ไม่พบผลการค้นหา
'ธนาธร' ทวงปฏิรูปกองทัพยังไม่เกิดขึ้นจริงจาก ผบ.ทบ. หลังผ่านไป 187 วันเหตุการณ์กราดยิงที่โคราช ซัดขาดความกล้าหาญ เน้นปั้นแต่วาทกรรมชังชาติ ย้ำ 14 ส.ค. เตรียมเข้าประชุม กมธ.งบฯ เชิญกระทรวงกลาโหมแจง เตรียมซักความคืบหน้าปฏิรูปกองทัพ

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผ่านไปแล้ว 187 วัน ประเทศไทยเปลี่ยนไปมากมาย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ทำในสิ่งที่ไม่มีผู้นำกองทัพหรือนักการเมืองคนใดทำสำเร็จมาก่อนด้วยมือของเขาเอง ความสยดสยองและความหดหู่ของการกราดยิงโคราช เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2563 และความไม่พอใจของประชาชนหลังจากนั้น กดดันให้ พล.อ.อภิรัชต์ออกมาแถลงทั้งน้ำตาถึงความจำเป็นของการปฏิรูปกองทัพ โดยให้สัมภาษณ์จะปฏิรูปกองทัพในขั้นแรกให้เสร็จภายใน 100 วัน ทั้งนี้ กองทัพมีธุรกิจซ่อนเร้นมากมายที่ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ ไม่มีใครคิดว่า พล.อ.อภิรัชต์จะกล้าแตะขุมทรัพย์ของนายทหารชั้นผู้ใหญ่

ธนาธร ระบุว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่แต่งตั้งโดย คสช. มีทหารยศนายพลเป็นสมาชิกอยู่ 81 คน ทั้งหมดรายงานทรัพย์สินรวมกันถึง 6,319 ล้านบาท หรือเฉลี่ยคนละ 78 ล้านบาท ถ้าคนคนหนึ่งรับราชการทั้งชีวิต 40 ปี และได้รับเงินเดือนเดือนละ 100,000 บาท โดยไม่ใช้เงินเลยจะมีทรัพย์สิน 57 ล้านบาท การที่นายพลในสภาที่คณะรัฐประหารตั้ง มีทรัพย์สินเฉลี่ยถึงคนละ 78 ล้านบาท จึงเท่ากับว่าทหารชั้นผู้ใหญ่เหล่านี้ มีช่องทางต่างๆ ที่จะหารายได้เข้ากระเป๋าที่มากกว่าเงินเดือน

"คุณอภิรัชต์พิสูจน์ว่าทุกคนมองเขาผิด เขาเอาจริงเอาจังในเรื่องนี้ เริ่มจากการเปิดเผยข้อมูลธุรกิจของกองทัพทั้งหมดให้สาธารณชนรับทราบ ตั้งกรรมการร่วม ให้สื่อมวลชนและผู้แทนราษฎรเข้าร่วมสังเกตการณ์และเสนอแนะในการประชุมเรื่องปฏิรูปกองทัพทุกครั้ง ไม่ใช่งุบงิบตั้งกรรมการตรวจสอบภายในแล้วสรุปจบเรื่องอย่างเงียบๆ โดยไม่มีใครต้องรับผิด และไม่มีการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างใดๆ ในกองทัพ"

ธนาธร ระบุว่า 187 วันหลังการกราดยิงโคราช ไม่มีการปฏิรูปอย่างจริงจังและจริงใจจากผู้นำกองทัพ หลังจากเหตุการณ์ คนทั่วประเทศเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกองทัพจนแม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) กลาโหม ทนทานกระแสไม่ไหว ออกมากล่าวว่า “ต้องสังคายนาให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด” แต่ พล.อ.อภิรัชต์ไม่ทำตามสัญญา ขาดความกล้าหาญที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง และยังคงปั้นแต่งวาทกรรมชังชาติ สาดใส่ประชาชนที่เขาต้องก้มหัวรับใช้ แม้ในช่วงเดือนสุดท้ายของการดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก โอกาสในการปฏิรูปกองทัพที่ดีที่สุดในรอบหลายสิบปีกำลังหลุดลอยไป ชีวิต 30 ชีวิตจะเสียไปโดยไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

"หลายคนอาจลืมเหตุการณ์กราดยิงโคราชไปแล้ว แต่ผมยังไม่ลืม พรุ่งนี้ (14 ส.ค.) กระทรวงกลาโหมจะเข้าชี้แจงในชั้นกรรมาธิการงบประมาณ ผมจะใช้โอกาสนี้ เป็นปากเสียงเพื่อไม่ให้ชีวิต 30 ชีวิตสูญเปล่า ทวงถามถึงความคืบหน้าในการปฏิรูปกองทัพ แล้วจะรายงานให้ประชาชนทราบต่อไป ประวัติศาสตร์และอนาคตเต็มไปด้วยคำว่า “ถ้า” “ถ้า” คุณอภิรัชต์ปฏิรูปกองทัพ “ถ้า” คุณอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชนไม่พูดสิ่งที่เขาพูดวันนั้น “ถ้า” ประชาชนกล้าหาญ ลงทุนลงแรงออกมาต่อสู้ร่วมกันอีกสักครั้ง หน้าตาอนาคตใหม่ของประเทศไทยจะเป็นอย่างไร" ธนาธร ระบุ