ไม่พบผลการค้นหา
การบินไทยโต้กระแสข่าวพนักงานได้ตั๋วบินฟรีปีละ 7 ใบ บอร์ดนั่งฟรีชั่นหนึ่ง แจงพนักงาน-คู่สมรส-ลูกไม่ได้แต่งงานอายุต่ำกว่า 25 ปี ได้สิทธิตั๋วฟรี-บุตรลดราคาตามมาตรฐาน สมาชิก STAR ALLIANCE ย้ำต้องออกค่าธรรมเนียม-ค่าภาษีสนามบินเอง ชี้บอร์ดเคาะยื่นศาลล้มละลายไม่เป็นความจริง

วานนี้ (16 พ.ค.2563) ฝ่ายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ส่งเอกสารถึงสื่อมวลชน 2 ฉบับ เรื่อง 'การบินไทยชี้แจงพนักงานการบินไทยไม่ได้สิทธิ์ตั๋วบินฟรีปีละ 7 ใบ บอร์ดไม่ได้สิทธิตั๋วฟรีชั้นหนึ่ง' และ 'การบินไทยชี้แจงกรณีคณะกรรมการบริษัทฯ ไม่มีมติยื่นศาลล้มละลาย' 

โดยเอกสารชี้แจงฉบับแรกเรื่องพนักงานการบินไทยไม่ได้สิทธิตั๋วบินฟรีปีละ 7 ใบ บอร์ดไม่ได้สิทธิ์ตั๋วฟรีชั้นหนึ่ง มีข้อความระบุว่า ตามที่มีข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง พนักงานการบินไทยโดยเฉพาะกลุ่มนักบินได้ตั๋วบินฟรีในเส้นทางต่างประเทศคนละ 7 ใบต่อปี และในเส้นทางภายในประเทศคนละ 7 ใบต่อปี และคณะกรรมการบริษัทฯ ได้สิทธิ์ตั๋วฟรีชั้นหนึ่งนั้น ขอเรียนว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง 

โดยสิทธิสวัสดิการด้านบัตรโดยสารของพนักงานสายการบินจัดเป็นสวัสดิการพื้นฐานที่สายการบินทั่วโลกปฏิบัติกันเป็นปกติ ซึ่งแต่ละสายการบินจะมีข้อกำหนดและเงื่อนไขแตกต่างกันไป 

ทั้งนี้ บริษัท การบินไทยฯ ให้สิทธิบัตรโดยสารฟรี และบัตรโดยสารลดราคาตามมาตรฐานเดียวกับสายการบินสมาชิก STAR ALLIANCE แก่พนักงาน คู่สมรส และบุตรที่ยังมิได้สมรส อายุต่ำกว่า 25 ปี และผู้บริหารระดับผู้อำนวยการใหญ่ขึ้นไป จะได้รับสิทธิให้แก่บุตรที่ยังมิได้สมรส อายุต่ำกว่า 35 ปี 

ทั้งนี้ พนักงานไม่ได้รับบัตรโดยสารฟรีเป็นจำนวนปีละ 7 ใบ ตามที่เป็นข่าว และบัตรโดยสารแต่ละใบ พนักงานเป็นผู้รับผิดชอบค่าธรรมเนียมการออกบัตรโดยสาร ค่าภาษีสนามบิน และภาษีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางด้วยตนเอง รวมทั้งบัตรโดยสารดังกล่าวเป็นบัตรโดยสารประเภทสำรองที่นั่งไม่ได้ ซึ่งพนักงานจะสามารถเดินทางได้ เฉพาะกรณีเที่ยวบินมีที่นั่งว่างเหลือจากการจำหน่ายให้ผู้โดยสารแล้วเท่านั้น หากที่นั่งบนเที่ยวบินเต็มพนักงานจะถูกปฏิเสธการเดินทางในเที่ยวบินนั้นๆ 

ในส่วนของคณะกรรมการบริษัทฯ และครอบครัว บริษัทฯ ขอยืนยันว่าไม่ได้รับสิทธิบัตรโดยสารฟรี และสิทธิประโยชน์ใดๆ ทั้งนี้ เป็นไปตามมติคณะกรรมการบริษัทฯ และผลการประชุมจากคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจในปี 2557 ให้ยกเลิกสิทธิประโยชน์ในรูปแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการของรัฐวิสาหกิจและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ

ส่วนเอกสารชี้แจงฉบับที่ 2 เรื่องกรณีคณะกรรมการบริษัทฯ ไม่มีมติยื่นศาลล้มละลาย มีข้อความระบุว่า ตามที่ ปรากฏเป็นข่าวในสื่อบางฉบับ และในสื่อสังคมออนไลน์ว่า การประชุมคณะกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2563 มีมติ "ยื่นศาลล้มละลาย" นั้น บริษัทฯ ขอชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากบริษัทฯ ได้ดำเนินการจัดทำแผนฟื้นฟูแล้วเสร็จ และผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2563 ซึ่งคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ได้พิจารณาแผนฟื้นฟูดังกล่าว เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2563 โดยขณะนี้แผนฟื้นฟูของบริษัทฯ อยู่ระหว่างนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณากำหนดแนวทางการฟื้นฟูต่อไป

ดังนั้น บริษัทฯ จึงขอยืนยันว่ามติคณะกรรมการบริษัทฯ ไม่เป็นไปตามข่าวที่นำเสนอแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :