ไม่พบผลการค้นหา
ม.ศรีปทุม ทำแฟลชม็อบ นศ.ร่วมแน่น สร้าง #มออยู่ข้างราบสอบเอ็ดไม่เอาเผด็จการ ก่อนอ่านแถลงการณ์ให้รัฐบาล “ประยุทธ์” ยุบสภา หลังทำงานไร้ประสิทธิภาพ ศก.ล่ม ก่อนยืนยันสิทธิพื้นที่มหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวทางการเมืองได้เสรี

ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม บางเขน จัดกิจกรรมเพื่อแสดงพลังร่วมกันขับไล่เผด็จการ ร่วมกันแสดงจุดยืนทางความคิดและผู้ที่รักความยุติธรรม หลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ ภายใต้ #มออยู่ข้างราบสอบเอ็ดไม่เอาเผด็จการ และ #SPUไม่กล้าขยับอยู่ข้าวราบ11 ซึ่งในเวลา 17.00 ได้มีการอ่านแถลงการณ์ และได้ทำแฟลชมอบในเวลา 18.00น. หลังเครพธงชาติ เมื่องานเริ่มขึ้น นักศึกษาต่างร่วมกันเขียนข้อความลงบนกระดาษเพื่อระบายถึงความในใจไปยังรัฐบาล พร้อมทั้ง สลับกันขึ้นปราศรัยอย่างต่อเนื่อง ถึงการทำงานของรัฐบาล และยังการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินจากเพลงประเทศกูมี 

จากนั้นได้ การแถลงการณ์จากกลุ่มนักศึกษาและศิทย์เก่ามหาวิทยาลัยศรีปทุมและประชาชนผู้สนับสนุนประชาธิปไตย โดยระบุข้อความไว้ว่า ประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา ยังไม่มีความก้าวหน้า รวมถึงคุณภาพชีวิตยังไม่ทัดเทียมเท่านานาอารยประเทศ ที่ผ่านมาประเทศไม่เดินหน้าอยู่กับที่ เป็นเพราะผู้มีอำนาจ ที่มาจากการรัฐประหาร ออกกฏเอง ควบคุมการเลือกตั้งเอง และแต่งตั้ง สว.ที่มาจากพวกพ้องเอง ทำให้บุคคลดังกล่าวที่เข้ามาในอำนาจเกิดร่ำรวย มีความแตกแต่งกันระหว่างคนรวยและคนจน และการนำงบประมาณจากภาษี ก็ไม่ได้นำมาพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีเท่าที่ควร แต่กลับนำไปกระจุกไว้เพียงแค่ศูนย์กลางเท่านั้น ไม่ได้กระจายความเจริญไปสู่ภายนอก จึงจะเห็นได้ว่า ในช่วงที่ผ่านเศรษฐกิจในประเทศถอดถอย มีข่าวฆ่าตัวตายรายวันจากพิษเศรษฐกิจ ตลอดจนความเอนเอียงขององค์กรตุลาการที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ดังนั้งทางกลุ่ม จึงเรียกร้องให้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยุบสภา 

ทั้งนี้ ช่วงการแถลงการณ์ นักศึกษา ยังได้ยืนยันสิทธิ เสรีภาพในการแสดงจุดยืนทางความคิดภายในมหาวิทยาลัย ตอนหนึ่งว่า 

“มหาวิทยาลัย เป็นพื้นที่ที่มีเสรีภาพในทางวิชาการ มีหน้าที่ที่จะต้องปกป้องสิทธิในการเข้าถึงการศึกษาและมีหน้าที่สนับสนุนการให้ความรู้แก่ปะชาน โดยไม่จำกัด เพศ วัย ฐานะ ศาสนา เชื้อชาติ และจุดยืนการมือง ดังนั้นเราและประชาชนทั่วไปที่ไม่ใช่นิสิตนักศึกษาทุกคนขอยืนยันสิทธิดังกล่าวนี้ ในการใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยร่วมกันในการแสดงจุดยืน ทางความคิด ภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย และมีเสรีภาพในการมาเข้ามาร่วมกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัยซึ่งถูกคุ้มครองภายใต้สิทธิของการเข้าถึงการศึกษา”

ซึ่งการแถลงเรื่องชุมชุมในมหาวิทยาลัยได้นั้น เป็นเพราะวันนี้ พลเอกประยุทธ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวก่อนประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อช่วงเช้าว่า สำคัญที่สุดเรื่องของกฏหมาย เพราะจะอันตรายในวันข้างหน้า แต่คราวนี้อะไรหลายๆอย่าง มันมีปัญหามาโดยตลอด ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นคดีเสื้อสีใดก็ตาม เห็นหรือไม่กลายมาเป็นคดีขึ้นศาลกันเป็นระนาวในตอนนี้ แล้ววันหน้าจะทำอย่างไรกัน เด็กเหล่านี้คืออนาคตของประเทศ จะผิดจะถูกอย่างไรก็ตามก็ต้องติดตามรับฟัง ความคิดเห็นอื่นๆด้วย ถ้าฟังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทางเดียว จะเป็นอย่างนี้ ประเทศไทยก็ไปไม่ได้ เห็นใจ และสงสารเขา ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวที่รัฐสภา 

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่ามีเจ้าหน้าทั้งในและนอกเครื่องแบบมาติดตามการชุมนุมตลอด ตั้งแต่หน้ามหาวิทยาลัยจนกระทั่งถึงลานจัดกิจกรรม และแม้ว่าวันนี้จะมีฝนตกลงมาในช่วงบ่ายและครึ้มไปถึงช่วงเย็น แต่ก็มีศึกษาออกมาทำกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

อ่านเพิ่มเติม