ไม่พบผลการค้นหา
นักกิจกรรมทางการเมืองแจ้งความกับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ชี้ให้สัมภาษณ์ลักษณะขู่เข็ญเพื่อล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ

กรณีการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยช่วงหนึ่งเมื่อเจอกับคำถามที่ว่า "สถานการณ์ในอนาคตเกิดวิกฤติ กองทัพจะปฏิวัติอีกหรือไม่" โดยผู้สื่อข่าวยกกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในช่วงเป็น ผบ.ทบ. ที่ยืนยันมาตลอดไม่ปฏิวัติรัฐประหาร แต่ท้ายสุดก็ยึดอำนาจรัฐบาล

พล.อ.อภิรัชต์ ให้คำตอบว่า "ผมมั่นใจว่า ถ้าการเมืองไม่เป็นต้นเหตุแห่งการจลาจล ก็ไม่มีอะไร ประเทศไทยเคยมีปฏิวัติมา 10 กว่าครั้ง แต่ไม่เหมือนสมัยก่อนแล้ว เพราะช่วงหลังเกิดจากการเมืองทั้งสิ้น ผมไม่ได้บอกว่านักการเมืองดีหรือไม่ดี แต่เชื่อว่า นักการเมืองที่ดีก็มี และนักการเมืองที่ไม่ดีก็มี แต่ปัจจุบันคนไทยเป็นอย่างไร.."

ล่าสุดนายเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ตนเองเเละนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ ได้เดินทางไปที่สถานีตำรวจนครบาลลาดพร้าว เพื่อแจ้งความกับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 โดยเห็นว่าการให้สัมภาษณ์ดังกล่าวเป็นคำพูดในลักษณะขู่เข็ญ

"เวลา 9.50 น. ผม-โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ เดินทางมาที่ สน.ลาดพร้าว เพื่อแจ้งความ อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ในข้อหา ม.113 จากการให้สัมภาษณ์ไม่รับประกันการรัฐประหารในอนาคต

ช่วงเช้าตำรวจใน-นอกเครื่องแบบเกือบ 10 คนมารอต้อนรับที่หน้าบ้านของผม

เมื่อพวกเรามาถึง สน.ลาดพร้าว ตำรวจพยายามโน้มน้าวให้พวกเราเปลี่ยนใจ แต่ไม่ได้ผล

หลังเสียเวลาไปหลายชั่วโมง พวกเราก็แจ้งความเป็นผลสำเร็จ ข้อหานี้เป็นอาญาแผ่นดิน ประชาชนทุกคนสามารถแจ้งความได้ ใครที่สนใจจะแจ้งความ-ฟ้องศาลเพิ่มเติม เชิญได้เลย" นายเอกชัยระบุ

ทั้งนี้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 ระบุว่า ผู้ใดใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย เพื่อ

(1) ล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ

(2) ล้มล้างอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร หรืออำนาจตุลาการแห่งรัฐธรรมนูญ หรือให้ใช้อำนาจดังกล่าวแล้วไม่ได้ หรือ

(3) แบ่งแยกราชอาณาจักรหรือยึดอำนาจปกครองในส่วนหนึ่งส่วนใดแห่งราชอาณาจักร

ผู้นั้นกระทำความผิดฐานเป็นกบฏ ต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต

ผบ.ทบ.เมินแจ้งความข้อหา กบฏ

ขณะที่พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ระบุกรณีที่กระแสโจมตีจากฝ่ายการเมืองหลังออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าการเมืองเป็นต้นเหตุของการจลาจล ว่า เป็นเรื่องธรรมดา ส่วนกรณีที่นายเอกชัยไปแจ้งความตนเองในข้อหากบฏนั้น ก็ว่าไป

44361919_695025444245593_1180693635021144064_n.jpg


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: