ไม่พบผลการค้นหา
'วอยซ์ ทีวี' จัดดีเบตพรรคการเมือง The Big Voice Debate ในห้วข้อ '3 สัญญาทำทันที' โดยมีตัวแทน 10 พรรคการเมืองเข้าร่วมอย่างคับคั่ง

สถานีโทรทัศน์วอยซ์ ทีวี จัดรายการพิเศษศึกดีเบตครั้งสำคัญ 'THE BIG VOICE DEBATE' ในหัวข้อ 3 สัญญาทำทันที ดำเนินรายการโดย ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล โดยเชิญตัวแทน 10 พรรคการเมืองที่ได้รับเสียงโหวตจากแฟนวอยซ์ทีวีที่อยากให้มาดีเบตมากที่สุด 10 อันดับแรกมาร่วมดีเบต ประกอบด้วย

1. พรรคอนาคตใหม่ 83.8 %

2. พรรคเพื่อไทย 77.9 %

3. พรรคพลังประชารัฐ 63.5 % 

4. พรรคเสรีรวมไทย 61.1 %

5. พรรคประชาธิปัตย์ 56.6 %

6. พรรคไทยรักษาชาติ 34.1 %

7. พรรคภูมิใจไทย 32 %

8. พรรคชาติไทยพัฒนา 17.5%

9. พรรคเพื่อชาติ 15.6%

10. พรรคประชาชนชาติ 15.3 %

อย่างไรก็ตาม พรรคพลังประชารัฐได้ขอถอนตัวจากการร่วมดีเบต ทำให้พรรคประชาชนปฏิรูปที่อยู่อันดับ 11 ได้รับเชิญมาร่วมดีเบตแทน

ผลโหวตพรรคการเมืองจากแฟนเพจวอยซ์ TV21.JPG

ปชป. เน้นดันรายได้ผู้ใช้แรงงาน เพิ่มเงินบัตรคนจน 800 บาท

โดยสัญญาแรก เริ่มที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า นโยบายที่พรรคประชาธิปัตย์จะทำเป็นสัญญาแรก คือ นโยบายแก้จน สร้างคนสร้างชาติ เริ่มจากเกษตรกรและผู้ใช้แรงงานซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ และมีปัญหาที่ต้องแก้ไขเยียวยาทันที โดยเฉพาะราคาสินค้าเกษตรข้าวขาวต้องมีราคา 10,000 บาท หอมมะลิ 15,000 บาท มันสำปะหลัง 2.50 บาท ข้าวโพด 7 บาท ยางพารา 70 ปาล์ม 60 บาท ใช้ระบบแบ่งสัดส่วน 70-30

สำหรับผู้ใช้แรงงาน 120,000 บาทต่อปี รัฐบาลจะชดเชยส่วนเพิ่มไม่ให้เป็นภาระผู้ประกอบการ บัตรคนจน 800 บาท กดเงินสดได้ เรียนฟรี จาก 15 ปี อย่างมีคุณภาพ เป็น 17 ปี อย่างมีคุณภาพ จากอนุบาลถึง ปวส. เพื่อให้คนเรียนสายอาชีพมีงานทำ เพิ่มรายได้ เริ่มทำทันทีในปีการศึกษาหลังการเลือกตั้ง

พท. เน้นสัญญาแรกแก้เศรษฐกิจใน 6 เดือน

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ให้คำมั่นสัญญาในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจประชาชนลำบากมาก ก่อนหน้านี้มีนโยบาย 4 ปีซ่อม 4ปีสร้าง แต่วันนี้รอไม่ได้แล้ว เราจะต้องเริ่มต้นจาก ปรับหนี้ เติมเงิน ลดภาษี สร้างเศรษฐีใหม่ และมั่นใจจะเห็นว่าเศรษฐกิจจะกระเตื้องตั้งแต่ 6 เดือนแรก เราจะทำต่างจากรัฐบาลนี้ทำ โดยรดน้ำที่ฐานราก ไม่ใช่รวยกระจุกจนกระจาย ส่วนเรื่องปรับหนี้ จะพักหนี้เกษตรกร 3ปี หนี้ธุรกิจรายเล้กรายกลาง ที่ขายไม่ได้ จำเป็นต้องลดดอกเบี้ย ลดการชำระเงินต้น หนี้เป็นเหมือนสิ่งที่กดทับไว้ คนจะเดินต่อไปเดินไม่ไหว ต้องเอาหนี้กองไว้ข้างๆ ก่อน จากนั้นเติมเงินด้วยกองทุนสร้างรายได้ ที่เป็นกองทุนที่มีทุกจังหวัดเพื่อกระจายการเข้าถึงแหล่งทุนทั้ลงขนาดเล็กและขนาดกลาง

ชทพ.สัญญาแรกทำเกษตรทันสมัย เรียนฟรีด้านเกษตรจนถึงปริญญาตรี

นายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานกรรมนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่าสัญญาแรกจะทำเกษตรให้ทันสมัย ปัจจุบันต้นทุนการผลิตราคาสูง ต้องลดต้นทุนไม่ว่าจะเป็นยาหรือปุ๋ย ต้องนำการตลาดมานำการเกษตร ต้องมีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้เป็นส่วนสำคัญให้กับเกษตรกรไทย การใช้โซเชียลมีเดีย การทำการตลาดออนไลน์ ย่นระยะทางระหว่างผู้ซื้อผู้ขาย และผู้บริโภคได้สินค้าราถุกลง คนรุ่นใหม่ทำการเกษตรน้อยลง เพื่อจูงใจคนรุ่นใหม่ จะเสนอให้มีการเรียนฟรีด้านการเกษตรถึงปริญญาตรี แต่จบแล้วต้องมาทำงานด้านการเกษตร หัวใจสำคัญคือต้องทำให้เงินของเกษตรกรมีมากขึ้น

ดีเบต

ภท.พักหนี้ กยศ. ปลดภาระผู้ค้ำประกันหนี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่าพรรคจะลดอำนาจรัฐ เพื่อปากท้องพี่น้องประชาชน เน้นการแก้ไขปัญหาปากท้องพี่น้องประชาชน ปลดภาระ ฟื้นสังคม สร้างประเทศ ปลดภาระคือการพักหนี้ กยศ. เพื่อให้ลูกหลาน เยาวชนได้มีอากาศหายใจ ปลดภาระผู้ค้ำประกันหนี้ กยศ. เพราะรัฐเป็นผู้แบกรับความเสี่ยงในภาระการศึกษาของประชาชน การฟื้นสังคม ใช้ระบบแบ่งปันผลกำไรจากพืชเศรษฐกิจ 5 อย่าง สร้างประเทศ เราจะทำให้การใช้จ่ายภาครัฐเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด จัดลำดับการใช้จ่ายภาครัฐ เน้นไปที่ Thailand Only ให้ภาคต่างๆ อุดหนุนซึ่งกันและกัน เพื่อให้เงินไหลเวียนในประเทศ

ทษช. ขอฟื้นเศรษฐกิจ ดูแลแรงงาน แก้ พ.ร.บ.ไซเบอร์

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ระบุว่า เศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ จำเป็นเร่งด่วนและเป็นความเดือดร้อนของประชาชนทั้งประเทศ โดยจะฟื้นเศรษฐกิจให้มีการลงทุนมากขึ้นทั้งจากต่างประเทศและในประเทศ ดูแลทั้งแรงงานและภาคเกษตร เพราะ 5 ปีที่ผ่านมานี้ไม่ได้เติบโตและอยู่ในภาวะชะงักชะงัน ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน ต้องมีหลักนิติธรรมในการจัดซื้อจัดจ้าง ทำให้เกิดความดปร่งใส แก้กฎหมายต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคการลงทุน ซึ่งล่าสุดคือ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางซเบอร์ ต้องมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลง บางฉบับอาจจะต้องรื้อหรือยกเลิกแล้วร่างใหม่ และต้องมีการวางระบบค่างแรง ดูแลภาคเกษตรกรให้สามารถเงยหน้าอ้าปากได้

เสรีรวมไทย สัญญาแรก ให้พ่อค้าแม่ค้ามีที่ทำมาหากิน เปิดถนนคนเดิน

ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุว่า การทำให้พ่อค้าแม่ค้ามีที่ทำมาหากิน มีรายได้เลี้งดูตัวเอง เลี้ยงดูครอบครัว ปลดหนี้สินต่างๆ หนี้ในระบบนอกระบบ ด้วยวิธีการที่จะเปิดพื้นที่ให้พ่อค้าแม่ค้าได้ทำมาหากิน มีความสะอาดมีระเบียบเรียบร้อยพอสมควร

ในพื้นที่ต่างๆ ที่เราสามารถจัดสรรเพิ่มเติม ก็คือพื้นที่สาธารณะต่างๆ เช่น ถนนที่ยามค่ำคืนไม่มีการจราจรหนาแน่น จะเปิดให้เป็นถนนคนเดิน ให้พ่อค้าแม่ขายมาขายได้เต็ม รวมถึงการเพิ่มพื้นที่ค้าขายในพื้นที่ของรัฐ เพราะพ่อค้าแม่ค้าอึดอัดกับรัฐบาลปัจจุบันมาแล้วกว่า 5 ปี ต้องเปิดพื้นที่ให้คนได้ลืมตาอ้าปาก

