ไม่พบผลการค้นหา
ลูกพ่อขุนไม่รับใช้เผด็จการ จี้ "ประยุทธ์" ลาออก ตั้ง สสร.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ด้าน "เพนกวิ้น" ยันชุมนุมใหญ่มีแน่ และศึกษาพร้อมนำ แต่ไม่มีมหาลัยใดเป็นหัวหอก ต้องคุยกันหลังมิดเทอม

กลุ่มลูกพ่อขุนโค่นล้มผด็จการเพื่อประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยรามคําแหงจัด แฟลชม็อบภายใต้แฮชแท็ก #ลูกพ่อขุนไม่รับใช้เผด็จการ บริเวณลานพ่อขุนรามคำแหงมหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมกว่า 2,000 คน โดยกิจกรรม เริ่มตั้งแต่ 17.00 -18.00 น. มีการสั่นกระดิ่งเป็นเชิงสัญลักษณ์เพื่อประกาศเจตนารมณ์รามคำแหงต่อต้านเผด็จการ ร่วมร้องเพลงเพื่อมวลชนของวงกรรมาชน อดีตนักศึกษายุคเดือนตุลาคม และร่วมกันเขียนระบายความในใจ ลงบนผืนผ้าแห่งประชาธิปไตย

โดยมีการอ่านแถลงการณ์กลุ่มลูกพ่อขุนโค่นล้มผด็จการ โดยน.ส.ทิพอัปสร แก้วมณี นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์​ ปี 4 เป็นตัวแทน ระบุถึงการรัฐประหาร ปี 2557 รัฐบาลสืบทอดอำนาจหลังการเลือกตั้ง ปี 2562 ที่ตอกย้ำว่า การรัฐประหารไม่สามารถที่จะแก้ไข ปัญหาของประเทศได้ อำนาจเบ็ดเสร็จผ่านกระบอกปืน นอกจากจะไม่ช่วยให้ประเทศพัฒนาในระยะยาวแล้ว ยังเป็นการฉุดรั้งประชาริปไตยของประเทศ ทั้งช่องทางให้กลุ่มทุนนายทหาร เข้ามามีส่วนในการกอบโกยผลประโยชน์มหาศาล ลิดรอนสิทธิ เสรีภาพ ประขาชน มีการจับกุมนักศึกษา ประชาขนที่เห็นต่างในหลายกรณี ผ่านกลไกรัฐธรรมนูญ 2560 

นอกจากนี้การสืบทอดอำนาจผ่านรัฐธรรมนูญได้รัฐบาลที่ไม่ตรงกับเจตจำนงและไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชน ไม่มีการตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานตามกลไกต่างๆ ได้อย่างแท้จริง เพราะแต่งตั้งคนของตัวเองเข้าไปทำหน้าที่ในองค์กรต่างๆ ขาดการตรวจสอบอย่างยุติธรรม ขณะที่นักศึกษาประชาชนได้ติดตาม เฝ้ามองการทำงานของ "รัฐประหาร" มาอย่างต่อเนื่อง ถึงเวลาแล้วที่นักศึกษา ประชาชน ไม่ควรจะนิ่งเฉยต่อสภาพการที่ดำรงอยู่ ต้องลุกขึ้นมาทวงถามและเสนอทางออกให้ประเทศ จึงขอเรียกร้องดังนี้

แฟลชม็อบ รามคำแหง7_0012.jpg


1.)​ ให้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) รับฟังความคิดเห็นอย่างอิสระ และทำประชามติ

2.) ให้นายกรัฐมนตรีต้องลาออก 

3.) ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ที่ได้รับการแต่งตั้งในสมัยรัฐประหารลาออก 

โดยตอนท้ายแถลงการณ์ ระบุด้วยว่า "นี่ไม่ใช่การสั่นกระดิ่งร้องทุกข์ต่อพ่อขุน แต่คือการสั่นกระดิ่งให้ได้รู้ว่ารามคำแหงจะไม่นิ่งอีกต่อไป"

น.ส.ทิพอัปสร ยืนยันว่า จะมีการชุมนุมใหญ่เพื่อขับไล่รัฐบาลอย่างแน่นอน หากสถานการณ์บ้านเมืองไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้องของนักศึกษารามคำแหงในวันนี้ โดยเฉพาะการไม่ยอมรับการบริหารงานของรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยจะมีการพูดคุยผ่านสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท.ว่าจะดำเนินการยกระดับการชุมนุมอย่างไรต่อไป อย่างไรก็ตามย้ำว่าไม่ใช่เป็นการยอมรับการบริหารงานของรัฐบาลชุดนี้แต่เป็นการให้โอกาสว่าจะฟังเสียงนิสิตนักศึกษาประชาชนหรือไม่ เพื่อปรับปรุงและดำเนินการตามข้อเรียกร้อง ซึ่งวันนี้ ไม่ได้คาดคิดว่าจะมีนักศึกษารามคำแหงมาร่วมแสดงออกมากขนาดนี้

ขณะที่นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำ สนท.ที่ร่วมปราศรัยในครั้งนี้ด้วย ระบุว่า การเคลื่อนไหวที่จะนำไปสู่การขับไล่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ไม่ได้มีมหาวิทยาลัยใดเป็นหัวหอก ก่อนหน้านี้เป็นธรรมศาสตร์ หลังจากนั้นเป็นมหิดล และวันนี้เป็นรามคำแหง ซึ่งตนมาในฐานะผู้ร่วมปราศรัยคนหนึ่งเท่านั้น จากนี้จะมีการพูดคุยระหว่าง นิสิตนักศึกษามหาลัยต่างๆ และยืนยันว่า จะมีการชุมนุมใหญ่เพื่อขับไล่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ อย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม