ไม่พบผลการค้นหา
'ศักดิ์สยาม' แจงเหตุยังไม่ได้นำแผนฟื้นฟู 'การบินไทย' เข้าครม. สั่งฝ่ายบริหารร่วม สนข.ทำรายละเอียดให้ชัดเจนอีกครั้ง ฟาก 'ธนกร' ปัดข่าว 'สมคิด-อุตตม' หนุนอุ้มการบินไทย สวนทางเสียง ครม.ส่วนใหญ่ เป็นเรื่องเท็จ เหน็บคนไม่รู้จักพอ ปล่อยข่าวหวังดิสเครดิต

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า กระทรวงยังไม่ได้นำแผนฟื้นฟู บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เสนอที่การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้พิจารณาอนุมัติ เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าแผนฟื้นฟูที่การบินไทยเสนอมาเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมานั้น ยังไม่สมบูรณ์พอที่จะเสนอขออนุมัติ จึงสั่งการให้ฝ่ายบริหารการบินไทย ทำงานร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดทำรายละเอียดของแผนฟื้นฟูดังกล่าวในสมบูรณ์ก่อน โดยได้ให้นำกลับไปทำแอคชั่นแพลน หรือแผนปฏิบัติการที่สามารถปฏิบัติได้จริง ให้ครอบคลุม ชี้แจงได้ทุกเรื่อง เพราะแผนฟื้นฟูควรจะมีแผนบริหารหนี้ แผนหารายได้ แผนรายจ่าย ระบุให้ชัดว่าใครทำอะไร ทำอย่างไร และที่สำคัญต้องมีการนำเงื่อนไขโควิด -19 เข้าไปพิจารณาด้วย

ด้วยเหตุนี้กระทรวงจึงต้องการพิจารณารายละเอียดของแผนฟื้นฟูอย่างรอบคอบก่อนจะเสนอไปยัง ครม.พิจารณาอนุมัติ โดยแผนฟื้นฟูที่ควรจะเป็น จะต้องมีรายละเอียดในทุกด้าน ต้องชี้แจงให้ชัด และการดำเนินงานไม่ควรมีความเสี่ยง แต่กลับพบว่าแผนฟื้นฟูที่การบินไทยเสนอมานั้น ยังระบุถึงความเสี่ยง 23 เรื่อง 

ทั้งนี้ แผนฟื้นฟูของการบินไทยยังเดินตามกรอบที่ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ซึ่งมีการกำหนดกรอบไว้ราว 7 – 9 เรื่อง

โดยส่วนใหญ่เป็นกรอบการดำเนินงานเป็นปกติของธุรกิจสายการบิน แต่แผนฟื้นฟูที่การบินไทยจะต้องเร่งดำเนินการในขณะนี้ คือการลงลึกในรายละเอียดของแผนปฏิบัติว่าควรรับมืออย่างไร หารายได้อย่างไร จะลดค่าใช้จ่าย และบริหารหนี้อย่างไร

ส่วนกรณีของการยื่นเป็นบริษัทล้มละลายเพื่อมีผลต่อการชำระหนี้สินนั้น เรื่องดังกล่าวเป็นกรณีที่จะต้องดู หากว่าการบินไทยทำแผนต่อไม่ได้ ซึ่งขณะนี้ไม่ต้องการให้เรื่องไปถึงขั้นตอนศาล เพราะหากเป็นเช่นนั้น ศาลจะต้องลงมากำกับดูแล อีกทั้งปัจจุบันการบินไทยก็ยังยืนยันเดินหน้าแผนฟื้นฟูได้ ดังนั้นต้องรอให้เกิดกรณีที่การบินไทยทำแผนฟื้นฟูไม่ได้ก่อน

"เรื่องยื่นล้มละลาย ก็ต้องดูถ้าเขาทำแผนไม่ได้ แต่ตอนนี้เขาก็ยังทำแผนฟื้นฟูอยู่ ซึ่งหากเรื่องนี้ต้องถึงขั้นตอนศาล ก็ไม่ได้มีแค่กรณียื่นล้มละลายอย่างเดียว จริงๆ ก็มีกรณียื่นเพื่อเข้าสู่กิจการฟื้นฟูด้วย เงื่อนไขก็มีแค่นิติบุคคลที่มีภาระหนี้สูงกว่าทรัพย์สิน แค่นี้ก็ยื่นได้ อยู่ที่ตัวนิติบุคคลเอง แต่วันนี้ต้องรอให้การบินไทยทำแผนให้เรียบร้อย ทำการบ้านส่งให้เรียบร้อย" นายศักดิ์สยามกล่าว