เพื่อชาติ สัญญาแรกจบปริญญาตรีต้องได้ค่าแรง 1.8 หมื่นบาท

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ กองเชียร์พรรคเพื่อชาติ ระบุว่า ต้องทำให้คนไทยได้หายจนก่อน โดยเฉพาะคนที่จนมากที่สุดคือภาคเกษตรกร อย่างน้อยที่สุดคือราคาขายต้องไม่น้อยกว่ารัฐบาลเลือกตั้งชุดสุดท้าย ไม่ว่าจะเป็นข้าว ยาว ปาล์ม หรือพืชอื่นยๆ ต้องขายได้กำไร และราคาไม่ต่ำกว่ารัฐบาลเลือกตั้งชุดสุดท้าย ลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งไทยเป็นอันดับหนึ่งของโลก ต้องลดช่องว่างลงมา

ด้านผู้สูงวัย หนึ่งในห้าของประชาชน กำลังจะเข้าสู่ภาวะสูงวัย ค่าแรงจะเริ่มที่ 400 บาท และภายใน 4 ปี ขยับไปสู่ 500 บาท และคนจบปริญญาตรีต้องเริ่มที่ 18,000 บาท และขยับไปสู่ 20,000 บาทภายใน 4 ปี เมื่อรัฐบาลชุดนีค้บริหารประเทศเป็นช่องว่าง ก็เป็นภาระหน้าที่ของพรรคเพื่อชาติ

อนาคตใหม่ สัญญาแรกเน้นสร้างงาน สร้างรถเมล์ไฟฟ้าของไทย แก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 

ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า พรรคอนาคตใหม่จะแก้ปัญหาด้วยการสร้างงาน ใช้เทคโนโลยีเพื่อตอบโจทย์ ในต่างจังหวัดในชนบท คือการไม่มีงานที่มีคุณภาพ และต้องกลับไปสู่ภาคเกษตร พรรคอนาคตใหม่จะสร้างซัพพลายเชนใหม่ สร้างอุตสาหกรรมเกษตรก้าวหน้า ใช้เทคโนโลยีมาสร้างอุตสาหกรรมสินค้าเกษตร สร้างเครื่องจักรแปรรูปสินค้าเกษตร แปรรูปผลปาล์มเป็นน้ำมันปาล์มดิบ จะเพิ่มการจ้างงานและมูลค่าเกษตรอย่างถาวร พร้อมทั้งผลักดันการสร้างรถเมล์ไฟฟ้าของไทย ตอบโจทย์คมนาคม ปัญหาฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน PM 2.5 และจะสร้างงาน 4 แสนงาน

'ประชาชนปฏิรูป' ลุยสัญญาแรกน้อมนำคำสอนพระพุทธเจ้า

นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ระบุว่าสัญญาแรกจะน้อมนำคำสอนของพระพุทธเจ้ามาบริหาร ปลุกกระแสเปลี่ยนวิธีคิดให้สังคม นักการเมือง ครม. ส.ส.ให้เห็นความทุกข์ร้อนของประชาชน เรื่องรายได้ การไม่ได้รับความยุติธรรมเป็นวาระแห่งชาติ ต้องแก้ไขด้วยวิถีทางที่ถูกต้องตามคำสอนของพระพุทธเจ้า โดยหาเหตุและแก้ปัญหา ปัญหาเกษตรกร ต้องรน้องนำคำสอนพระพุทธเจ้า อย่าไปทำโครงการที่เพิ่มหนี้สิน แต่ให้เกษตรกรมีรายได้อย่างพอเพียง ยั่งยืน จัดตั้งกองทุนปลูกต้นไม้โตเร็ว คาดว่าได้รายได้เดือนละ 6,000 บาท เข้าบัญชีเกษตรกรต่อเนื่อง 15 ปี เป็นการปลูกต้นไม้โตเรวโดยออกกฎหมาย

ประชาชาติ สัญญาแรกจะพลิกฟื้นประเทศ ขุดคอคอดกระ

ปิดท้ายที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุว่า พรรคประชาชาติอยากจะนำเสนอ คือสิ่งที่ใหญ่และพลิกฟื้นประเทศไทยและกลายเป็นยุทธศาสตร์ของโลก คือแผนงานที่ต้องทำทันที คือการขุดคอคอดกระ หรือสร้างคลองไทย เพราะคนไทยเคยคิดจะทำมา 200-300 ปีมาแล้ว ตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช แต่ติดปัญหาการล่าอาณานิคม แต่เงื่อนไขนั้นหมดไปแล้ว