ไม่พบผลการค้นหา
'ธนาธร' ผิดหวัง 'ประยุทธ์' ตีตกร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกเกณฑ์ทหารแบบบังคับ หลังถูกดองในมือนายกฯมา 1 ปี เผยไป จ.ลพบุรี เจอทหารเกณฑ์เพศสภาพร้องไห้เข้ามากอดขอให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหารแบบบังคับ เหตุถูกละเมิดทางกาย

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เราหาเสียงไว้กับประชาชนตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง มี.ค. 2562 ว่าหนึ่งในนโยบายหลักของเราคือการปฏิรูปกองทัพ ให้เป็นกองทัพที่อยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน เคารพสิทธิมนุษยชน ทหารชั้นผู้น้อยได้สวัสดิการที่เหมาะสม ใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพและโปร่งใสตรวจสอบได้ ลดขนาดกองทัพและลดจำนวนนายพล ให้เป็นกองทัพที่จิ๋วแต่แจ๋ว

หลังการเลือกตั้ง เราได้ ส.ส. จำนวนหนึ่ง โดยที่เราได้พยายามทำตามสัญญาที่เราให้ไว้กับประชาชนตามอำนาจที่ฝ่ายค้านพอจะมี นั่นคือร่างกฎหมายยกเลิกการเกณฑ์ทหารแบบบังคับ ให้การสมัครเข้ารับราชการทหารเป็นอย่างสมัครใจ และเสนอร่างกฎหมายนี้เข้าสู่กระบวนการในเดือน พ.ย. ปี 2562 ร่างกฎหมายใดเกี่ยวกับการเงินการคลัง จำเป็นต้องให้นายกรัฐมนตรีอนุมัติก่อนเข้ารัฐสภา ดังนั้น ร่างกฎหมายนี้ถูกดองอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์นานถึง 12 เดือน ก่อนที่จะถูกปัดตกไป

"ผมผิดหวังมากกับการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าร่างกฎหมายยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหารของเราจะส่งผลดีต่อทุกฝ่าย สวัสดิการทหารชั้นผู้น้อยจะดีขึ้น สิทธิของพวกเขาจะได้รับการคุ้มครอง การกระทืบซ้อมกันตายในค่ายทหารจะไม่เกิดขึ้นอีก ทหารเกณฑ์ที่ไว้รับใช้บ้านนายจะไม่มี ภาระงบประมาณจะลดลง และทหารจะเป็นมืออาชีพมากขึ้น ตั้งแต่วันที่เราเสนอร่างกฎหมายนี้เข้าสภา มีคนอย่างน้อย 5 คน ที่อาจถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนในค่ายทหารถึงขั้นเสียชีวิตจากรายงานที่พบตามข่าว หากร่างกฏหมายนี้ผ่านสภาตราเป็นกฏหมายตั้งแต่วันที่พวกเราเสนอเข้าไป บุคคลเหล่านี้อาจจะไม่ตายในค่ายทหารก็ได้"

พลทหารเสรี บุตรวงค์ อายุ 21 ปี

พลทหารเจษฎากร เนตรแสงสี อายุ 21 ปี

พลทหารลือชานนท์ นันทบุตร อายุ 22 ปี

พลทหารชัยชนะ ทาศรี อายุ 21 ปี

พลทหารพิชวัฒน์ เวียงนนท์ อายุ 22 ปี

ธนาธร ระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตนไปรณรงค์การเลือกตั้งท้องถิ่นที่ จ.ลพบุรี ระหว่างเดินตลาดคุยกับแม่ค้า มีทหารเกณฑ์นายหนึ่งโผเข้ามากอดตนแล้วร้องไห้ เล่าถึงการถูกเหยียดหยามจิตใจและศักดิ์ศรีในฐานะที่เป็นผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ และการละเมิดทางกายที่เธอได้รับในค่ายทหาร พร้อมบอกให้ตนยกเลิกการเกณฑ์ทหารแบบบังคับให้สำเร็จ

"ผมบอกเธอว่าผมจะทำให้ดีที่สุด แม้รู้แก่ใจว่าโอกาสน้อยเหลือเกินที่กฎหมายจะผ่าน ผมเจ็บอยู่ข้างในที่ไม่มีอำนาจพอจะช่วยเธอได้ ผมขอถามคุณประยุทธ์ว่าคุณเข้าใจความรู้สึกของคนเหล่านี้หรือไม่ ความเจ็บปวดของครอบครัวของทหารเกณฑ์ที่ลูกที่เขาเลี้ยงมากับมือ กำลังจะเติบใหญ่เป็นกำลังของครอบครัว ถูกซ้อมและเสียชีวิต โดยที่พวกเขาไม่เคยได้รับความเป็นธรรม"

ธนาธร ระบุว่า ความอัตคัดขัดสนทางเศรษฐกิจของครอบครัวรายได้น้อยที่ต้องเสียสมาชิกในครอบครัวไปสองปีเพื่อเลี้ยงไก่ ซักเสื้อผ้าให้นาย ทหารเกณฑ์ส่วนใหญ่เป็นลูกหลานคนจนที่ชีวิตไม่มีส่วนลด จ่ายเต็มสองปี ถูกเหยียดหยามละเมิดสารพัด ถูกโกงถูกเอาเปรียบเบี้ยเลี้ยง บางคนเพิ่งมีลูก ต้องทิ้งลูกตัวน้อยอยู่กับภรรยาที่ไม่มีรายได้เพียงสองคน สัญญาครั้งแล้วครั้งเล่าว่าจะไม่มีการซ้อมทรมานอีก ไม่มีการทุจริตเบี้ยเลี้ยง ไม่มีการละเมิดสิทธิ ใช้งบประมาณอย่างโปร่งใส ล้วนเป็นเรื่องโกหกทั้งเพ

"ประยุทธ์ไม่เคยอธิบายการตัดสินใจเรื่องนี้กับประชาชน ว่าทำไมถึงปัดร่างกฎหมายนี้ตกไป ไม่ปล่อยให้สภาเป็นผู้ตัดสิน ทั้งๆ ที่ภายใต้ร่างข้อเสนอนี้ ใช้งบประมาณลดลง ไม่ได้ใช้งบมากขึ้น นี่คืออีกรูปธรรมหนึ่งที่เสียงของประชาชนในประเทศนี้เบาหวิวเพียงขนนก ไม่มีค่าในสายตาชนชั้นปกครอง ไม่แปลกที่สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงจะกระหน่ำถาโถมใส่ปราสาทของอภิสิทธิ์ชน อย่ารอให้ปราสาทนั้นพังทลายลง จึงค่อยลดตัวมาฟังเสียงประชาชนเลย"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง