ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้า 'พรรคอนาคตใหม่' และ 'พรรคประชาชนปฏิรูป' ร่วมดีเบตที่สถานีโทรทัศน์ 'วอยซ์ ทีวี' ทั้งประเด็นรัฐธรรมนูญ-นโยบายการเกษตร-พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อ จะ 'ร่มเย็น' หรือไม่

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ร่วมดีเบตแสดงวิสัยทัศน์บนเวที The Big Voice Debate จัดโดยสถานีโทรทัศน์ วอยซ์ ทีวี ในวันที่ 3 ก.พ. 2562 โดยในระหว่างการดีเบต ม.ล. ณัฎฐกรณ์ เทวกุล พิธีกรการดีเบต ได้สอบถามในประเด็นที่ถือเป็นเรื่องสำคัญด้านต่างๆ สำหรับการเลือกตั้งที่จะมาถึงในวันที่ 24 มี.ค.



มาตรา 279 สำคัญเร่งด่วนขนาดไหน ?

ธนาธร - การแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับเป็นสิ่งที่ต้องทำ แต่เราแก้ทั้งฉบับไม่ได้ ถ้าไม่ได้รับกระแสตอบรับ คนที่ไม่ได้ทำงานในสภาของพรรคอนาคตใหม่จะรณรงค์อย่างต่อเนื่องให้เห็นปัญหารัฐธรรมนูญปี 2560 เพื่อให้ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ได้ความมั่นใจจากประชาชนเพียงพอแล้วเราจะนำเข้าสภา

แต่ที่ทำได้แน่นอนคือ 279 ไม่ต้องรอ เรื่องใหญ่ไม่ง่าย ถ้าไม่มีประชาชนอยู่ข้างหลัง ชาวอนาคตใหม่ที่ไม่ได้เข้าไปทำงานในสภาจะรณรงค์ต่อเนื่อง

ไพบูลย์ ถ้าอนาคตใหม่รณรงค์ ก็ไม่ต้องทำอะไร ไม่เห็นต้องทำอะไร ที่พูดไปสักครู่คือเราจะเอาทุกข์ร้อนของประชาชนมาแก้ไขก่อน ส่วนเรื่องรัฐธรรมนูญจะแก้ก็ไม่เห็นประชาชนทุกข์ร้อนอะไร แต่ไม่ได้ห้ามอะไรคุณธนาธร แต่เราจะแก้ปัญหาความทุกข์ร้อนของประชาชนก่อนเป็นลำดับๆ

ไพบูลย์
  • ไพบูลย์ นิติตะวัน พรรคประชาชนปฏิรูป

ยังชู พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ หรือไม่

ไพบูลย์ - อย่าไปพูดว่าชูเลย แต่เราเห็นว่า พลเอกประยุทธ์เหมาะสมที่สุด ไม่ได้ไปชูที่จะไปยกย่องหรือประกาศอะไรเยอะแยะเหมือนพรรคพลังประชารัฐ แต่ผมทำหน้าที่เป็นเครื่องมือของประชาชนที่เลือกพรรคประชาชนปฏิรูป ก็จะเลือกพลเอกประยุทธ์เป็นนายกฯ


'บิ๊กตู่' เป็นนายกฯ ต่อจะร่มเย็นหรือไม่

ไพบูลย์ - ใครเป็นก็ร่มเย็น ถ้าอยู่ภายใต้กฎหมาย ทุกท่านเข้าไปอยู่ในสภา ประชาชนก็เลือกมาทั้งนั้น แต่ต้องบอกว่าปัญหาใหญ่คือความทุกข์ร้อนของประชาชนที่จะเอาเป็นวาระแห่งชาติ เรื่องเร่งด่วนคือความทุกข์ร้อนมีเยอะอยู่แล้ว อย่าไปเพิ่มอีกเลย



ธนาธรมีชื่อเสียงขึ้นมาในช่วงค่อนข้างสั้น แต่มีคนหาเรื่องเยอะ มีคลิปปล่อยออกมา ภารกิจของอนาคตใหม่ คือการสานต่อ 2475 จากคณะราษฎร

ธนาธร- ผมเรียนว่าทุกสังคม การเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยไม่เหมือนกันและไม่ง่ายเลย บางสังคมอยู่ภายใต้สมบูรณาญาสิทธิ์ฯ บางสังคมจากสมบูรณาญาสิทธิ์ฯ ผ่านสังคมนิยมมาเป็นประชาธิปไตย แต่ละรูปแบบของการมาเป็นประชาธิปไตยไม่เหมือนกัน ของไทยผ่านมาเป็นประชาธิปไตยไมได้ เพราะมีเผด็จการทหารเข้ามาคั่น

ความตั้งใจของผมเรียบง่าย อยากทำให้เรื่องนี้เป็นจริงคืออำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน



เบี้ยเลี้ยงเกษตรกร

ไพบูลย์ เราทำโครงการที่คิดไว้คือ15 ปี รายได้ไม่มาก คือ 6,000 บาท แต่เพียงพอลดความทุกข์ ตั้งเป้า 1 ล้านครอบครัว คิดว่าจะกองทุนที่เริ่มต้น อาจจะใช้วงเงินสามพันล้าน แต่ไม่ใช่การลงแล้วหายไปแบบประชานิยม แต่ลงแล้วได้ผลผลิตกลับมา แต่เราต้องเสนอเป็นร่างพระราชบัญญัติกองทุนปลูกต้นไม้โตเร็ว

ธนาธร - พืชผลการเกษตรหลักของประเทศหลายตัวอยู่ในช่วงขาลง ไม่ว่าจะเป็นมะพร้าว ปาล์ม ยางพารา ในต่างประเทศ ไม่ว่าจะทางใดทางหนึ่ง ปกป้องสินคาเกษตร ดังนั้นอย่าไปรังเกียจ แต่ระยะยาวต้องเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร คือการเพิ่มเทคโนโลยีที่ทันสมัย ให้เกิดมูลค่าเพิ่มที่ชุมชนและเอามูลค่าเพิ่มไปจ่ายให้เกษตรกร

ธนาธร
  • ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พรรคอนาคตใหม่


ถ้ามีรัฐบาลผสมจะเข้าร่วมและผลักดันเรื่องนโยบายการเกษตร ในกระทรวงกษตรไหม

ธนาธร – ยังไม่ได้หารือ ทุกวันนี้ใช้เวลาไปกับการพบปะพี่น้องประชาชนให้เข้าใจเจตนาและอุดมการณ์ของพรรค ดังนั้นยังไม่มีคำตอบเรื่องนี้



กรณีมี สว. 250 คน โหวตให้บิ๊กตู่เป็นนายก

ไพบูลย์ - ถ้าไประบุตัวบุคคลก็ไม่ถูก ส.ว. ก็มาจากการลงประชามติที่ประชาชนเห็นด้วยให้เป็นอย่างนี้ ผมเป็นประชาชนเสียงข้างมาก ถ้าเราเคารพประชาธิปไตยก็ต้องเคารพเสียงข้างมาก ตอนนี้ผมทวงเสียงข้างมาก เราต้องยึดหลักรัฐธรรมนูญ ยึดหลักกฎหมาย 

ส่วนการแก้ไขกฎหมายของคุณธนาธร ผมเห็นว่าเป็นความสวยงามนะครับ ทุกคนมีสิทธิ แต่รัฐธรรมนูญเขียนอย่างไรก็ควรเป็นอย่างนั้น แต่ถ้าพูดถึงตัวบุคคลก็อาจจะรู้สึกไม่ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: