ไม่พบผลการค้นหา
จากกรณีมีผู้เผยแพร่ข้อมูลอ้างว่าหลุดจากกลุ่มสนทนาในแอปพลิเคชั่นไลน์ของบุคลากร ม.วลัยลักษณ์ เหตุสั่งปลด 4 นศ.ร่วมกิจกรรม 'วิ่งไล่ลุง' ออกจากศูนย์ 'ศอ.ปส' ล่าสุด ศูนย์ดังกล่าวแถลงให้ นศ.กลับไปทำหน้าที่ได้-ด้านรองอธิการฯ ยัน กรณีที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องกับสถาบัน

สืบเนื่องจากกรณีที่ เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2563 แฟนเพจเฟซบุ๊ก 'สื่อเถื่อน' รายงานว่า "มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ไลน์หลุด สั่งปลดฟ้าผ่า นศ.ร่วมวิ่งไล่ลุง ออกจากองค์กร ศอ.ปส มวล. ยึดเสื้อคืน" พร้อมรายละเอียดว่า ข้อความบางตอนจากกลุ่มไลน์ของศูนย์ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ศอ.ปส มวล.) ซึ่งเป็นหน่วยงานในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จ.นครศรีธรรมราช ได้หลุดออกสู่สาธารณะ

เนื้อหาใน 'สื่อเถื่อน' อ้างว่า 'สุริยันต์ ถึงแสง' ผู้ดูแลศูนย์ฯ สั่งการทางไลน์กลุ่มถึงเจ้าหน้าที่ งานวินัย ส่วนกิจการนักศึกษา ระบุให้ปลดนักศึกษาที่เป็น สมาชิก ศอ.ปส มวล. จำนวน 4 คน และเรียกเครื่องแบบและบัตรประจำตัวคืน เนื่องจากนักศึกษาทั้ง 4 คน ร่วมกิจกรรม 'วิ่งไล่ลุง' ที่จัดขึ้นในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยข้อความในไลน์ระบุด้วยว่า นักศึกษาทั้ง 4 คนออกไปวิ่ง ขัดขืนคำสั่งของมหาวิทยาลัยที่ได้ออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้

ล่าสุด 13 ม.ค. 2563 ศูนย์ดังกล่าวออกแถลงการณ์ โดยระบุว่าขอชี้แจงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้นำเสนอข่าวในประเด็นเกี่ยวกับการเรียกคืนเครื่องแบบและป้ายแสดงตนในการปฏิบัติหน้าที่จากนักศึกษาจำนวน 4 คน ที่ไปร่วมกิจกรรม 'วิ่งไล่ลุง' ออกจากกลุ่ม ศอ.ปส.มวล. โดยย้ำว่ากลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มกิจกรรมนักศึกษาที่มีความสนใจในการปฏิบัติภารกิจการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด มีเจตนารมณ์มิให้สมาชิกนำความขัดแย้งทางการเมืองเข้ามาภายในกลุ่ม และขอยืนยันว่า ประเด็นดังกล่าว "เป็นการตกลงภายในกลุ่ม" ไม่เกี่ยวข้องกับทางมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ศอ.ปส.มวล. ได้ทบทวนการพิจารณากรณีดังกล่าวแล้ว เห็นว่านักศึกษาทั้ง 4 คนใช้สิทธิโดยสุจริตไม่มีเจตนาทำให้เกิดความขัดแย้งทางการมืองใดๆ จึงยกเลิกการเรียกคืนเครื่องแบบและป้ายแสดงตน และให้นักศึกษาทั้ง 4 คนดังกล่าวสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ

อธิการบดียัน มหาวิทยาลัย ไม่เกี่ยวข้อง

'วอยซ์ ออนไลน์' ติดต่อไปยัง รศ.ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด รองอธิการบดี ฝ่ายกิจการต่างประเทศและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ในฐานะสื่อสารองค์กรของมหาวิทยาลัย ได้รับข้อมูลว่า ศูนย์ดังกล่าวเป็นหน่วยงานที่อยู่ในสังกัดกิจกรรมนักศึกษา ซึ่งนักศึกษาดูแลกันเอง เบื้องต้นตนยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน แต่เข้าใจว่า สาระสำคัญเป็นการตกลงกันภายในกลุ่มว่าอย่านำการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งเรื่องนี้ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกับทางมหาวิทยาลัย และไม่ได้มีการสั่งการหรือแทรกแซงใดๆ จากทางผู้บริหารของมหาวิทยาลัย

ตอนนี้ทราบว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี และได้มีการตกลงกันเรียบร้อยภายในกลุ่มดังกล่าว และมีแถลงการณ์ออกมาเรียบร้อยแล้ว รวมถึงยืนยันว่ามหาวิทยาลัยไม่ได้ขัดขวางการทำกิจกรรมวิ่งไล่ลุงของนักศึกษา และมหาวิทยาลัยยังได้จัดรถพยาบาลไว้คอยอำนวยความสะดวกกับนักศึกษาอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม คำยืนยันดังกล่าวเปลี่ยนไปจากก่อนหน้านี้ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เคยออกแถลงการณ์ 'ไม่อนุญาต' ให้นักศึกษากลุ่ม มวล.เสรี จัดงาน 'วิ่งไล่ลุง' ขึ้นภายในมหาวิทยาลัย โดยระบุว่า กิจกรรมดังกล่าวมีลักษณะเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งอาจจะเป็นเงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้งทางการเมือง จึงไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่ของทางมหาวิทยาลัยโดยเด็ดขาด มหาวิทยาลัยเป็นหน่วยงานของรัฐ อยู่ภายใต้การกำกับของรัฐบาล จึงไม่อนุญาต และไม่สนับสนุนให้กลุ่มบุคคลใดก็ตามมาจัดกิจกรรมเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: