ไม่พบผลการค้นหา
"อนุทิน" เผย นายกรัฐมนตรีเสนอให้การบินไทยเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ ยืนยันการขายทอดตลาดหรือปล่อยล้มละลายไม่มีอยู่ในหัว รอคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ตัดสินใจ ปัดตอบ 'อุตตม' ไม่ร่วมหารือมีนัยยะหรือไม่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายเข้าหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงแนวทางการฟื้นฟูกิจการของการบินไทยว่า นายกรัฐมนตรี มีความเห็นให้ใช้แนวทางฟื้นฟูกิจการของการบินไทย เป็นแนวทางที่ดูสวยที่สุด หากทุกคนให้ความร่วมมือ การบินไทยก็จะดำเนินธุรกิจต่อไปได้

โดยหากเข้าสู่การฟื้นฟูกิจการจะมีต้องปรับโครงสร้างของผู้บริหารของการบินไทยซึ่งทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับการกับตัดสินใจของผู้ถือหุ้นใหญ่ของการบินไทย คือ กระทรวงการคลัง และแนวทางนี้ยังต้องไปศึกษารายละเอียดของพระราชบัญญัติล้มละลายในหมวดของการฟื้นฟูกิจการสำหรับการบินไทยนั้นเข้าอยู่หลายข้อ

ส่วนบุคคลที่จะยื่นฟื้นฟูกิจการไม่จำเป็นต้องเป็นลูกหนี้อย่างเดียว เจ้าหนี้ที่มีหนี้มากกว่า 10 ล้านบาทก็ขอให้ฟื้นฟูกิจการได้ เมื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการแล้วจะเป็นเรื่องของเจ้าหนี้และลูกหนี้โดยมีศาลเป็นผู้กำกับตรงกลาง ส่วนอำนาจในการบริหารจัดการจะขึ้นอยู่กับผู้ที่ทำแผนฟื้นฟูกิจการที่ศาลเป็นผู้แต่งตั้งโดยความเห็นชอบจากเจ้าหนี้และลูกหนี้ ซึ่งยังมีขั้นตอนอีกมาก

นายอนุทิน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีต้องการให้ฟื้นฟูกิจการ ไม่เช่นนั้นการบินไทยก็ไม่สามารถไปต่อได้ เรื่องการขายทอดตลาด หรือปล่อยให้ล้มละลายไม่มีอยู่ในหัวของนายกรัฐมนตรี พร้อมระบุว่าตอนนี้มีสถานการณ์โควิด-19 ไฟล์ตบินไม่ได้ ไปต่างประเทศไม่ได้ บินในประเทศรายได้ก็หายไปมาก เหลืออยู่ทางเดียวคือฟื้นฟูกิจการจะดีที่สุด ทุกคนอาจจะต้องถอยไปก้าวหนึ่งบ้างเพื่อเดินหน้าไปอีก 5 ก้าว แต่ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมได้แต่เสนอแผนต้องไปถามกับกระทรวงการคลัง และตนไม่ทราบว่าการที่กระทรวงการคลังไม่มาร่วมหารือมีนัยยะอะไรหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :