ไม่พบผลการค้นหา
สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ราชกัญญา ทรงรับพะยูนมาเรียมและลูกพะยูนที่จ.กระบี่ ไว้ในโครงการอนุรักษ์ในพระดำริฯ ด้านกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เร่งติดตั้งกล้อง CCTV พื้นที่อนุบาลพะยูน“มาเรียม” เตรียมถ่ายทอดสัญญาณผ่านทางเว็บไซต์ตลอด 24 ชม.

เฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รายงานว่า สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตน์ราชกัญญา ทรงรับพะยูนมาเรียมและลูกพะยูนที่เกยตื้น ในพื้นที่ จ.กระบี่ ไว้ในโครงการ อนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ และยังทรงพระราชทานชื่อให้ลูกพะยูน เป็นภาษายาวีว่า “ยามีล” แปลว่า ชายรูปงามแห่งท้องทะเล

ขณะที่ เมื่อวานนี้ (4 ก.ค.62) นายไมตรี แสงอริยนันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 นำทีม นายชัยนาถ กาญจนะ ผู้ช่วยโทรศัพท์จังหวัดตรัง บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และ นายปริทัศน์ เจริญสิทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์สารสนเทศ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมเจ้าหน้าที่ และอุปกรณ์เครื่องไม้ เครื่องมือ เข้าไปดำเนินการติดตั้งโครงข่ายรับระบบสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ทั้งบนดิน และในทะเลบริเวณอ่าวดุหยง ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ที่เป็นแหล่งอนุบาลพะยูนน้อย “มาเรียม” เพื่อเตรียมส่งสัญญาณผ่านระบบอินเตอร์ให้ได้เห็นสภาพความเป็นอยู่ของพะยูนน้อย “มาเรียม” ออกสู่ภายนอกจากในพื้นที่

ทั้งนี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เร่งทำการติดตั้งกล้อง CCTV ให้ครอบคลุมพื้นที่ในทันทีรวมทั้งหมด 6 ตัว/จุด เพื่อเฝ้าระวังพื้นที่ทั้งบนบกและในทะเลโดยจะถ่ายทอดสัญญาณผ่านทางเว็บไซต์ของกรม ทช. ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งกล้องโมบายที่จะอยู่กับตัวเจ้าหน้าที่ในขณะทำกิจกรรม หรือภารกิจใดๆกับมาเรียม เช่น การป้อนอาหาร ตรวจสุขภาพ หรือการนำมาเรียมออกกำลังกาย หรือไปหากินหญ้าทะเลในแหล่งหญ้าทะเลจะทำการไลฟ์สดให้ผู้คนที่สนใจได้ร่วมติดตามศึกษา เรียนรู้ การอนุบาลมาเรียมในสถานที่เปิดในทะเลบริเวณแหล่งหญ้าทะเลถิ่นอาศัย หากิน และหลับนอนของพะยูนสัตว์ทะเลหายากในท้องทะเลตรัง ที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากคนทั้งประเทศ และปลุกกระแสตื่นตัวในการอนุรักษ์พะยูน สัตว์สงวนของไทยตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 โดยพะยูนเป็นสัตว์น้ำชนิดแรกของประเทศไทยที่ถูกกำหนดให้เป็นสัตว์ป่าสงวน เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :