ไม่พบผลการค้นหา
กกต. ประชุมทบทวนคำร้องคัดค้านผลเลือกตั้งก่อนประกาศรับรองผล ส.ส. บ่ายนี้ คาดประกาศ ครบ 349 เขต ด้านสมาชิกพรรคการเมืองยื่นหนังสือถึง กกต. หลังพบทุจริต และชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องการถือหุ้นสื่อ

การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง เวลา 10.30 น. เป็นการทบทวนการพิจารณาคำร้อง คัดค้านผลการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมาให้แล้วเสร็จ เพื่อประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตในช่วงบ่ายวันนี้ (7 พ.ค.) โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการ กกต. ระบุว่า ในการประชุม กกต. วันนี้จะตรวจสอบความถูกต้องก่อนการประกาศรับรองผล ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ซึ่งหากตรวจสอบความเรียบร้อยและความถูกต้องแล้วเสร็จเมื่อใดก็จะแถลงข่าวเมื่อนั้น โดยไม่ยืนยันว่าจะมีการแถลงข่าวในวันนี้หรือไม่เพียงแต่ยืนยันว่าจะประกาศภายในวันที่ 9 พฤษภาคมอย่างแน่นอน 

ด้านพันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ยืนยันว่าในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการแถลงผลการเลือกตั้ง ส.ส. เขตอย่างแน่นอนโดยจะให้นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. เป็นผู้แถลง 

ทั้งนี้รายงานจากสำนักงาน กกต. เปิดเผยว่า กกต. จะประกาศรับรอง ส.ส. เขต ทั้ง 349 เขต ส่วนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวพรรคอนาคตใหม่ตอนนี้สำนวนคำร้องเรื่องของการขาดคุณสมบัติ ส.ส. เนื่องจากถือหุ้นบรืษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ยังอยู่ในชั้นคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน ซึ่งจะพิจารณาตามขั้นตอนหากพบว่าผิดจริงจะส่ง ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสถานะความเป็น ส.ส. ต่อไป


ร้อง กกต. ไม่ให้รับรองหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย เหตุขาดคุณสมบัติ

โดยในวันนี้ (7 พ.ค.) ว่าที่ร้อยเอกกงกฤช เชื้อศรีสกุล ผู้สมัคร ส.ส. นนทบุรี เขต 6 พรรคประชาธรรมไทย เข้ายื่นเรื่อง ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ตรวจสอบและคัดค้านการรับรอง ส.ส. นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคในฐานะผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ของพรรค ว่าขาดคุณสมบัติในการเป็นกรรมการบริหารหรือหัวหน้าพรรคการเมืองและมีลักษณะต้องห้ามเป็นผู้สม


ประชาธรรมไทย.jpg
  • สมาชิกพรรคประชาธรรมไทยยื่นร้องเรียน กกต.

โดยหนังสือระบุถึง บริษัทที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสื่อ ไม่น้อยกว่า 7 แห่ง ที่นายพิเชษฐ์เป็นกรรมการ รวมถึงการหลอกผู้สมัครให้หาเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง แต่ไม่มีการจ่ายเงินคืนให้ผู้สมัคร ซึ่งหลายคนแบกรับภาระหนี้สิน บางรายลาออกจากราชการครูมาลงสมัคร ส.ส.ด้วย โดยรวมสูญเสียเงินไปกว่า 150 ล้านบาท

ทั้งนี้ ว่าที่ร้อยเอกกงกฤช มองว่า ผู้ที่จะเป็นตัวแทนประชาชนทำหน้าที่ในสภาควรที่จะมีจริยธรรมและมีคุณสมบัติครบถ้วน ซึ่งจากการคำนวณคาดว่า แม้พรรคจะไม่ได้ ส.ส.เขต แต่อาจได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน คือนายพิเชษ จึงขอคัดค้านการรับรองรายชื่อนายพิเชษฐ์ เป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ของพรรคและขอให้ดำเนินการตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด  


'ผู้สมัครเพื่อไทย' ทวงคำร้อง 'กกต.' จี้เลือกตั้งเขต 7 สมุทรปราการใหม่

ส่วนของพรรคเพื่อไทย นายฉัตรชัย ณ บางช้าง สมาชิกพรรคในฐานะตัวแทนนางนันทวัน ประสพดี ผู้สมัครเขต 7 จังหวัดสมุทรปราการ ติดตามเรื่องหลังยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต. เพื่อขอให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากพบความไม่ชอบมาพากลในการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง อย่างน้อย 12 หน่วย ทั้งกรณีกรรมการประจำหน่วยเข้าไปช่วยคนชราลงคะแนนเลือกตั้ง และเอกสารแบบฟอร์มที่ไม่ตรงกัน ซึ่งผู้อำนวยการ กกต. ประจำจังหวัดสมุทรปราการส่งเรื่องมาให้ กกต. กลางพิจารณาไต่สวนแล้ว แต่ตั้งแต่ยื่นเรื่องวันจะถึงวันนี้ผ่านไปกว่า 33 วันแล้วยังไม่มีความคืบหน้า ทั้งที่ที่ กกต. ควรพิจารณาให้จัดการเลือกตั้งใหม่ได้แล้ว


DSC01645 (1).jpg
  • ตัวแทนพรรคเพื่อไทยยื่นร้องเรียน กกต. พิจารณาเลือกตั้งใหม่


'อนาคตใหม่' ยื่นหลักฐานแย้ง 'ศรีสุวรรณ' กรณีหุ้นสื่อ

ด้านนายคารม พลพรกลาง ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ และเป็นหนึ่งใน 11 คนที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่กรณีว่าเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้น ในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชน เดินทางเข้ายื่นคำร้อง ต่อ กกต. เพื่อนำเอกสารให้ กกต. ประกอบการพิจารณาเรื่องที่นายศรีสุสรรณ ร้องเรียน

โดยนายคารม ระบุว่า เอกสารที่นำมา เป็นหลักฐานแสดงชัดเจนว่า บริษัทที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทั้ง 11 คน ถือครองหุ้น บางแห่งได้ปิดกิจการไปแล้ว ซึ่งเป็นข้อมูลที่ขัดแย้งกับที่นายศรีสุวรรณยื่นให้ กกต.พิจารณา

คารม พลพรกลาง.jpg
  • คารม พลพรกลาง ยื่นหลักฐานต่อ กกต. กรณีถือหุ้นสื่อ