ไม่พบผลการค้นหา
กรมบัญชีกลาง แจงเกณฑ์มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ "ชิม ช็อป ใช้" พร้อมให้ประชาชนลงทะเบียน 23 ก.ย. - 15 พ.ย. นี้

น.ส.วิลาวัลย์ พญาน้อย รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยถึงแนวทางการดำเนินการมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ "ชิม ช็อป ใช้" ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2562 ของรัฐบาลว่า โครงการดังกล่าวเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ และสนับสนุนการใช้จ่ายผ่านระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์โดยภาครัฐ เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยภาคการท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง

โดยประชาชนที่สนใจเข้าร่วมมาตรการต้องมีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปในวันลงทะเบียนตั้งเวลา 00.01 น. ของวันที่ 23 ก.ย. – 15 พ.ย. นี้ และต้องมีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนสามารถใช้เครือข่ายผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้ จากนั้นให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.ชิมช้อปใช้.com เมื่อผู้ที่ผ่านการลงทะเบียนจะได้รับการแจ้งเตือนผ่านระบบ SMS ภายในระยะเวลา 3 วัน เพื่อโหลดแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง"

จากนั้นจะได้รับสิทธิประโยชน์ 2 ส่วน คือ รัฐบาลสนับสนุนวงเงินจำนวน 1,000 บาทต่อคน เพื่อเป็นสิทธิในการซื้อสินค้าและบริการจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมมาตรการ ที่กรมบัญชีกลางได้เปิดรับลงทะเบียนไปแล้วก่อนหน้านี้ทั่วประเทศ โดยไม่สามารถถอนเป็นเงินสดได้ และส่วนที่ 2 หากผู้ลงทะเบียนเติมเงินเพิ่มเติมเพื่อใช้จ่ายค่าอาหารและเครื่องดื่ม ค่าที่พัก หรือค่าสินค้าท้องถิ่นจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมมาตรการ ยกเว้นสินค้าและน้ำมันในสถานีบริการน้ำมันภายในระยะเวลา 14 วัน นับจากได้รับการแจ้งเตือน หลังลงทะเบียนรัฐบาลจะสนับสนุนวงเงินชดเชยเป็นจำนวนเท่ากับร้อยละ 15 ของยอดชำระเงินที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 4,500 บาทต่อคน วงเงินใช้จ่ายไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน เพื่อเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน

ทั้งนี้ ในการซื้อสินค้าและบริการดังกล่าวจะต้องเป็นการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวผ่านแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" เพื่อซื้อสินค้าและบริการจากผู้ประกอบการที่รับชำระเงินด้วยแอปพลิเคชัน“ถุงเงิน”ที่ลงทะเบียนจากกรมบัญชีกลางแล้วเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก็สามารถใช้สิทธิได้ตามมติคณะรัฐมนตรีอนุมัติ รัฐบาลกำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมมาตรการดังกล่าวที่ 10 ล้านคนหรือตั้งเป้าลงทะเบียนวันละ 1 คน เมื่อครบจำนวนที่ลงทะเบียนระบบรับลงทะเบียนจะตัดระบบโดยอัตโนมัติ