใจว่าตำรวจก็คงได้รับความกดดันในการคลี่คลายคดีอยู่แล้ว ดังนั้นกระแสข่าวต่างๆ จึงเป็นเพียงข่าวลือและจ่านิวได้เซ็นเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรว่ายังไม่พร้อมให้การไปแล้วด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับกระแสข่าวที่บอกว่า จ่านิวถูกทำร้ายเพราะเรื่องหนี้นอกระบบนั้นไม่เป็นความจริง แม้จ่านิวเคยให้สัมภาษณ์สื่อก่อนหน้านี้ ก็เป็นเรื่องอดีตในวัยเด็กที่ครอบครัวอยากลำบาก พ่อของจ่านิวขับวินจักรยานยนต์รับจ้าง ต้องกู้หนี้ยืมสินมาจุนเจือครอบครัวเป็นธรรมดา 

สำหรับสิ่งที่จ่านิวคุยกับแม่วันนี้ ต้องการให้ทางบ้านติดกล้องวงจรปิดเพราะกังวลความปลอดภัยของยายและน้องสาว ส่วนตัวแม่เองแม้กังวลเรื่องความปลอดภัย แต่ก็ยังต้องใช้เส้นทางเข้าออกบ้านที่อยู่อาศัยมา 9 ปี และพยายามมองโลกในแง่ดี อีกทั้งช่วงนี้มีเจ้าหน้าที่คอยแวนเวียนตรวจตราบ่อยขึ้น

ด้านพรรคอนาคตใหม่ ได้ตั้งคณะทำงานติดตามเรื่องดังกล่าว ประกอบด้วย นายรังสิมันต์ โรม น.ส.พรรณิการ์ วานิช พล.ท.พงศกร รอดชมภู นายอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ซึ่งกรณีจ่านิวจะไม่ใช่กรณีเดียวที่คณะทำงานชุดนี้จะช่วยดูแล แต่จะรวมถึงกรณีคุกคามและละเมิดสิทธิมนุษยชนของบุคคลอื่นๆ ด้วย

อ่านเพิ่มเติม