ไม่พบผลการค้นหา
ทีมสัตวแพทย์เผยผลผ่าพิสูจน์พะยูน 'มาเรียม' พบเศษพลาสติกขวางลำไส้จนมีอาการอุดตันบางส่วนและอักเสบ ทำให้มีแก๊สสะสมเต็มทางเดินอาหาร จนมีการติดเชื้อในกระแสเลือด

เฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รายงานว่า "มาเรียม" ลูกพะยูนได้ตายแล้ว เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2562 เวลาประมาณ 23.00 น.  โดยนายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง แจ้งว่า "มาเรียม" ได้เกิดอาการช็อก ทีมสัตวแพทย์ จึงเร่งเจ้าทำการช่วยเหลือ โดยการกระตุ้นหัวใจ อยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง กระทั่งเวลา 00.09 น. ของวันที่ 17 มี.ค.62 มาเรียม ก็ได้จากไปอย่างสงบ 

จากนั้น ได้มีการเคลื่อนย้ายมาเรียมเข้าสู่กระบวนการผ่าพิสูจน์ซากที่มหาวิทยาลัยราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก Nantarika Chansue ของ รองศาสตราจารย์ สัตวแพทย์หญิง ดร.นันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 1 ในทีมสัตวแพทย์ที่ให้การดูแล "มาเรียม" เผยผลผ่าพิสูจน์ซากมาเรียม พบว่าเสียชีวิตจากการช็อก เบื้องต้นพบเศษพลาสติกเล็กๆหลายชิ้นขวางลำไส้จนมีอาการอุดตันบางส่วนและอักเสบ จนทำให้มีแก๊สสะสมเต็มทางเดินอาหาร มีการติดเชื้อในกระแสเลือด ปอดเป็นหนอง ตามมา

รองศาสตราจารย์ สัตวแพทย์หญิง ดร.นันทริกา ระบุด้วยว่า ช่วงแรกของการรักษาสามารถลดการติดเชื้อในระบบหายใจลงได้บางส่วน แต่ในทางเดินอาหารที่มีขยะพลาสติกนั้นไม่สามารถรักษาได้ จึงลุกลามไปจนช็อกเสียชีวิตในที่สุด

นอกจากนี้ ยังพบรอยโรคอีกส่วนหนึ่งที่พบคือมีรอยช้ำเลือดในกล้ามเนื้อและผนังช่องท้องด้านใน ซึ่งอาจเกิดจากการกระแทกกับของแข็งเช่นหินขณะที่เกยที่ตื้นอีกด้วย


ทุกคนเศร้าเสียใจกับการสูญเสียครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ตอกย้ำให้ต้องแก้ไข ถ้าจะอนุรักษ์ให้สัตว์ทะเลหายากยังคงอยู่กับเราต่อไป


68419349_10157980638139271_4139504692658962432_n.jpg




สำหรับพะยูนมาเรียม เริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยมีอาการซึม และไม่กินอาหาร โดยแพทย์ทีมสัตวแพทย์ ได้ตรวจร่างกายและทำการประเมินอาการ สรุปได้ว่า มาเรียมมีภาวะป่วยติดเชื้อในกระแสเลือด


ภาพ : กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :