ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ไม่ขอยุ่งตั้ง กมธ.วิสามัญตรวจสอบการใช้เงินกู้ ยืนยันการใช้เงิน 4 แสนล้าน เป็นไปตามกรอบแผนงานที่วางไว้ มีหน่วยงานอิสระตรวจสอบอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563, พระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 และพระราชกำหนดการรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ. 2563 วันที่ 3 

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุม ว่า กรณีที่ฝ่ายค้านมีความเป็นห่วงการใช้งบประมาณ 4 แสนล้านบาท ซึ่งต้องการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบการใช้เงินนั้น ขอยืนยันว่าไม่มีอะไรต้องชี้แจง เพราะการใช้งบประมาณทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนตามปกติของกฎหมาย ซึ่งในการจัดทำแผนงานของโครงการภายหลังจากที่มีกรอบใหญ่มาแล้ว จะเป็นไปตามหลักการและวัตถุประสงค์ตามกรอบการใช้งบประมาณที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ รัฐบาลต้องมีการคัดกรอง รับฟังความคิดเห็น ตั้งแต่ระดับล่างเหมือนกับโครงการอื่นๆ ทั่วไป โดยมีกลไกตรวจสอบการใช้งบประมาณอยู่แล้ว เช่น สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. คณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เป็นต้น ซึ่งโครงการที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้าต้องเสนอขึ้นมาตามลำดับโดยผ่าน คณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (กนจ.) ไม่ใช่ตนเองไปตั้งหน่วยงานเอง ต้องไปไล่ดูว่าก่อนที่จะมาถึงรัฐบาลมีการทำงานกันอย่างไร

"ขอให้ฝ่ายการเมืองต่างๆ อย่าไปยุ่งกับเขาก็แล้วกัน" นายกฯ กล่าว

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวตั้งคำถามว่า นายกรัฐมนตรีไม่ต้องการให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อตรวจสอบการใช้เงินใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับตน เป็นเรื่องของฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ตนไม่มีสิทธิไปยุ่งเกี่ยว


อ่านเพิ่มเติม