ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง และทีมสัตวแพทย์ ร่วมกันวางแผนการอนุบาลและเฝ้าติดตามภัยคุกคาม น้องมาเรียม โดยเฉพาะช่วงมรสุมไม่ให้ได้รับอันตรายในพื้นที่อนุบาลสัตว์

นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง จังหวัดตรัง กล่าวว่า ทีมสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วยทีมสัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ผู้นำท้องถิ่นตำบลเกาะลิบง เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง และกลุ่มพิทักษ์ดุหยงได้ร่วมกันวางแผนการอนุบาล และเฝ้าติดตามภัยคุกคามลูกพะยูน หรือน้องมาเรียม ช่วงมรสุมบริเวณเขาบาตู โดยได้จัดเจ้าหน้าที่จัดเวรยามเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง วางทุ่นเพิ่มเติมแนวเขตอนุบาลน้องมาเรียม และไม่ให้มีกิจกรรมใดๆ เข้าไปในพื้นที่อนุบาลพะยูน โดยเฉพาะเรือประมงทุกชนิดที่เข้ามาในบริเวณนี้ และการวางแผนปรับโภชนาการเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ยังได้วางแผนจัดการอนุบาลน้องเรียมช่วงมรสุมหนัก 3 วิธีคือ ทำกระชังให้อยู่ในธรรมชาติเอาแอ่งน้ำชั่วคราวมาเตรียมไว้ในพื้นที่อนุบาล และหากมีมรสุมหนักจะนำน้องมาเรียมไปอนุบาลที่ห้องปฏิบัติการมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง

หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง จ.ตรัง กล่าวย้ำว่า เจ้าหน้าที่และทีมสัตวแพทย์ยังคงติดตามเฝ้าระวังและอนุบาลลูกพะยูน หรือน้องมาเรียม บริเวณเขาบาตู อย่างใกล้ชิดต่อเนื่องจนกว่าจะแรงแข็ง ทั้งการป้อนนม 2,300 มิลลิลิตร หญ้าทะเล 1 ขีด พร้อมทั้งได้พายเรือหรือแม่ส้มพาน้องมาเรียมว่ายน้ำออกกำลังกาย เพื่อให้สุขภาพแข็งแรง สามารถจะใช้ชีวิตในธรรมชาติได้หลังปล่อยคืนสู่ท้องทะเลเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

ภาพ : เฟซบุ๊ก/ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง