ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพรรคก้าวไกล เรียกร้อง ส.ส.รัฐบาล ร่วมตั้ง กมธ.วิสามัญ เพื่อตรวจสอบติดตามงบโควิด-19 ยืนยันไม่ทำให้ล่าช้าหรือติดขัด

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุถึงข้อเสนอ 3 ข้อที่พรรคฝ่ายค้านเรียกร้องรัฐบาล คือ การเสนอตั้งกรรมาธิการวิสามัญติดตามตรวจสอบการใช้งบประมาณ ,ให้ กมธ.วิสามัญ รายงานต่อคณะรัฐมนตรีทุก 3 เดือน และรายงานต่อสภาเดือนละครั้ง , เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.เพื่อมีกลไกป้องกันการใช้เม็ดเงินที่โปร่งใสและตรวจสอบได้ ซึ่งข้อเสนอขอตั้ง กมธ.วิสามัญ ยื่นต่อสภาฯ ไปแล้วช่วงกลางเดือนพ.ค.แต่จนถึงขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ รัฐมนตรีมนตรี ยังนิ่งเฉยต่อข้อเสนอ นายชัยธวัช มองว่าข้อเสนอเหล่านี้สำคัญต่อประชาชน เพราะช่วยตรวจสอบงบประมาณ ทำให้การเบิกจ่ายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ยืนยันว่าการตรวจสอบไม่ทำให้ช้าหรือติดขัด 

นอกจากนี้ นายชัยธวัช ยังอธิบายถึงข้อเสนอการตั้งกมธ.วิสามัญเพื่อติดตามตรวจสอบงบประมาณว่า คณะกมธ.วิสามัญ ชุดนี้ไม่เพียงตรวจสอบ พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ 1 ล้านล้านบาท แต่จะตรวจสอบงบกลาง ที่จะพิจารณาพ.ร.บ.โอนงบประมาณปี 2563 มีมูลค่าสูงถึง 80,000 ล้านบาท เข้าสู่สภาในสัปดาห์หน้าด้วย และกมธ.วิสามัญชุดนี้ จะติดตามตรวจสอบมาตรการของรัฐแม้ไม่เกี่ยวกับงบประมาณ เช่น การประกาศเคอร์ฟิว การขยายเวลาใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การผ่อนปรนสถานที่ต่างๆ 

ด้าน นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า การตั้งกมธ.วิสามัญชุดนี้ เพื่อติดตามการทำงานว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่ จากประสบการณ์ทำงานใน กมธ.พัฒนาเศรษฐกิจ ที่ติดตามโครงการหลายอย่างของรัฐ เช่น โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี หน่วยงาน โครงการ ต่างๆ ล้วนไม่มีเป้าหมาย เกรงว่างบประมาณที่จะผ่าน พ.ร.ก. 3 ฉบับนี้ จะคล้ายกับ หลายๆ โครงการของรัฐ ที่ผ่านมาคือ เป็น “เบี้ยหัวแตก” จึงมองว่าควรตั้ง กมธ.วิสามัญ เพื่อสร้างแพลทฟอร์มดิจิตอล เพื่อให้รายงานผลการทำงาน และ กมธ.วิสามัญได้ติดตาม 

ทั้งนายชัยธวัช และนายพิจารณ์ จึงเรียกร้องให้ ส.ส.รัฐบาลมายื่นญัตติร่วมกันที่จะตั้ง กมธ.วิสามัญชุดนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :