ไม่พบผลการค้นหา
ไทยสมายล์-การบินไทย เพิ่มการฆ่าเชื้อทุกเที่ยวบินที่มาจากจีน พร้อมยกระดับความปลอดภัยขั้นสูงสุด 7 มาตรการป้องกันการติดเชื้อ ยืนยันไม่ยกเลิกเที่ยวบินที่ไปจีน

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทไทยสมายล์ แอร์เวย์ส ร่วมแถลงวิธีการรับมือกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ด้วยการใช้ 7 มาตรการสำคัญ หวังเสริมสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจให้กับผู้โดยสารรวมถึงพนักงานบนห้องเครื่อง โดยเรืออากาศเอก ปรารถนา พัฒนศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายความปลอดภัยความมั่นคงและมาตรฐานการบิน ระบุว่า ที่ผ่านมาสายการบินมีมาตรฐานรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่มาเสมอ แต่จากผลการประชุมเมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา สายการบินจะยกระดับความปลอดภัยเป็นขั้นสูงสุด ด้วยมาตรฐาน 7 ข้อ ดังนี้ 

1. มาตรการคัดกรองในการตรวจรับผู้โดยสารและการบริการภาคพื้น ด้วยการให้พนักงานสังเกตอาการผู้โดยสาร หากมีอาการบ่งชี้ให้ติดต่อทีมแพทย์ทันที

2. มาตรการต้อนรับบนเครื่องบิน ให้พนักงานต้อนรับสวมใส่หน้ากากอนามัยรวมถึงถุงมือในการให้บริการบนห้องเครื่อง และหลีกเลี่ยงไม่ให้ผู้โดยสารจับต้องเครื่องมืออุปกรณ์บริการทางอาหาร

3. มาตรการจัดเตรียมอากาศยาน และการฆ่าเชื้อโรค ด้วยการอบพ่นสเปรย์ โดยใช้ระยะเวลานการพ่นยา 15 นาที และอีก 30 นาที ในการปิดเครื่องบินเพื่ออบฆ่าเชื้อ และกรองอากาศบนห้องเครื่องด้วยตัวกรอง HEPA

4. มาตรการทำความสะอาดในจุดป้องกันและเฝ้าระวังทั้งหมด 36 จุด แบ่งตามพื้นที่เป็น 5 ส่วน ได้แก่ บริเวณกระเป๋าหน้าที่นั่งผู้โดยสาร บริเวณภายในเครื่องบินทั่วไป บริเวณที่นั่งผู้โดยสาร บริเวณครัว และบริเวณห้องน้ำ

5. มาตรการป้องกันและเฝ้าระวังสุขอนามัยพนักงาน ด้วยการให้ความรู้กับพนักงานเรื่องลักษณะของโรค รวมถึงจัดทีมเตรียมแพทย์เมื่อพนักงานมีอาการป่วย

6. มาตรการรับขนส่งสินค้าและไปรษณียภัณฑ์ ด้วยการตรวจสอบหีบห่อสินค้าให้เป็นไปตามมาตรฐาน

7. มาตรการด้านโภชนาการ ด้วยการจัดซื้อวัตถุดิบที่มีคุณภาพและมาตรฐาน

เรืออากาศเอกปรารถนา ชี้ว่า การทำความสะอาดด้วยการพ่นยาฆ่าเชื้อ จะทำที่ฝ่ายช่าง ของการบินไทย ณ สนามบินสุวรรณภูมิกับทุกเที่ยวบินมาที่มาจากจีน โดยจะไม่กระทบระยะเวลาในการให้บริการอย่างแน่นอน

ด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.การบินไทย กล่าวว่า ปัจจุบันสายการบินยังไม่มีแผนในการยกเลิกเที่ยวบินไปจีน โดยขณะนี้มีเที่ยวบิน 16 เที่ยวต่อวัน แบ่งเป็น 7 เที่ยวบิน จากสายการบินไทยสมายล์ และอีก 9 เที่ยวบิน จากการบินไทย คิดเป็นจำนวนผู้โดยสารประมาณ 3,500 คนต่อวัน

ขณะนี้ การบินไทย ยังคงให้บริการ 6 เส้นทางของจีน ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เฉินตู กว่างโจว คุนหมิง และเซี่ยงเหมิน 

ด้านนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม กล่าวชื่นชมมาตรการการทำความสะอาดครั้งนี้ และย้ำให้ประชาชนมีความมั่นใจกับการมาตรการต่างๆ ของรัฐบาล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :