ไม่พบผลการค้นหา
ประธานญาติวีรชนฯ ขีดเส้น 7 วันตามล่าคนทำร้ายจ่านิว ชี้มีข้อมูลชัดเจนว่าคนก่อเหตุเป็นทหาร แต่ไม่ใช่ฝ่าย ผบ.ทบ. ขณะที่ แม่น้องเกด จี้ “นายกฯ” แจงข้อเท็จจริง นักกิจกรรมถูกทำร้ายมาตั้งแต่ปี 57 แต่ไม่เคยจับคนร้ายได้

นายอดุลย์​ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 กล่าวถึงกรณีที่มีการทำร้าย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว โดยระบุว่า กรณีที่มีการทำร้ายนักเคลื่อนไหวประชาธิปไตย มีหลายครั้งที่เกิดขึ้น แต่เราไม่เคยเห็นการทำร้ายที่ซ้ำๆ ซากๆ และมีเจตนาเชิงสัญลักษณ์ที่เรียกว่ากึ่งข่มขู่ เจตนาทำให้เสียชีวิตหรือพิการ หากย้อนกลับไปดูเมื่อปี 2535 การเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาและฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล เราจะไม่เห็นพฤติกรรมของการทำร้ายขบวนการที่ลุกขึ้นมาต่อต้าน แต่หลังจาก คสช.เข้ามา เราจะเห็นพฤติกรรมรุนแรงลักษณะนี้มาโดยตลอด 

สำหรับกรณีจ่านิว พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ต้องหาคนลงมือก่อเหตุให้ได้ เพื่อจะได้ชี้แจงต่อสังคมว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พร้อมยืนยันว่าคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 จะไม่ปล่อยผ่านเรื่องที่เกิดขึ้นกับจ่านิว โดยเราจะให้เวลาแค่ 7 วันที่รัฐบาลนี้ต้องชี้แจงต่อสังคมให้ได้ว่าเรื่องจริงคดีนี้เป็นอย่างไร 

อ้างคนลงมือก่อเหตุเป็นทหาร

นายอดุลย์ กล่าวว่า ตนได้รับข้อมูลในเชิงลับที่มีความชัดเจนว่า คนลงมือก่อเหตุเป็นทหาร และชัดเจนว่าไม่ใช่ทหารที่เป็นฝ่ายของ พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก แต่คนที่ลงมือไม่รู้ว่าเป็นทหารของฝ่ายไหน ได้รับแจ้งว่า ทำไปเพราะต้องการจะโชว์นาย

ประเทศไม่สงบจริง 

นางพะเยาว์ อัคฮาด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง แม่ของ น.ส.กมนเกด อัคฮาด หรือ น้องเกด ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ล้อมปราบ 6 ศพ วัดปทุมฯ กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ ย้ำมาตลอดตั้งแต่ก่อการรัฐประหาร จนกระทั่งเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งว่า ประเทศไทยอยู่ในความสงบ แต่เริ่มไม่แน่ใจว่า ประชาชนกลับถูกบังคับให้สงบใช่หรือไม่ เพราะตั้งแต่ปี 2557 มีคนออกมาต่อต้านจนถูกดำเนินคดี ทำให้มองว่า ขบวนการยุติธรรมหรือความสงบที่นายกรัฐมนตรีพูดถึง ไม่ได้เกิดขึ้นจริง แต่ถูกทำให้สงบโดยอำนาจที่ประชาชนมองเห็นแล้วว่าเป็นอำนาจเผด็จการจะสั่งซ้ายหรือขวาอะไรก็ได้ ที่ผ่านมานักกิจกรรมถูกทำร้ายมาตลอด บางคนถูกทำร้ายทรัพย์สิน บางคดีมีพยานหลักฐานและภาพจากกล้องวงจรปิดชัดเจน แต่ไม่เคยพบว่าเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมตัวคนร้ายได้เลย

ขอถามกลับว่าเจ้าหน้าที่มีศักยภาพในการปฏิบัติหน้าที่จริงหรือไม่ ขณะเดียวกันก็คาดหวังว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับจ่านิว ควรจะดำเนินการจับกุมตัวคนร้ายให้ได้ภายใน 1 สัปดาห์ ให้ได้รู้กันเลยว่าใครเป็นคนทำ เพราะถ้ายังจับไม่ได้ สังคมก็มีสิทธิสงสัยว่าบุคคลที่ก่อเหตุใช่บุคคลของรัฐใช่หรือไม่ เพราะส่วนตัวเชื่อว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐใช่หรือไม่ และเป็นคนที่อยู่ภายใต้อำนาจนายกรัฐนตรีใช่หรือไม่


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :