ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ สั่งย้ายผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรปราการแล้ว และตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง หลังมีข่าวนักโทษชายถูกซ้อมจนตาย

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดว่าเผย กรมราชทัณฑ์ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว และเบื้องต้นได้ออกคำสั่งย้าย นายกฤษณ์ วงษ์เวช ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรปราการ ให้มารักษาการในตำแหน่งผู้ตรจราชการกรมฯ สังกัดสำนักผู้ตรวจราชการกรม และให้นายวิชัย โชติปฏิเวชกุล ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครสวรรค์ ไปรักษาการในตำแหน่งผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรปราการ

ทั้งนี้กรมราชทัณฑ์ได้ประกาศเจตนารมณ์อย่างชัดเจนที่จะยกเลิกการลงโทษที่โหดร้ายทารุณ รวมทั้งได้เน้นย้ำกำชับให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทุกระดับ กำกับดูแลและเลิกการกระทำดังกล่าวโดยเด็ดขาดอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันด้วยว่า กรมราชทัณฑ์มิได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเมื่อคืนที่ผ่านมา ตนได้เดินทางไปร่วมพิธีสวดอภิธรรมศพ เพื่อแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต และพร้อมจะเยียวยาให้กับผู้เสียหายอย่างเต็มที่ หากการตรวจสอบพบว่าผู้เกี่ยวข้องมีความผิดจริง ก็จะดำเนินการตามวินัยและทางอาญาโดยไม่มีข้อยกเว้น

น.ช.พัฒนชิรพงฐ์ บูญญะเสมา อายุ 34 ปี ต้องโทษในความผิดฐาน พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ กำหนดโทษ 3 ปี 9 เดือน เหลือโทษจำต่อ 1 ปี 8 เดือน ซึ่งเป็นโทษครั้งที่ 2 ควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำกลางสมุทรปราการ โดยก่อนหน้านี้ แพทย์ได้ดำเนินการชันสูตรศพพบว่าสาเหตุการเสียชีวิต คือ อาหารติดหลอดลม แต่เนื่องจากมีบาดแผลตามร่างกาย จึงทำให้ญาติของผู้เสียชีวิตเกิดความไม่เข้าใจ และได้ลงข้อความในเพจเฟชบุ๊ก แหม่มโพธิ์ดำ เรียกร้องความยุติธรรมว่า การเสียชีวิตของ น.ช.พัฒนชิรพงฐ์ อาจมีสาเหตุมาจากการลงโทษของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ โดยเล่าว่า เหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจากทางเรือนจำฯ สืบทราบว่าผู้ต้องขังที่เสียชีวิตรายนี้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการรับยาเสพติดเข้ามาภายในเรือนจำ เจ้าหน้าที่จึงเรียกตัวมาสอบสวน ก่อนจะมีการลงโทษทางวินัย ด้วยเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ประมาณ 10 คนซ้อมโดยการให้ถอดเสื้อ การมัดมือไพล่หลัง และกลิ้งไปกลิ้งมาบนพื้นคอนกรีตภายในแดนของเรือนจำเป้นเวลาครึ่งวัน แต่อย่างไรก้ตามไม่ทราบแน่ชัดว่ามีการกระทำเป็นความจริง และเกินกว่าเหตุจนทำให้ผู้ต้องขังเสียชีวิตหรือไม่