พร้อมคาดการณ์โดยส่วนตัวมองว่าแผนฟื้นฟูของการบินไทยควรจะแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค.นี้ ถ้าไม่เสร็จก็แสดงว่าการบินไทยไม่สามารถเดินหน้าแผนฟื้นฟูโดยวิธีนี้ได้ หรือหากว่าภายในเดือน พ.ค.นี้ การบินไทยยังทำแอคชั่นแพลนไม่ได้ โดยยังมีความเสี่ยงของธุรกิจอยู่ การเดินหน้าฟื้นฟูตามกรอบ คนร.ก็คงทำไม่ได้

และในฐานะ รมว.คมนาคม ขอเร่งรัดให้การบินไทยดำเนินการแก้ไขรายละเอียดของแผนฟื้นฟูโดยเร็ว เพราะในฐานะผู้กำกับดูแลไม่สามารถลงไปช่วยจัดทำแผนฟื้นฟูได้ อีกทั้งปัญหาทางธุรกิจที่เกิดขึ้น การบินไทยเท่านั้นที่จะรู้แนวทางแก้ไข จึงเป็นสิ่งที่การบินไทยต้องเร่งดำเนินการ ทั้งฝ่ายบริหาร คณะกรรมการ (บอร์ด) รวมทั้ง สนข.ต้องร่วมมือกัน

'ธนกร' โต้ข่าวปล่อย อัด 'อุตตม-สมคิด' ขัดมติ ครม.

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ครม.เสียงข้างมากปล่อยล้มละลายการบินไทย เหลือเพียง 2 เสียง คือนายอุตตม สาวนยน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่หนุนให้อุ้มต่อว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ตนได้สอบถามนายอุตตมแล้วว่า ไม่มีวาระการพิจารณาเรื่องการบินไทยเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. ซึ่งเป็นการปล่อยข่าวของคนที่ไม่หวังดีกับรัฐบาล พยายามดิสเครดิตนายอุตตมและนายสมคิด ซึ่งเป็นหัวใจหลักช่วยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 

ส่วนการแก้ปัญหาของการบินไทยนั้น เป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณา และยังไม่ได้นำเข้าสู่ที่ประชุมครม. นอกจากนี้ พล.ประยุทธ์ยืนยันชัดเจนว่า จะต้องเข้าสู่แผนฟื้นฟูที่มีประสิทธิผล ซึ่งเกี่ยวข้องกับกฏหมายหลายตัว ปัจจุบันครม.นำเสนอแผนฟื้นฟูขึ้นมาแล้ว และเข้าสู่การพิจารณาของกระทรวงคมนาคมซึ่งต้องดำเนินการก่อนที่จะเข้าที่ประชุมครม. ส่วนเรื่องค้ำประกันเงินกู้นั้นยังไม่มีการพูดถึง ต้องฟังเสียงประชาชนด้วย นี่คือสิ่งที่ท่านนายกรัฐมนตรีพูด อยากฝากถึงคนที่ชอบปล่อยข่าวดิสเครดิสนายอุตตมหรือนายสมคิดด้วยว่า ขอให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าวได้แล้ว ให้รู้จักคำว่าพอเพียง ทุกอย่างไม่จีรังยั่งยืน ความดีเท่านั้นที่ยั่งยืน วันนี้เป็นเวลาที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมแรงร่วมใจฝ่าวิกฤตโควิด-19ไปให้ได้ จึงไม่ใช่เวลาที่จะมาจ้องหาช่องทำลายกันเอง

ขณะที่ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักงานนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า การประชุม ครม. วันนี้ไม่ได้มีการนำเรื่องการบินไทยเข้าสู่การพิจารณา ตามกระแสข่าวที่มีมาก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: