ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ชี้ไทยเสียชีวิตจากโควิดน้อย เพราะประชาชนร่วมมือ อัดรัฐกู้เกือบ 2 ล้านล้าน ใช้พัฒนาระบบสาธารณสุขแค่ร้อยละ 2 ส่วนที่เหลือใช้แก้เศรษฐกิจที่เกิดจากการผิดพลาดบริหารงานของรัฐบาล

น.ส.ชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย อภิปรายโดยชี้ให้เห็นถึงข้อผิดพลาดในการบริหารประเทศของรัฐบาล ส่งผลให้ภาคการเกษตรตกต่ำ มีคนเดือดร้อน ร้องเรียนต่อเนื่อง หากการบริหารยังเป็นแบบนี้จะทำคนตกงานต่อเนื่อง ทำมาหากินลำบาก ยิ่งเกิดระบาดโควิด-19 ยิ่งเป็นการซ้ำเติมประชาชน วิกฤติที่ผ่านมามีถึง 3 ครั้ง ซึ่งทางพรรคเพื่อไทย ก็ได้จัดการอย่างเป็นระบบ ปี 2547 มีไข้หวัดนก มีผู้เสียชีวิต 455 รายทั่วโลก การแก้ไขขณะนั้นคือสั่งปิดพื้นที่ หากพบการติดเชื้อทันที และมีการแนะนำจากสาธารณสุข จะสามารถควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนเหตุการณ์สึนามิ ปี 2547 ที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 5 พันคนทั่วโลก ทางรัฐบาลขณะนั้น จึงตัดสินใจด้วยการเอาประชาชนมาก่อน ขณะที่โควิด-19 แม้จะเสียชีวิตน้อยกว่ามะเร็งโดยเฉลี่ย และทั่วโลกมีเสียชีวิต 3 แสนกว่าคน หากตรวจความพร้อมทางสธ.พบว่า สามารถรองรับผู้ป่วยได้กว่า 1 หมื่นกว่าเตียง เมื่อจำแนกแล้วก็มั่นใจว่ากระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการที่ดีในการรับมือ

แต่รัฐบาลนี้กลับไปเน้น พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวล และการที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตน้อยในประเทศไทย เกิดจากความเข้มแข็งของระบบสาธารณสุข จากโครงการ 30 บาท และการดูแลตัวเองของประชาชน มากกว่า ขณะที่นายกรัฐมนตรี นำโควิด-19 มาออก พ.ร.ก.เงินกู้ ส่งผลให้ประชาชนเป็นหนี้อีก ตัวเลขเกือบ 2 ล้านล้านบาท ไปใช้ในระบบสาธารณสุขแค่ร้อยละ 2 เท่านั้น แต่ที่เหลือไปแก้ระบบเศรษฐกิจที่เกิดจากการผิดพลาดบริหารงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :