ไม่พบผลการค้นหา
ดีเบตคู่ 4 The Big Voice Debate เป็นการประชันกันของ 'จตุพร' จากพรรคเพื่อชาติ เจอกับ 'เสรีพิศุทธ์' จากพรรคเสรีรวมไทย ในประเด็นปรองดอง - บทบาทกองทัพ - 'ประยุทธ์' แคนดิเดตนายกฯ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ประชันดีเบตคู่กับ นายจตุพร พรหมพันธุ์ กองเชียร์พรรคเพื่อชาติ ในรายการ The Big Voice Debate ทางสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี


ประเด็น 'ปรองดอง'

จตุพร พรหมพันธุ์ - ประเทศไทยต้องยอมรับความเป็นจริงว่า ผู้มีอำนาจไม่ต้องการให้เกิดความปรองดอง เพราะเขาต้องการบริหารท่ามกลางความขัดแย้งเรื่องนี้ ผมเป็นคนที่ถูกเชิญไปร่วมกับหน่วยงานต่างๆ มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นกองทัพบก กระทรวงกลาโหม แต่สุดท้ายก็เห็นว่าไม่เอาจริง สุดท้าย รัฐธรรมนูญ กติกาเป็นปัญหา ส.ว. องค์กรอิสระมากมาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้ตั้ง ส.ว. 250 ต้องประกาศก่อนว่าให้ ส.ว. หยุดอยู่กับที่ แม้กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้แต่กฎหมายเป็นปัญหา ก็ต้องเอาสัญญาประชาคมมาทำให้มันเดินหน้าไปได้ เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถเดินต่อไปได้เลย ถ้าสังคมนี้ ตกลงกันได้ ซึ่งผมคิดว่าเป็นเรื่องยากที่สุด แต่คุยกันก่อนได้ก็ดี ถ้าไม่คุย วิกฤตรออยู่ข้างหน้า


แนวคิดให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ สกัด ส.ว. ก่อน จะเป็นไปได้หรือไม่

เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส - ยากนะครับสำหรับคนๆ คนนี้ เพราะเขาเอารัดเอาเปรียบอยู่ตลอดเวลา คุณปลื้ม (ม.ล.ณัฎฐกรณ์ เทวกุล) เป็นพิธีกรก็เชิญคนมาแสดงวิสัยทีศน์ แต่มีคนๆ หนึ่งทำตัวเป็นเทวดา ไม่มาหรอก แต่ไปตระเวนหาเสียง ทำตัวเหมือนเทวดา ถ้ายังทำตัวเป็นเทวดาแบบนี้ท่านไปเสียดีกว่า


ถ้าเป็น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็น รมว.กลาโหม

เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส - ฝ่ายประชาธิปไตยเขามองอย่างนี้อยู่แล้วว่าเสรีพิศุทธ์เป็นรัฐมนตรีกลาโหม ต้องแก้ลดบทบาทกองทัพลง ตอนนี้ใหญ่โตเหลือเกิน ถามว่าทหารมีหน้าที่อะไร บอก 'ป้องกันประเทศ' อะไรคือการป้องกันประเทศ ที่จุ้นจ้านอยู่ทุกวันนี้ไม่ใช่หน้าที่เลย


คุณจตุพรเป็นแกนนำ เป็นหนึ่งในคนที่ปราศรัยได้อย่างดุเดือดที่สุด อะไรเกิดขึ้นในเรือนจำ ที่ทำให้คุณจตุพรออกมาแล้ววันนี้อารมณ์เย็นลงและมุ่งหน้าทำงานการเมืองแบบนี้

จตุพร พรหมพันธุ์ - การติดคุก 4 รอบนี่นะครับและมีเหลืออีก 6 คดีรออยู่ข้างหน้าและโทษสูงสุดคือประหารชีวิต ในเวลาที่จำกัดในอิสรภาพไม่กี่วัน เพราะคุกก็รออยู่ข้างหน้า สังขารก็รออยู่ข้างหน้า ที่เราคุยคือว่าถ้า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ยอมคุยก็ต้องสู้ให้ได้ 376 แต่ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ยอมคุยก็ 251

ตอนนี้ พรรคไหนก็ได้ที่มีจุดยืนประชาธิปไตย ระบบบัตรใบเดียวนี่ยาก ถ้าประชาชนต้องการการเปลี่ยนแปลง ผมบอกว่า เลือกพรรคไหนก็ได้ ให้ไปถึง 376 ไม่มีทางเลือกเป็นอย่างอื่น


ตอนอยู่ในเรือนจำ ใครบอกให้ตั้งพรรคการเมือง

จตุพร พรหมพันธุ์ - ผมเป็นคนที่มีคนหลากหลายมาเยี่ยมมาพูดคุย ผมเองอยู่ในจุดที่รับฟัง ไม่ใช่น้ำเต็มแก้ว ในเรือนจำก็ตกผลึกกันว่าบ้านเมืองต้องมีทางออกแต่ภายใต้หลักการประชาธิปไตยเท่านั้น


ท่านเสรีพิศุทธ์ ถ้าคนต้องการความผาสุก ต้องการให้อุณหภูมิการเมืองเย็นลง ถ้าท่านอยู่ในรัฐบาลบประชาชนจะได้สิ่งนั้นไหม ไม่ใช่การเช็กบิล

เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส - ปรองดองแต่ละพรรค ไม่แบ่งพรรค ไม่แบ่งรุ่นไม่แบ่งเหล่า แบ่งเฉพาะคนดีกับคนไม่ดี ถ้าเรารอมชอมกับคนไม่ดี แล้วเราจะไปได้อย่างไร

ตอนนี้มีคนไปร้องเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้า คสช. เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าหน้าที่รัฐไม่สามารถเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้ กกต. ทำไมไม่ตรวจสอบให้เสร็จก่อน มันถูกต้องเป็นธรรมหรือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง