ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มั่นใจชี้แจงปมโอนหุ้น 'วีลัค มีเดีย' เตรียมพบ กกต. 30 เม.ย. อัดคนตรวจสอบยกเรื่องหยุมหยิมปั่นกระแสสร้างวาทกรรม เตรียมใช้ พ.ร.บ.ข่าวสารฯ บีบ กกต. เปิดผลคะแนนรายหน่วย ร้องนับคะแนนใหม่เขต 2 เขต 4 นครปฐม

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่ออันดับ 1 กล่าวว่า ประเด็นสูตรการคำนวณ ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อเป็นเรื่องใหญ่ของสังคมไทย เพราะการใช้สูตรหนึ่งสูตรใด จะส่งผลถึงทิศทางของประเทศหลังจากนี้ว่าทิศทางของประเทศจะเดินไปในทิศทางใด โดยขณะนี้ฝ่ายที่ต่อต้าน คสช. จะมีเสียงเกิน 250 เสียงเมื่อคิดจากสูตรหนึ่ง แต่หากคิดตามอีกสูตรจะมีเสียงน้อยกว่า 250 เสียง จึงขอประชาชนร่วมกันจับตาและกดดัน กกต. ในการดำเนินการเรื่องนี้

พร้อมกับยืนยันว่า ยังรู้สึกสบายใจกับการเข้าชี้แจงกรณีการถือหุ้นวี-ลัค มีเดีย กับ กกต. ในวันที่ 30 เมษายนนี้ โดยมีความมั่นใจถ้ากระบวนการยุติธรรมเป็นไปตามตัวบทกฎหมาย ไม่มีทางที่จะเอาผิดในเรื่องนี้ได้ ในวันที่ 30 เมษายนจึงไม่ต้องเตรียมตัวมาก เพราะสามารถชี้แจงได้ทุกเรื่อง และมีเอกสารหลักฐานพร้อม

อย่างไรก็ตาม ขอตั้งข้อสังเกตว่า บุคคลและสื่อที่ออกมาตรวจสอบในเรื่องนี้ ได้นำข้อสังเกตเล็กๆ น้อยๆ จำนวนมากมาใช้สร้างวาทกรรมปั่นกระแส จนประชาชนจำนวนมากหลงเชื่อว่ามีการซุกหุ้นเกิดขึ้นจริง ทั้งที่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครสามารถนำหลักฐานที่เป็นวิทยาศาสตร์มาหักล้างได้ มีแต่เพียงการตั้งข้อสังเกตที่หยุมหยิมเท่านั้น

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ.jpg

ส่วนการร่วมสังเกตการณ์การนับคะแนนใหม่ของเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครปฐม ที่ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ วันนี้ นายธนาธร ระบุว่า การนับคะแนนใหม่ในครั้งนี้ เกิดจากการที่ผู้สมัครของพรรคอนาคตใหม่ขอคะแนนรายหน่วยกับ กกต. และเมื่อนำมารวมกัน ผู้สมัครของพรรคอนาคตใหม่กลับมาเป็นฝ่ายชนะ จึงขอให้มีการนับคะแนนใหม่ ซึ่งหากคะแนนที่นับใหม่นี้เป็นไปตามคะแนนรายหน่วยที่ กกต. ให้มา พรรคอนาคตใหม่จะพลิกกลับมาชนะ 4 คะแนน

การนับคะแนนใหม่วันนี้ จึงต้องจับตาว่าจะมีความผิดปกติจากการนับคะแนนจากครั้งแรกหรือไม่อย่างไร ซึ่งการส่งผู้สังเกตการณ์เข้าติดตามการนับคะแนนครั้งนี้ เพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้ส่งผู้สังเกตการณ์ลงทุกหน่วยเลือกตั้ง ทำให้ไม่มีหลักฐานเพียงพอในทุกหน่วยเพื่อที่จะมาตรวจสอบการทำงานของ กกต.

นายธนาธร กล่าวอีกว่า การส่งผู้สังเกตการณ์ในวันนี้ ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่พรรคอนาคตใหม่จะต้องระมัดระวังมากขึ้น จึงขอขอบคุณอาสาสมัครและผู้สังเกตการณ์การนับคะแนนของพรรคทุกคนที่กระตือรือร้น และต้องการปกป้องคะแนนของตัวเอง

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยังกล่าวด้วยว่า นอกจากความผิดปกติในการนับคะแนนในเขตเลือกตั้งที่ 1 แล้ว ยังพบความผิดปกติในเขตเลือกตั้งที่ 2 และเขตเลือกตั้งที่ 4 ของจังหวัดนครปฐมด้วย โดยพบมีบัตรเขย่งเกิดขึ้น ขณะที่มีบางหน่วยเลือกตั้งได้คะแนนน้อยกว่าปกติ โดยจะขอให้มีการนับคะแนนใหม่เช่นกัน โดยเฉพาะในเขตเลือกตั้งที่ 4 มีหลักฐานว่ามีการซื้อเสียงเกิดขึ้น ซึ่งอยู่ในชั้นการสืบสวนสอบสวนของตำรวจแล้ว

นายธนาธร ตั้งคำถามว่า เหตุใด กกต. ไม่เปิดผลการนับคะแนนรายหน่วยทั่วประเทศ ส่งผลให้ประชาชนตั้งข้อสงสัยและเกิดความกังขา ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้าจะใช้สิทธิของประชาชน ภายใต้ พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารเรียกร้องให้ กกต. เปิดเผยผลการนับคะแนนรายหน่วยทั่วประเทศ โดยฝ่ายกฎหมายของพรรคเตรียมดำเนินการในเรื่องนี้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :